Thế giới

7 vụ tấn công kinh hoàng nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ

ClockThứ Bảy, 14/11/2015 15:48
TTH.VN - Các vụ xả súng và đánh bom tại thủ đô Paris (Pháp) vào đêm thứ 6 ngày 13/11 là vụ tấn công đẫm máu nhất ở châu Âu trong nhiều thập kỷ, kể từ sau vụ đánh bom xe lửa thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) hồi tháng 3/2004. Tờ AFP ngày 14/11 có bài viết nhìn lại 7 vụ tấn công “đẫm máu” nhất xảy ra ở khu vực châu Âu trong nhiều thập kỷ qua.


Lực lượng cứu hỏa Pháp tập trung gần nhà hát Bataclan sau vụ nổ súng kinh hoàng ở thủ đô Paris ngày 14/11/2015. Ảnh: Reuters

1. Từ ngày 7-9/1/2015, Pháp: Hai người đàn ông cầm súng trường Kalashnikov tấn công vào văn phòng của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo tại Paris, tạp chí nổi tiếng với bức tranh biếm họa châm biếm về Hồi giáo và các tôn giáo khác. Các tay súng đã cướp đi mạng sống của 12 người, trong đó có 8 họa sĩ vẽ tranh biếm họa, 2 nhà báo và 2 nhân viên cảnh sát trước khi chạy trốn khỏi hiện trường.

2. Ngày 22/7/2011, Na Uy: Một phần tử cực đoan cánh hữu có tên Anders Behring Breivik làm 8 người thiệt mạng trong một vụ đánh bom bên ngoài một tòa nhà chính phủ ở thủ đô Oslo. Sau đó, y tiếp tục thực hiện vụ tấn công khác nhằm vào một Trại hè của cánh thanh niên đảng Lao động Dân chủ Xã hội (Công đảng) Na Uy, khiến 69 người tử vong, hầu hết trong số đó là thiếu niên. Hồi tháng 8/2012, hung thủ đã nhận bản án tù 21 năm, và có khả năng gia hạn nếu người này vẫn được coi là mối nguy hiểm cho xã hội.
3. Ngày 7/7/2005, Anh: 4 vụ đánh bom tự sát xảy ra vào giờ cao điểm tại 3 nhà ga tàu điện ngầm và 1 vụ trên xe buýt làm 56 người chết và 700 người khác bị thương. Các cuộc tấn công do tổ chức khủng bố cực đoan Al-Qaeda nhận trách nhiệm.
4. Ngày 11/3/2004, Tây Ban Nha: Hàng chục quả bom được cho phát nổ tại hệ thống xe lửa Atocha ở trung tâm thủ đô Madrid. Vụ đánh bom khiến 191 người thiệt mạng và khoảng 2.000 người bị thương. Ngay sau đó, các chiến binh thánh chiến của tổ chức cực đoan Al-Qaeda đã đứng ra nhận trách nhiệm và tuyên bố đó là hành động trả đũa cho sự tham gia của Tây Ban Nha trong chiến dịch do Mỹ đứng đầu tại Iraq. 7 nghi can chính sau đó đã đánh bom tự sát vào ngày 3/4/2004 trước trong một căn hộ gần Madrid, làm một cảnh sát hy sinh.
5. Ngày 15/8/1998, Anh: Một chiếc xe có gắn bom bất ngờ phát nổ tại Omagh, thị trấn nhỏ ở Bắc Ireland, cướp đi sinh mạng của 29 người vô tội và làm bị thương 220 người khác.
6. Ngày 19/6/1987, Tây Ban Nha: Một cuộc đánh bom của tổ chức ly khai Basque ETA trong bãi đậu xe của một trung tâm mua sắm ở thành phố Barcelona, làm 21 người chết và 45 người bị thương.
7. Ngày 2/8/1980, Italy: Một quả bom phát nổ tại phòng chờ của nhà ga Bologna. Vụ tấn công đẫm máu nhất trong lịch sử của đất nước “hình chiếc ủng” làm 85 người chết và 200 người bị thương. Hai thành viên của một nhóm khủng bố cực đoan sau đó đã bị kết án tù chung thân. Thế nhưng, những kẻ chủ mưu chưa bao giờ được xác định.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & France24)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới

Hena Khan, một học sinh ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, đã phải vật lộn với việc học trong tuần này khi nhiệt độ vượt quá 40 độ C. Em cho rằng trong cái nóng khắc nghiệt này, giáo viên không thể dạy, học sinh không thể tập trung, và đúng hơn là mạng sống của mọi người đang gặp nguy hiểm.

Nắng nóng gay gắt, nới rộng khoảng cách học tập trên toàn thế giới
Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng với mùi vị đặc trưng từ lâu đã là một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng và sinh lợi nhất của Thái Lan. Tuy nhiên, một đợt nắng nóng khủng khiếp đang bao trùm Đông Nam Á đã khiến sản lượng sần riêng giảm trong khi chi phí lại tăng vọt, khiến những nông dân trồng sầu riêng và thương nhân ở Thái Lan ngày càng lo ngại khi hiện tượng nóng lên toàn cầu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành này.

Ngành sầu riêng Thái Lan thất thu vì nắng nóng gay gắt
FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Return to top