Thế giới

Australia đóng cửa Đại sứ quán tại Afghanistan do lo ngại an ninh

ClockThứ Ba, 25/05/2021 14:42
Trong tuyên bố phát ngày 25/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Ngoại trưởng Marise Payne cho biết tòa nhà Đại sứ quán Australia tại Kabul sẽ đóng cửa trong 3 ngày, từ ngày 28/5.

Mỹ rút quân khỏi Afghanistan: “Đã đến lúc chấm dứt cuộc chiến mãi mãi”Mỹ hoàn thành giai đoạn đầu trong thỏa thuận rút quân khỏi AfghanistanMỹ hoàn tất kế hoạch rút thêm 4.000 binh sỹ khỏi AfghanistanThỏa thuận lịch sử: Mỹ, NATO có thể rút quân khỏi Afghanistan trong 14 thángĐức lo ngại hậu quả của việc rút quân sớm khỏi Afghanistan

Quốc kỳ của Australia. Nguồn: khaama.com

Trong tuần này, Australia sẽ đóng cửa đại sứ quán của mình tại Afghanistan trong bối cảnh gia tăng lo ngại về tình hình an ninh tại Kabul khi các lực lượng nước ngoài rút quân khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Trong tuyên bố phát ngày 25/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Ngoại trưởng Marise Payne cho biết tòa nhà Đại sứ quán Australia tại Kabul sẽ đóng cửa trong 3 ngày, từ ngày 28/5.

Tuyên bố nhấn mạnh Australia hy vọng đây chỉ là "biện pháp tạm thời" và "chúng tôi sẽ khôi phục sự hiện diện (ngoại giao) thường trực ở Kabul một khi tình hình cho phép."

Tuyên bố cũng nhấn mạnh việc các lực lượng quân sự quốc tế và Australia sẽ rút khỏi Afghanistan trong những tháng tới có thể khiến môi trường an ninh tại nước này thêm bất ổn.

Chính phủ Australia đã được thông báo rằng Chính phủ Afghanistan không thể cung cấp hỗ trợ cho sự hiện diện ngoại giao của Australia ở quốc gia Tây Nam Á này.

Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Morrison tuyên bố nước này sẽ tiếp bước Mỹ, chấm dứt sự hiện diện quân sự tại Afghanistan vào tháng 9 tới sau 20 năm đồn trú tại quốc gia Tây Nam Á này. Australia đã mở Đại sứ quán tại Afghanistan từ năm 2006.

Bạo lực không ngừng gia tăng ở Afghanistan kể từ khi Washington bỏ lỡ hạn chót rút toàn bộ binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Nam Á này vào ngày 1/5 theo thỏa thuận với Taliban hồi năm ngoái. Hiện Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xúc tiến kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan.

Khoảng 3.500 binh sỹ Mỹ và 7.000 binh sỹ NATO sẽ rút khỏi Afghanistan trước ngày 11/9 tới, đúng 20 năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 nhằm vào Tòa tháp đôi ở thành phố New York và trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ.

Sau sự kiện khủng bố kinh hoàng này, Mỹ bắt đầu đưa quân vào Afghanistan nhằm truy quét Taliban cũng như mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda.

Trong diễn biến mới nhất, ngày 24/5, giới chức Afghanistan và các nhân chứng cho biết các lực lượng chính phủ nước này đã đụng độ với phiến quân Taliban ở Mihtarlam, thủ phủ của tỉnh Laghman, cách thủ đô Kabul khoảng 120km.

Giao tranh dữ dội đã bùng phát từ đêm 23/5 tại khu vực xung quanh Mihtarlam, thành phố có 140.000 dân, và lan ra một số khu vực trong ngày 24/5 khiến hàng trăm dân thường phải rời bỏ nhà cửa. Theo Bộ Quốc phòng Afghanistan, quân đội chính phủ đã tiêu diệt ít nhất 50 chiến binh Taliban.

Trong khi đó, người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid  tuyên bố lực lượng này đã chiếm giữ được 37 điểm kiểm soát an ninh ở ngoại ô thành phố Mihtarlam. 

Trong gần 20 năm xung đột tại Afghanistan, hàng chục nghìn người đã thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Từ tháng 9 năm ngoái, các tay súng Taliban và Chính phủ Afghanistan đã tiến hành các cuộc hòa đàm, nhưng tiến độ chậm chạp bất chấp các nỗ lực của cộng đồng quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kế hoạch tổ chức một hội nghị về Afghanistan vào cuối tháng trước, nhưng sự kiện này bị hoãn vô thời hạn do Taliban từ chối tham dự.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh

Australia sẽ bắt đầu thực thi các quy định chặt chẽ hơn về thị thực đối với sinh viên nước ngoài từ cuối tuần này, khi dữ liệu chính thức cho thấy lượng người di cư đến Australia đã đạt mức cao kỷ lục mới, điều này được cho là có thể làm trầm trọng thêm thị trường nhà cho thuê vốn đã căng thẳng của Australia.

Nhập cư cao kỷ lục, Australia bắt đầu thắt chặt thị thực với du học sinh
Return to top