Thế giới

Anh có thể sẽ phải áp dụng các hạn chế chống dịch nghiêm khắc hơn nữa

ClockThứ Hai, 04/01/2021 09:33
TTH.VN - Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các hạn chế cứng rắn hơn có thể sẽ được triển khai trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 tiếp tục tăng cao.

Australia: Số ca nhiễm COVID-19 tăng, người dân bắt buộc đeo khẩu trangNga triển khai tiêm chủng vắc-xin ngừa COVID-19 cho hơn 800.000 ngườiHơn 50 quốc gia triển khai chiến dịch tiêm chủng COVID-19Vương quốc Anh: Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày vượt 40.000 caBiến thể SARS-CoV-2 khiến thế giới đứng trước nguy cơ uổng phí hy sinh 1 năm chống dịchDịch COVID-19: Số ca nhiễm SARS-CoV-2 trên toàn cầu vượt mốc 80 triệu

Tình hình dịch bệnh ở Anh vẫn vô cùng căng thẳng. Ảnh minh họa: Tiền Phong

Tuy nhiên, các trường học vẫn an toàn và trẻ em vẫn nên tiếp tục đến trường học ở những nơi được cho phép.

Cụ thể, số ca nhiễm COVID-19 ở Anh gây ra bởi biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao hơn, đã được ghi nhận mức cao kỷ lục. Trước tình hình này, chính phủ buộc phải ra lệnh hoãn mở cửa trở lại trường học trong và xung quanh London. Tuy nhiên, các công đoàn thậm chí còn muốn lệnh đóng cửa được mở rộng hơn để đảm bảo an toàn.

Phần lớn nước Anh đang sống dưới lệnh cấm khắt khe nhất theo hệ thống 4 cấp tăng dần, được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của virus và bảo vệ hệ thống y tế quốc gia.

Khi được hỏi về những lo ngại rằng hệ thống y tế Anh có thể sẽ không đủ sức để kiềm chế đại dịch lây lan nhanh hơn, Thủ tướng Boris Johnson cho biết các hạn chế “có thể sẽ phải được thắt chặt hơn nữa. Rõ ràng là có những loại biện pháp hạn chế mà chúng tôi phải xem xét đến”.

Lãnh đạo Đảng Đối lập tại Anh Keir Starmer cho biết, Thủ tướng Johnson phải thực hiện một lệnh cấm vận, phong tỏa toàn quốc trong vòng 24h tới.

“Những gì chúng ta cần nhận ra là nếu càng trì hoãn đưa ra các quyết định khó khăn, tình hình về sức khỏe, y tế sẽ ngày càng trở nên tồi tệ, hậu quả cho kinh tế cũng nghiêm trọng hơn”, Lãnh đạo Đảng Đối lập Keir Starmer nhận định.

Bà Nicola Sturgeon, lãnh đạo Đảng Quốc gia Scotland cho biết, Nội các của bà sẽ có cuộc họp vào ngày 4/1 để thảo luận sâu hơn về các bước hành động tiếp theo để hạn chế sự lây lan của virus.

Tính đến 7h36' ngày 4/1 theo giờ Việt Nam, Anh ghi nhận tổng cộng hơn 2,6 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó có hơn 75.000 người đã tử vong.

Tuy phản ứng của chính phủ đã chịu chỉ trích nặng nề, song việc triển khai vaccine đã được thiết lập để đẩy nhanh tốc độ vào ngày 4/1, với 530.000 liều vaccine đầu tiên phát triển bởi Oxford và AstraZeneca đã sẵn sàng được đưa vào sử dụng.

Thủ tướng Boris Johnson cũng bày tỏ mong muốn sẽ có “hàng chục triệu” liều vaccine được đưa vào sử dụng trong vòng 3 tháng tới.

Trong một thông tin có liên quan, hàng triệu học sinh đã trở lại sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh vào ngày 4/1. Với thông tin này, vị thủ tướng cũng khuyến khích ở các khu vực được cho phép, phụ huynh nên đưa con đến trường.

“Tôi khẳng định là trường học vẫn an toàn và giáo dục vẫn là yếu tố được ưu tiên”, Thủ tướng Boris Johnson khẳng định.

Tuy một số chính quyền địa phương và các đoàn thể đã cảnh báo không nên mở cửa trở lại trường học, song cũng có một số ý kiến nhấn mạnh việc đóng cửa trường học sẽ tác động mạnh mẽ đến học sinh.

“Chúng ta phải đổi mới và duy trì tư tưởng nhất trí rằng thời gian nghỉ học của trẻ em nên được giữ ở mức tối thiểu tuyệt đối”, thanh tra các trường học Amanda Spielman cho hay.

Đan Lê (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top