ClockThứ Sáu, 03/05/2019 07:34

Ấn Độ sơ tán gần 800.000 người tránh siêu bão Fani

TTH.VN - Hãng thông tấn AFP ngày 2/5 dẫn lời các quan chức Ấn Độ cho hay, gần 800.000 người ở các khu vực ven biển phía đông của Ấn Độ đã được sơ tán, trước khi một cơn bão với sức gió lên đến 200 km/h đổ bộ.

Siêu bão Idai gây thảm hoạ kỷ lục ở châu PhiThành phố Canada ban bố tình trạng khẩn cấp vì lũ lụtCháy rừng ở Chile, hàng trăm người phải đi sơ tán

Ngư dân ở bãi biển Konark, tiểu bang Orissa (Ấn Độ) neo thuyền vào bờ trước khi cơn bão Fani đổ bộ. Ảnh: Getty Images

Theo Cơ quan Khí tượng Ấn Độ, cơn bão cực kỳ nghiêm trọng có tên Fani được dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào chiều nay (3/5).

Một quan chức của cơ quan cứu hộ Ấn Độ nói với Hãng thông tấn AFP rằng, 780.000 người đã được chuyển đến những nơi an toàn hơn, từ ít nhất 13 quận, huyện thuộc tiểu bang Odisha, nơi được dự báo sẽ hứng chịu gánh nặng của cơn bão này.

"Nhiều người hơn đang được di chuyển đến những nơi an toàn hơn", một quan chức từ cơ quan cứu hộ Ấn Độ nói thêm.

Được biết, khoảng 1.000 nơi trú ẩn trong các trường học và tòa nhà Chính phủ đã được thiết lập, nhằm tiếp nhận hơn 1 triệu người phải sơ tán tránh bão.                                                                              

Theo các báo cáo, Fani là cơn bão lớn nhất đổ bộ vào khu vực phía đông Ấn Độ trong gần 2 thập kỷ.

Cơn bão này được dự báo có sức gió từ 180-190 km/h, với gió giật mạnh lên tới 200 km/h, tương đương với bão mạnh cấp 3 đến cấp 4.

Đây sẽ là cơn bão lớn thứ 4 đổ bộ vào bờ biển phía đông của Ấn Độ trong 3 thập kỷ.

Bên cạnh đó, Văn phòng thời tiết của Ấn Độ cũng cảnh báo rằng, những cơn gió với tốc độ cao có thể làm bật gốc nhiều cây cối, tàn phá mùa màng, làm hư hại nhà cửa, cơ sở hạ tầng điện và thông tin liên lạc, cùng với lũ lụt ở vùng thấp.

Các tiểu bang ven biển láng giềng gồm Andhra Pradesh và Tamil Nadu cũng được đặt trong tình trạng báo động cao.

Bão thường xuyên tấn công khu vực phía đông và đông nam của Ấn Độ trong khoảng thời gian từ tháng 4-12. Hồi năm 2017, bão Ockhi đổ bộ vào các tiểu bang Tamil Nadu và Kerala đã cướp đi mạng sống của gần 250 người và khiến hơn 600 người mất tích.

Hồi tháng 10 năm ngoái, tiểu bang Orissa đã phải sơ tán khoảng 300.000 người, khi các huyện ven biển hứng chịu cơn bão Titli, với sức gió lên đến 150 km/h và kèm theo những trận mưa lớn.

Thanh Ngân (Lược dịch từ AFP)

                                                          

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top