Thế giới

ADB: Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 có thể giảm hơn 100 tỷ USD do đại dịch

ClockThứ Hai, 03/08/2020 15:29
TTH.VN - Reuters sáng nay (3/8) trích dẫn báo cáo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) dự báo rằng, lượng kiều hối trên toàn thế giới có thể giảm 108,6 tỷ USD trong năm nay do những tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 đến doanh nghiệp và người lao động. Theo đó, các chính phủ cần hành động nhanh chóng để bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất trong xã hội trước việc mất đi nguồn thu nhập quan trọng này.

Ngân hàng Thế giới: Lượng kiều hối toàn cầu sẽ giảm 20%Kiều hối toàn cầu giảm mạnh đẩy hàng triệu gia đình vào cảnh khó khănKiều hối người di cư gửi về quê nhà lên đến 445 tỷ USD trong năm 2016

 Lượng kiều hối toàn cầu năm 2020 dự kiến giảm 108,6 tỷ USD do đại dịch COVID-19. Ảnh: VOV

Theo báo cáo của ADB, đại dịch COVID-19 đang tiếp tục đè nặng lên các hệ thống kinh tế và việc làm trên toàn thế giới, trong đó lao động nhập cư là một trong những nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi rất nhiều người mất việc làm hoặc bị cắt giảm giờ làm, giảm lương bổng và hạn chế tiếp cận với các khoản trợ cấp xã hội. Thất nghiệp quy mô lớn và giảm lương trong lao động nhập cư cũng đe dọa cuộc sống của nhiều hộ gia đình ở châu Á-Thái Bình Dương, những người vốn phụ thuộc vào kiều hối để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày.

Dựa trên kịch bản xấu nhất, trong đó tác động kinh tế do COVID-19 gây ra vẫn tồn tại suốt cả năm, ADB dự báo lượng kiều hối toàn cầu sẽ giảm 108,6 tỷ USD trong năm 2020, tương đương với mức giảm 18,3% so với mức dự kiến ​​khi không có tác động của COVID-19. Cũng theo ADB, đại dịch COVID-19 ​​sẽ tác động mạnh đến kiều hối ở châu Á - Thái Bình Dương, khu vực chiếm khoảng 1/3 lao động nhập cư trên toàn thế giới, với dự báo tổng lượng chuyển tiền đến khu vực này sẽ giảm 54,3 tỷ USD trong năm nay, tương đương với 19,8% lượng kiều hối trong năm 2018.

Theo thống kê trong năm 2019, kiều hối chuyển đến châu Á - Thái Bình Dương trị giá tới 315 tỷ USD, giúp thúc đẩy tăng trưởng đối với một số nền kinh tế đang phát triển của khu vực. Trong bối cảnh hiện tại, các quốc gia phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng hơn là các nước có tỷ lệ kiều hối trên tổng sản phẩm quốc nội và kiều hối bình quân đầu người cao, như Tonga, Samoa và các quốc gia Thái Bình Dương khác.

Georgia, Kyrgyzstan và Tajikistan, những nước đã đưa một số lượng lớn lao động di cư theo mùa và dài hạn chủ yếu đến Nga và châu Âu, cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề, bên cạnh Nepal và Philippines, báo cáo cho biết.

Xét theo tiểu vùng, kiều hối ở Nam Á dự kiến ​​sẽ giảm mạnh nhất với mức giảm 28,6 tỷ USD(tương đương 24,7% tổng kiều hối năm 2018), tiếp theo là Trung Á (giảm 3,4 tỷ USD, tương đương 23,8%), Đông Nam Á (giảm 11,7 tỷ USD, tương đương 18,6%) và Đông Á (không bao gồm Trung Quốc và Nhật Bản) giảm 1,7 tỷ USD, tương đương16,2%.

Phần lớn sự sụt giảm của dòng kiều hối đến khu vực này được giải thích là do lượng kiều hối từ Trung Đông giảm 22,5 tỷ USD, chiếm 41,4% tổng lượng sụt giảm kiều hối cho châu Á. Tiếp theo là sự sụt giảm 20,5 tỷ USD kiều hối từ Mỹ, chiếm 37,9% tổng số. Sự sụt giảm kiều hối từ EU, Vương quốc Anh, Nga… cũng góp phần vào những tổn thất cho gia đình các lao động ở châu Á-Thái Bình Dương.

Trước đó, ADB dự báo rằng nhóm 45 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ chứng kiến tăng tốc độ tăng trưởng yếu nhất trong gần 6 thập kỷ qua trong năm 2020. Cũng theo ADB, các chính phủ trong khu vực có thể giúp quản lý tác động của COVID-19 đối với kiều hối bằng cách mở rộng các dịch vụ xã hội tạm thời để hỗ trợ những lao động di cư bị mắc kẹt và quay trở lại; hỗ trợ thu nhập cho các gia đình nghèo vốn phụ thuộc vào kiều hối; và thiết kế các chính sách về sức khỏe, lao động và kỹ năng để giúp người di cư quay trở lại công việc hoặc được tuyển dụng ở ngay trong nước.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters & ADB)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân

Sáng 24/4, tại Khu công nghiệp huyện Phong Điền, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề "Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và Tháng Công nhân với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân
Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững

Chiều 23/4, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết giữa kỳ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh (gọi tắt Chương trình), đồng thời đưa ra những giải pháp giảm nghèo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế trong thời gian đến.

Lồng ghép các chương trình, nguồn lực giảm nghèo bền vững
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top