Thế giới

ASEAN ngày càng hấp dẫn các doanh nghiệp Ấn Độ

ClockChủ Nhật, 01/05/2022 15:13
TTH.VN - Năm nay - 2022, được chọn là “Năm hữu nghị ASEAN-Ấn Độ” khi ASEAN và Ấn Độ đánh dấu 30 năm quan hệ song phương. Trong những năm qua, ASEAN vẫn luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của Ấn Độ.

ASEAN, Ấn Độ thảo luận về rà soát hiệp định thương mạiẤn Độ-ASEAN thúc đẩy hợp tác an ninh mạng, phát triển kỹ thuật số

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 18 theo hình thức trực tuyến. Ảnh: TTXVN

Giáo sư Rajendra Srivastava tại Trường Kinh doanh Ấn Độ (ISB) cho biết các doanh nghiệp Ấn Độ đang ngày càng quan tâm đến thị trường ASEAN vì các ưu điểm như quy mô thị trường lớn, tốc độ tăng trưởng tích cực, cũng như sự gần gũi về văn hóa và địa lý.

“Các sản phẩm của Ấn Độ, từ những loại xe 2 bánh - 3 bánh, cho đến mỹ phẩm, thực phẩm thường rất phù hợp với văn hóa thị trường ASEAN do sự hiện diện của cộng đồng người Ấn, cũng như do lịch sử thương mại lâu đời giữa tiểu lục địa Ấn Độ và Đông Nam Á”, ông Srivastava nói thêm, đồng thời lưu ý rằng Ấn Độ có lợi thế hơn trong việc phục vụ các phân khúc bình dân vốn nhạy cảm về giá của các thị trường ASEAN.

Song song đó, các phương tiện tiếp cận khách hàng cũng khá giống nhau giữa các nền kinh tế ASEAN và Ấn Độ, trong đó thương mại điện tử là một thế mạnh. Theo Giáo sư Srivastava, việc đổi mới đa kênh tích hợp các nhà bán lẻ trực tuyến lớn với khả năng tiếp cận thị trường của các cửa hàng siêu nhỏ trong khu vực không chỉ có hiệu quả với Ấn Độ mà còn ở cả Indonesia, Malaysia và Việt Nam.

Theo các nhà phân tích, ngoài lợi thế về khoảng cách địa lý, mở rộng quan hệ văn hóa và triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn, quan hệ song phương hữu nghị giữa ASEAN và Ấn Độ đã thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ ở cấp chính phủ dọc theo hành lang Ấn Độ-ASEAN.

Ngoài khoảng cách địa lý của khu vực, mở rộng quan hệ văn hóa và triển vọng kinh tế đầy hứa hẹn, quan hệ song phương hữu nghị giữa ASEAN và Ấn Độ đã thúc đẩy sự hợp tác mạnh mẽ ở cấp chính phủ dọc theo hành lang Ấn Độ-ASEAN, Standard Chartered Ấn Độ lưu ý.

“Chúng tôi kỳ vọng những thuận lợi về nhân khẩu học của ASEAN, với tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng, lĩnh vực công nghiệp đang phát triển và mở rộng kết nối thương mại sẽ đóng vai trò ngày càng có lợi cho các doanh nghiệp Ấn Độ đang tìm kiếm cơ hội mới ngoài biên giới nước này”, chuyên gia của Standard Chartered chia sẻ.

Mối quan hệ đang phát triển

Khảo sát các giám đốc điều hành cấp cao của 41 công ty có trụ sở tại Ấn Độ, 63% trong số đó cho biết công ty của họ dự định sẽ tăng cường đầu tư vào ASEAN trong vòng từ 3-5 năm tới, sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được phê chuẩn.

Báo cáo về “Hành lang Ấn Độ - ASEAN” của Standard Chartered cũng cho thấy 46% các doanh nghiệp trên kỳ vọng doanh thu tại các thị trường ASEAN sẽ tăng trưởng hơn 10% trong 12 tháng tới.

Theo Tiến sĩ T. Chandroo, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Singapore (SICCI), vì Ấn Độ không phải là một thành viên của RCEP (Ấn Độ tuyên bố rút khỏi RCEP năm 2019), các công ty Ấn Độ đang tích cực thiết lập sự hiện diện tại các thị trường ASEAN để hưởng lợi từ khuôn khổ thương mại này. Tiến sĩ Chandroo cho biết thêm, ngoài điểm đến đầu tiên là Singapore, Ấn Độ cũng có mối quan hệ kinh doanh và văn hoá sâu sắc với Việt Nam, Philippines, Thái Lan và Indonesia.

Các lĩnh vực nhiều tiềm năng

Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng thu hút các doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh minh hoạ: Vietnam+

Về tiềm năng tăng trưởng, báo cáo của Standard Chartered đề cập đến 5 lĩnh vực, bao gồm công nghệ thông tin và kinh tế mới, dược phẩm, năng lượng tái tạo, ô tô và thương mại.

Theo các nhà phân tích, các doanh nghiệp thuộc nền kinh tế mới có rất nhiều cơ hội tăng trưởng trong lĩnh vực kỹ thuật số vốn đang bùng nổ mạnh ở ASEAN, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều “kỳ lân” Ấn Độ (những start-up được định giá trên 1 tỷ USD) đang nhắm đến các thị trường ASEAN để đẩy mạnh tăng trưởng.

Trong khi đó, thị trường tiêu dùng phát triển của khu vực này đang thúc đẩy tăng trưởng trong các lĩnh vực như dược phẩm, năng lượng và ô tô.

Về mặt dược phẩm, dân số già ở một số thị trường nhất định như Thái Lan và Singapore, cùng với tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến lối sống ngày càng phổ biến dự kiến ​​sẽ thúc đẩy chi tiêu cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe trên toàn khu vực. Là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu thuốc lớn nhất thế giới, các công ty dược phẩm của Ấn Độ rõ ràng có cơ hội tốt để đáp ứng những nhu cầu này của ASEAN.

“Đặc biệt, Malaysia và Thái Lan là những điểm đến hấp dẫn đối với các công ty CNTT của Ấn Độ; Malaysia cũng cung cấp cơ hội đáng kể cho các nhà sản xuất Ấn Độ, trong khi Việt Nam và Philippines lại thu hút các nhà đầu tư cơ sở hạ tầng từ Ấn Độ”, Standard Chartered nhận định, và khẳng định rằng sự thâm nhập và áp dụng kỹ thuật số ngày càng tăng của ASEAN, song song với việc nâng cao nhận thức về tác động của biến đổi khí hậu và năng lực sản xuất tiên tiến khiến “khu vực này trở thành điểm đến lý tưởng cho việc mở rộng kinh doanh của các công ty Ấn Độ”.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Business Times)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Return to top