ClockThứ Bảy, 03/09/2016 06:11

Ấn Độ: Hàng chục triệu công nhân đình công, phản đối lương thấp

TTH.VN - Hàng chục triệu công nhân Ấn Độ trên toàn quốc ngày hôm qua (2/9) đã đình công để phản đối mức lương và lương hưu thấp, cũng như chống lại những cải cách kinh tế của chính phủ, PressTV sáng nay đưa tin.

Nhiều công nhân và các nhà hoạt động của Trung tâm Công đoàn Ấn Độ (CITU) tham gia biểu tình ở New Delhi vào ngày 2/9/2016. Ảnh: AFP

Mười công đoàn lớn ở Ấn Độ đã kêu gọi tiến hành một ngày đình công vào hôm qua, sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương với Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley thất bại, thông tin cho biết.

Phương tiện truyền thông dẫn lời các quan chức công đoàn nói rằng, khoảng 180 triệu nhân viên nhà nước làm việc trong các ngành công cộng như ngân hàng, trường học, dịch vụ bưu chính, bệnh viện, nhà máy điện và các hầm mỏ đã tham gia 24 giờ đình công trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng công nhân tham gia cuộc đình công không được xác minh.

Đại biểu Ramen Pandey của Đại hội Công đoàn Quốc gia Ấn Độ cho biết, đây là cuộc đình công "lớn nhất thế giới từ trước đến nay".

Các công đoàn đã đệ trình một điều lệ có 12 yêu cầu, trong đó bao gồm mức lương tối thiểu hàng tháng là 18.000 Rs (USD 270) và một khoản tiền trợ cấp 3.000 Rs (45 USD).

Ngoài việc tăng lương, lãnh đạo các công đoàn cũng muốn chính phủ hủy bỏ kế hoạch đóng cửa các công ty nhà nước không có lợi nhuận, tăng đầu tư nước ngoài ở một số ngành công nghiệp và bán tháo cổ phần trong các công ty nhà nước.

Công đoàn Ấn Độ cũng cho biết cuộc đình công này muốn "chấm dứt các cuộc tấn công toàn diện của chính phủ làm ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh kế của họ".

Các liên đoàn lao động cáo buộc chính phủ về phe các tập đoàn lớn trong một "âm mưu thấp hèn ... để tư nhân hóa khu vực công và mời vốn nước ngoài trong một số lĩnh vực của ngành công nghiệp".

Những cải cách lao động gây tranh cãi và kế hoạch bán cổ phần của chính phủ cho khu vực tư nhân của Thủ tướng Narendra Modi đang làm dấy lên nhiều hoài nghi trong công chúng.

Trước đó, nhiều người đã ủng hộ đưa Thủ tướng Modi lên nắm quyền vào năm 2014 do những lời hứa sẽ phục hồi nền kinh tế đất nước của ông.

Bảo Nghi (Lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

  • Tiêu chuẩn hiệu suất motor hiện nay
Return to top