ClockChủ Nhật, 12/02/2017 14:29

Ai Cập: Lạm phát đã phi mã gần 30% do đồng nội tệ mất giá

Tỷ lệ lạm phát của Ai Cập đã tăng lên 29,6%/năm trong tháng đầu năm nay, chỉ 3 tháng sau khi chính phủ nước này quyết định thả nổi đồng nội tệ để đảm bảo điều kiện nhận được gói tín dụng trị giá 12 tỷ USD trong 3 năm từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Venezuela tăng lương 50%, lạm phát dự kiến phi mã 1.600%25 tờ tiền to nhất mới mua được chai nước, Venezuela in tiền mớiNam Sudan: Lạm phát tăng vọt hơn 600%Venezuela lại tăng lương tối thiểu lên 50% do lạm phát cao

Ảnh minh họa. (Nguồn: CNN)

Các số liệu chính thức công bố ngày 11/2 cho thấy giá hàng hóa ở Ai Cập đã leo thang mạnh trong tháng 12/2016, tăng 24,3% - mức cao nhất kể từ sau khi nổ ra cuộc chính biến năm 2011. 

Người tiêu dùng, nhất là những hộ thu nhập thấp, đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do giá cả leo thang kể từ tháng 11/2016, khi Chính phủ Ai Cập quyết định thả nổi đồng nội tệ và cắt giảm trợ giá nhiên liệu, như một phần trong gói cải cách kinh tế nhằm đáp ứng yêu cầu của thỏa thuận tín dụng với IMF. 

Sau quyết định trên, đồng bảng Ai Cập đã mất giá thảm hại, từ chỗ 1 USD đổi được 8,83 bảng/USD đầu tháng 11, xuống còn gần 19 bảng/1USD và hiện nay chỉ khoảng 18 bảng/1USD. Giá lương thực và thực phẩm đã vọt cao hơn so với hầu hết các mặt hàng khác, với mức tăng 38,6% trong tháng 1 vừa qua. 

Tháng trước, Giám đốc IMF tại Ai Cập, ông Chris Jarvis dự báo lạm phát ở nước này có thể giảm đáng kể trong quý II/2017. Ông Jarvis đánh giá Ai Cập đã có sự khởi đầu tốt trong tiến trình cải cách kinh tế hiện nay. Ngoài việc thả nổi đồng nội tệ, chính quyền Cairo cũng đã nâng thuế đối với hàng trăm mặt hàng nhập khẩu lên 60% từ tháng 12/2016 và chính thức áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) từ tháng 9. 

Ai Cập từng nắm giữ nguồn dự trữ ngoại hối lên tới 36 tỷ USD ở thời điểm trước khi nổ ra cuộc chính biến năm 2011. Tuy nhiên, bất ổn chính trị và an ninh đã khiến đất nước Kim tự tháp trở nên kém hấp dẫn đối với du khách nước ngoài và giới đầu tư quốc tế, hai nguồn thu ngại tệ chủ chốt của nước này.

Tháng 11/2016, IMF đã thông qua khoản giải ngân đầu tiên trị giá 2,75 tỷ USD cho Ai Cập và khoản giải ngân thứ hai trị giá 1,25 tỷ USD dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối tháng 4/2017.

Mới đây, Cairo cũng đã nhận tổng cộng 4 tỷ USD từ các đợt phát hành trái phiếu châu Âu (Eurobond) trên thị trường toàn cầu. Theo số liệu từ Ngân hàng Trung ương Ai Cập (CBE), dự trữ ngoại tệ của nước này tính đến cuối tháng 1/2017 đã ở mức 26,3 tỷ USD, tăng đáng kể so với con số 24,2 tỷ USD của tháng 12/2016. 

CBE cho biết mức dự trữ ngoại tệ hiện nay đủ đáp ứng nhu cầu nhập khẩu trong 6 tháng./. 

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF):
Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại

Lạm phát đang giảm nhanh hơn dự kiến nhưng vẫn chưa bị đánh bại hoàn toàn, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 11/4 cho biết; đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương điều chỉnh một cách cẩn thận các quyết định về cắt giảm lãi suất dựa trên các dữ liệu sắp tới.

Lạm phát tiếp tục giảm trong năm 2024, nhưng chưa hoàn toàn bị đánh bại
Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập

Trước những chính sách tiền tệ mới của Ai Cập sẽ có tác động theo chiều hướng tích cực (ít nhất trong ngắn hạn) với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập lưu ý doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với bên nhập khẩu để chuẩn bị và làm rõ yêu cầu với sản phẩm của mình bởi các chính sách mới còn chưa được phía cơ quan chức năng Ai Cập quy định rõ ràng.

Lưu ý doanh nghiệp trước những chính sách mới của Ai Cập
Philippines: Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009

Giá gạo tại Philippines đã tiếp tục tăng trong tháng 1 vừa qua bất chấp lạm phát tổng thể chậm lại, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino và lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được dự báo sẽ làm xu hướng này trầm trọng hơn trong những tháng tới.

Philippines Lạm phát giá gạo đạt mức cao nhất kể từ năm 2009
OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024

Nền kinh tế toàn cầu năm nay đang trên đà phát triển tốt hơn so với cách đây chỉ cách đây vài tháng nhờ triển vọng lạc quan đối với kinh tế Mỹ, bù đắp cho sự suy yếu của khu vực đồng euro, dự báo mới nhất ngày 5/2 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho biết. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Trung Đông đang gây ra mối đe dọa cho tăng trưởng toàn cầu vì sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ có thể làm tăng giá tiêu dùng.

OECD nâng dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu năm 2024
Return to top