Thế giới

An ninh mạng đối mặt với mối đe dọa từ “mã độc tống tiền”

ClockThứ Hai, 30/11/2020 21:46
TTH - Hãng tin Straits Times ngày 30/11 dẫn nguồn Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản cho biết, đã có một loạt các vụ tấn công mạng liên quan đến việc đánh cắp thông tin bí mật của doanh nghiệp và âm mưu tống tiền. Cần nhanh chóng chuẩn bị để đối phó với những hành vi tội phạm này.

Europol cảnh báo tấn công mạng bằng mã độc tống tiền ‘ngày càng táo tợn’

Cần cảnh giác trước những vụ tấn công mạng sử dụng “mã độc tống tiền”. Ảnh minh họa: TTXVN

Vào đầu tháng 11, thông tin từ Công ty Phát triển và Phát hành Trò chơi điện tử Nhật Bản Capcom Co đã bị đánh cắp. Lên tới 350.000 mục thông tin cá nhân của khách hàng, cổ đông và những người khác của công ty này có thể đã bị tấn công. Vụ tấn công mạng liên quan đến “mã độc tống tiền” (“ransomware”).

Những vụ tấn công “ransomware” như vậy đã lan rộng trên toàn cầu trong quá khứ, ảnh hưởng đến một số lượng lớn các mục tiêu. Tuy nhiên, lần này, những kẻ tấn công nhắm vào một doanh nghiệp cụ thể. Theo các chuyên gia, có khoảng 20 nhóm tội phạm đang hoạt động trên khắp thế giới. Tại Nhật Bản, những nạn nhân đầu tiên đã được xác nhận vào mùa hè năm nay.

Trong những năm gần đây, một số lượng lớn virus đã được tạo ra và các cuộc tấn công ngày càng tinh vi hơn; khó để ngăn chặn hoàn toàn việc trở thành nạn nhân. Các vụ tấn công vào máy tính của nhân viên, trong đó áp dụng những biện pháp bảo vệ không đầy đủ; cũng như hệ thống máy tính trung tâm của các doanh nghiệp đang gia tăng. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, hoạt động làm việc từ xa đang mở rộng, điều này làm tăng nguy cơ các lỗ hổng bị khai thác.

Theo đó, các doanh nghiệp cần khẩn trương tăng cường biện pháp nhằm ngăn hệ thống của họ bị xâm phạm, chẳng hạn như bằng cách cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất và triển khai xác thực 2 bước. Dữ liệu quan trọng cần được sao lưu, và một điều cũng quan trọng là cần cân nhắc trước những việc phải làm nếu xảy ra tấn công mạng.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Yomiuri Shimbun & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng

Nhật Bản và 8 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 5/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh mạng trong khu vực tư nhân, trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng
Return to top