ClockThứ Sáu, 15/06/2018 14:18

ACMECS họp bàn chiến lược hợp tác kinh tế

TTH.VN - Lãnh đạo các quốc gia thành viên của Chiến lược hợp tác kinh tế Ayeyawady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS) từ ngày 15-16/6 nhóm họp tại Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8, được tổ chức tại thủ đô Bangkok của Thái Lan, để xem xét chiến lược hợp tác kinh tế.

Ấn Độ sẽ xây bệnh viện, viện nghiên cứu ở Campuchia, Lào, Myanmar và Việt NamCampuchia đăng cai tổ chức Hội nghị Doanh nghiệp Ấn Độ - CLMV 2018Thái Lan theo đuổi chiến lược kinh tế chung với các nước láng giềng CLMVCampuchia – Lào – Myanmar - Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Thủ đô Bangkok của Thái Lan, nơi đang diễn ra Hội nghị cấp cao ACMECS lần thứ 8 và Hội nghị Cấp cao CLMV lần thứ 9. Ảnh: Sharingvalue.asia

Cũng trong dịp này, các nhà lãnh đạo sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao Hợp tác Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam (CLMV) lần thứ 9.

Được biết, Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha là Chủ tịch Hội nghị cấp cao ACMECS, trong khi Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen là Chủ tịch Hội nghị cấp cao CLMV trong năm nay.

Hội nghị cấp cao ACMECS sẽ thông qua 2 văn bản quan trọng, bao gồm: Tuyên bố Bangkok nhằm nhấn mạnh cam kết của các quốc gia thành viên để đạt được sự hợp tác bền vững, hướng tới việc đạt được những kết quả rõ ràng.

Văn bản còn lại là Kế hoạch tổng thể ACMECS (giai đoạn 2019-2023), tập trung vào 3 trụ cột chính là: Kết nối liền mạch; ACMEC được đồng bộ hóa; ACMECS thông minh và bền vững. Kế hoạch tổng thể này sẽ được sử dụng như một lộ trình để tăng cường hợp tác giữa các quốc gia thành viên, cũng như kết nối các đối tác phát triển trong tương lai.

Các yếu tố mới được nhấn mạnh trong năm nay bao gồm sự thảo luận của các nhà lãnh đạo để tìm hiểu khả năng thành lập Quỹ ACMECS và Quỹ Cơ sở hạ tầng và Tín thác ACMECS, như các phương thức tài trợ cho các dự án trong Quy hoạch tổng thể và sự tham gia của các đối tác phát triển, đại diện từ các quốc gia không phải là thành viên, các tổ chức quốc tế và khu vực tư nhân.

ACMECS là một khuôn khổ hợp tác giữa Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam, nhằm tìm cách tận dụng các thế mạnh đa dạng của các quốc gia thành viên và thúc đẩy phát triển cân bằng trong tiểu vùng. ACMECS được thành lập vào tháng 4/2003.

Hội nghị cấp cao ACMECS năm nay được tổ chức theo chủ đề “Hướng tới một cộng đồng Mekong bao trùm và kết nối”.

Trong khi đó, CLMV là một cơ chế hợp tác mở nhằm thúc đẩy tiềm năng và lợi thế của Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam; đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ từ các quốc gia ASEAN khác, cũng như các đối tác của 4 quốc gia này. Hội nghị cấp cao đầu tiên của CLMV được tổ chức hồi năm 2004.

Tại Hội nghị cấp cao CLMV năm nay, các nhà lãnh đạo dự kiến xem xét việc thực hiện kết quả hội nghị cấp cao trước đó, được tổ chức vào tháng 10/2016 tại Hà Nội; cũng như thảo luận các nỗ lực đã hoạch định để thu hẹp khoảng cách phát triển giữa CLMV và các quốc gia thành viên ASEAN trong 2 năm tới; đồng thời góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Theo tờ Vientiane Times, trong khuôn khổ các hội nghị cấp cao nói trên, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith sẽ có các cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Vương quốc Thái Lan Prayut Chan-o-cha.

Lê Thảo (Lược dịch từ Vientiane Times/ANN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 7/3, sau lễ đón chính thức và hội đàm rất thành công, Thủ tướng Australia Anthony Albanese và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả hội đàm, trong đó công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Australia.

Thủ tướng Australia và Thủ tướng Phạm Minh Chính công bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện
Từ chiếc xe đạp thô sơ đến lực lượng xe đạp thồ vận tải Thanh Hóa:
Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh

Trong không gian trưng bày của Bảo tàng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh Thừa Thiên Huế hiện đang giới thiệu những hiện vật là kỷ vật gắn bó một thời của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Tiêu biểu là chiếc xe đạp Mercier được đồng chí sử dụng trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dọc ngang cùng Đại tướng qua các cung đường của chiến khu Việt Bắc, xuôi qua vùng kháng chiến cho tới tận các tỉnh Thanh Hóa - Hà Nam trong những năm 1950 - 1954.

Nhãn quan chiến lược của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh
Nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida đã nhất trí ra Tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì Hoà bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” tại cuộc hội đàm vào ngày 27/11/2023, qua đó khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới.

Nâng quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng
Các quan chức APEC họp bàn thúc đẩy hợp tác hướng tới phục hồi khu vực

Từ lâu được coi là cửa ngõ vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các quan chức cấp cao vừa khởi động Tuần lễ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) với hàng loạt các cuộc họp và hoạt động tại San Francisco (Mỹ), tạo tiền đề cho thương mại và đầu tư sáng tạo, bền vững và toàn diện hơn trong khu vực.

Các quan chức APEC họp bàn thúc đẩy hợp tác hướng tới phục hồi khu vực

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top