ClockThứ Sáu, 21/04/2017 05:46

Anh lính thông tin có duyên với Huế

TTH - Năm 1994, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, chàng trai quê Thái Bình Nguyễn Ngọc Trìu gia nhập quân ngũ với mơ ước được cống hiến suốt đời trong quân đội.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Trìu trao đổi thông tin từ đất liền ra biển

Sau khi hoàn thành lớp huấn luyện chiến sĩ mới tại địa phương, Trìu được điều động vào công tác tại Tiểu đoàn Huấn luyện cơ động 19, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Thừa Thiên Huế. Miệt mài học tập, rèn  luyện, Nguyễn Ngọc Trìu được cử đi học lớp Thông tin tại Trung đoàn 139 thuộc Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc ở Hòa Bình 2 năm và trở lại Huế công tác tại Hải đội 2 từ năm 1998 cho đến nay.

Trở thành cán bộ thông tin, với  nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc,  anh xác định cần làm tốt vai trò cầu nối giữa đất liền với biển khơi nhằm tạo thêm sức mạnh giữa quân và dân trong việc bảo vệ biển đảo quê hương.

Có sức trẻ, nắm vững kiến thức, lại sẵn nhiệt tình Trìu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và luôn tiên phong khi có lệnh điều động.

Ngày trước, phương tiện máy móc phục vụ công tác thông tin còn thiếu thốn, lạc hậu; ngư dân chưa có thói quen liên lạc nên công tác thông tin gặp nhiều khó khăn. Với kinh nghiệm có được sau một thời gian công tác, anh mạnh dạn đề xuất với cấp ủy, chỉ huy đơn vị vận động ngư dân thành lập đài canh làm kênh thông tin riêng giữa Hải đội 2 với các tàu đánh cá của địa phương để nắm bắt tình hình an ninh trên biển, nhất là khi có tàu thuyền nước ngoài vi phạm lãnh hải của Việt Nam, qua đó kịp thời báo cáo, có biện pháp xử lý; giúp ngư dân biết được diễn biến thời tiết và kịp thời gọi ứng cứu khi gặp sự cố.

Năm 1999, Nguyễn Ngọc Trìu vinh dự được kết nạp Đảng ở tuổi 24. Anh nhớ lại: “Đã nhiều năm trôi qua, nhưng cảm xúc của tôi về giây phút đọc lời tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh như mới hôm qua. Lúc đó, tôi thấy như mình lớn hơn, nghị lực hơn”.

Trở thành đảng viên, anh luôn nhắc mình không ngừng trau dồi phẩm chất đạo đức, có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và anh khẳng định việc rèn luyện nhân cách người đảng viên không có điểm dừng.

Nói về những gian nan đã trải qua, anh cười khi kể về một trong những lần gặp nguy hiểm giữa biển khơi. Đó là vào tháng 9/2009, cơn bão số 9 đổ bộ trực tiếp vào đất liền  với sức gió giật trên cấp 12. Nhận được tin báo có 2 tàu cá của Bình Định đang trú bão tại phá Tam Giang bị sóng đánh đứt neo trôi ra biển, phương tiện và tính mạng ngư dân gặp nguy hiểm, được lệnh của chỉ huy, Trìu cùng 5 cán bộ, chiến sĩ sử dụng các phương tiện sẵn có nhanh chóng ra khơi ứng cứu. Sau gần một giờ  vật lộn trên biển, có lúc gió mạnh khiến con tàu chao đảo như muốn lật úp, đội ứng cứu vừa phải dùng hết khả năng vận hành máy móc, vừa định hướng để kịp thời tiếp cận 2 tàu bị nạn, lai dắt và đưa 13 ngư dân vào bờ an toàn.

Thượng úy Nguyễn Ngọc Trìu cũng từng  vinh dự được UBND  tỉnh khen vì có thành tích xuất sắc trong khi thực hiện nhiệm vụ truy đuổi, vây bắt và xử lý tàu nước ngoài  đánh bắt trộm hải sản trong vùng lãnh hải Việt Nam tại vùng biển Thừa Thiên Huế năm 2007; Bộ Quốc phòng tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn năm 2008; Cục Chính trị Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” …

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật

Không chỉ vinh dự, những nghệ sĩ được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) xem đó còn là trọng trách nặng nề trong hành trình bảo tồn, trao truyền những giá trị văn hóa cho hậu thế. Họ như là vốn quý, góp phần quan trọng vào những thành tựu to lớn của đất nước.

Vinh danh nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho nghệ thuật
Return to top