Thế giới

ADB đảm bảo 300 triệu USD tài trợ cho các dự án “phục hồi xanh”

ClockThứ Ba, 23/03/2021 20:28
TTH - Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa bảo đảm 300 triệu USD tài trợ từ Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) cho sự phục hồi kinh tế bền vững với môi trường và khí hậu ở khu vực Đông Nam Á.

ADB tăng cường hỗ trợ hệ thống lương thực bền vững và linh hoạtADB, Nhật Bản tăng cường hợp tác về năng lượng sạch ở Đông Nam ÁADB công bố dữ liệu hỗ trợ giao thông vận tải bền vững hơn ở châu ÁADB nâng mức tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 lên 2,3%ADB dự báo GDP năm 2020 của Việt Nam tăng 1,8%

Một dự án điện gió và điện mặt trời tại tỉnh Ninh Thuận. Ảnh minh họa: TTXVN

Được biết, GCF là một quỹ toàn cầu được thiết lập để hỗ trợ các quốc gia đang phát triển giải quyết thách thức của vấn đề biến đổi khí hậu. Các khoản tiền được bảo đảm sẽ dành cho Chương trình Phục hồi xanh của Quỹ Tài chính xúc tác xanh ASEAN (ACGF), nhằm mục đích xúc tác tài trợ từ các đối tác phát triển và các nguồn vốn tư nhân để tài trợ cho những dự án cơ sở hạ tầng xanh, trị giá hơn 4 tỷ USD trên khắp khu vực. Trong đó, ADB sẽ ưu tiên sử dụng nguồn vốn GCF trong chương trình này cho các dự án đầu tư tại Campuchia, Indonesia, Lào, và Philippines. Những dự án được hỗ trợ sẽ kết hợp các công cụ và cách tiếp cận tài chính xanh.

Trong khoảng thời gian 30 năm, các dự án được dự kiến​​ sẽ làm giảm 119 triệu tấn khí thải CO2, đồng thời tạo ra 340.000 việc làm xanh trong những lĩnh vực như: giao thông vận tải bền vững, năng lượng tái tạo và các hệ thống hiệu quả năng lượng, nông nghiệp carbon thấp và tài nguyên thiên nhiên.

Trong một tuyên bố báo chí, ADB cho biết, ACGF mong muốn hỗ trợ các quốc gia Đông Nam Á thu hẹp khoảng cách trong việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng xanh, khoảng cách này vốn đã mở rộng trong thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát, khi nền kinh tế của khu vực thu hẹp 4,4% trong năm 2020. Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư trong khu vực Đông Nam Á đã được ước tính vào khoảng 210 tỷ USD ngay cả trước khi đại dịch xảy ra.

“Chương trình sẽ tìm cách thúc đẩy dòng vốn xanh từ các ngân hàng, nhà đầu tư và thị trường vốn đến Đông Nam Á, bằng cách giúp giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị cho các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng xanh. Chương trình này cũng sẽ giúp các quốc gia mở rộng quy mô phát hành trái phiếu xanh và khí hậu, nhằm hỗ trợ tăng trưởng bền vững ở khu vực Đông Nam Á đang phát triển", người đứng đầu đơn vị ACGF của ADB, ông Anouj Mehta nói thêm.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền

Từ khi mô hình camera giám sát an ninh trật tự (ANTT) được triển khai ở Phong Điền đã góp phần phát hiện, ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

“Mắt thần” đảm bảo an ninh ở Phong Điền
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top