ClockThứ Ba, 04/02/2020 14:00

“90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng”

TTH - Đến Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế vào những ngày tháng 2 lịch sử, người xem không khỏi bồi hồi, xúc động khi đứng trước những chứng tích của chặng đường 90 năm hào hùng của Đảng. Mỗi hình ảnh, tư liệu, hiện vật như một ngọn lửa nhỏ thắp sáng lịch sử.

Trao tặng 30 hiện vật cho Bảo tàng Hồ Chí MinhLãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Những tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm gợi nhắc các thế hệ hôm nay về chặng đường 90 năm vẻ vang của Đảng

“90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” là triển lãm chuyên đề do Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức vừa khai mạc sáng 3/2, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020). Đến dự khai mạc triển lãm có các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh.

Dẫu đã khắc ghi trong tâm trí mỗi người dân Việt nhưng những tư liệu lịch sử: Biên bản hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản ở Việt Nam tháng 2/1930; Chánh cương vắn tắt do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo được thông qua tại hội nghị thành lập Đảng; Sách lược, điều lệ vắn tắt của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930… như chưa bao giờ cũ. Đó là những tư liệu giá trị về quá trình hình thành và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Những hình ảnh về lễ thành lập Đội du kích Bắc Sơn – đơn vị vũ trang đầu tiên của Đảng tại rừng Khuôi Nọi (xã Vũ Lễ, châu Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn), lễ thành lập “Đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân” năm 1944 hay khu lán Khuổi Nậm ở Pác Bó – nơi họp Hội nghị Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương lần thứ 8 năm 1941 đã quyết định đưa vấn đề giải phóng dân tộc lên hàng đầu… là những dấu ấn khó quên về thời kỳ non trẻ khi Đảng mới ra đời.

Những bức ảnh đen trắng chụp cảnh người dân “sẻ cơm nhường áo”, góp gạo cứu đói hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh năm 1945, hay phong trào “Bình dân học vụ” lại gợi mọi người nhớ về một thời gian khó khi đất nước vừa độc lập. Vẫn còn đó những chiếc hũ gạo cứu đói, con dấu bình dân học vụ của Nhân dân Thừa Thiên Huế như những kỷ niệm về một thời “Diệt giặc đói, giặc dốt”.

Ở không gian trưng bày về quá trình hình thành và phát triển của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Thừa Thiên Huế, những vật dụng giản dị quen thuộc của anh bộ đội cụ Hồ: chiếc ống nhòm, hộp cứu thương, cặp công tác, cuốn hồi ký… khiến lòng tôi dâng lên bao xúc cảm. Chỉ với những chiếc cuốc, xẻng, đèn tự tạo thô sơ, các anh đã mở đường Trường Sơn cứu nước, làm nên lịch sử.

Người xem còn được nhìn ngắm những hiện vật quý: chiếc áo bông Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng Ban Điệp báo Ty Công an Thừa Thiên năm 1950, cờ luân lưu của Hồ Chủ tịch tặng Đảng bộ và Nhân dân Thừa Thiên Huế trong Đông Xuân 1953 – 1954…

Triển lãm còn giới thiệu những mốc son của Đảng bộ Thừa Thiên Huế trong hai cuộc kháng chiến, hàn gắn vết thương chiến tranh, xây dựng quê hương sau giải phóng; cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội của tỉnh…

Với hơn 300 hình ảnh, tài liệu và hiện vật, triển lãm chuyên đề “90 năm dưới lá cờ vẻ vang của Đảng” giới thiệu những dấu mốc quan trọng, những thành tựu vẻ vang của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; khẳng định vai trò, uy tín, năng lực và sức chiến đấu của Đảng trên con đường cách mạng của Việt Nam.

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho hay: “Triển lãm giới thiệu những tư liệu, hiện vật quý được sưu tầm, chọn lọc trưng bày, minh chứng cho chặng đường phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, Đảng bộ tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng với nhiều mốc son, nhiều dấu ấn đặc biệt trong lịch sử. Từ đó, góp phần khơi dậy, bồi đắp niềm tin, niềm tự hào đối với Đảng, Bác Hồ và công cuộc đổi mới đất nước trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, đồng thời đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đất nước phồn vinh”.

Bài, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ

Sáng 15/4, Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Lễ bàn giao di vật, kỷ vật của liệt sĩ cho thân nhân 2 gia đình liệt sĩ tại Thừa Thiên Huế.

Bàn giao di vật, kỷ vật cho thân nhân gia đình liệt sĩ
“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh

Hơn 130 tác phẩm hội họa – là những sáng tác được chọn lọc trong sự nghiệp sáng tác nghệ thuật của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên vừa được trưng bày, giới thiệu đến công chúng vào chiều 22/3 tại Bảo tàng Hồ Chí Minh Thừa Thiên Huế (7 Lê Lợi, TP. Huế).

“Miền ký ức” – nhật ký bằng tranh
Bảo tàng Hồ Chí Minh: Gần công chúng hơn với Museum shop

Trong hai năm qua, Bảo tàng Hồ Chí Minh đã phát triển gần 30 mẫu sản phẩm lưu niệm, trong đó nhiều mẫu đã được sản xuất phục vụ cho công tác tuyên truyền, phát huy giá trị di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh và từng bước hình thành Museum shop, góp phần tạo thêm nhiều tiện ích cho điểm đến tham quan du lịch. Sự ra đời của Đề án “Phát huy giá trị di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thừa Thiên Huế phục vụ phát triển du lịch” đã tạo cơ hội cho Bảo tàng phát triển các dòng sản phẩm lưu niệm phục vụ khách tham quan.

Bảo tàng Hồ Chí Minh Gần công chúng hơn với Museum shop
Return to top