ClockThứ Ba, 04/06/2013 17:41

Bài học cho nhiều người

TTH - Gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Hằng ở 124 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, TP Huế có hành vi lấn chiếm, xây dựng sai nội dung giấy phép, nhưng dùng dằng chưa tự nguyện chấp hành pháp luật. UBND TP Huế đã họp để cưỡng chế (Báo TT Huế số 5726 ngày 4/5/2013).
 
Tại cuộc họp ngày 3/5, ông Phan Trọng Vinh, Chủ tịch UBND TP Huế kết luận nhất trí với phương án cưỡng chế. Tuy nhiên, ông Vinh nhấn mạnh: Đối với việc gia đình bà Hằng xây tường rào, hầm rút nước trên đất người khác, dứt khoát phải tháo dỡ. Riêng việc xử lý xây dựng sai giấy phép, nếu xác định bà Hằng xây sai giấy phép, nhưng trong khuôn viên đất của bà, không vi phạm lộ giới, chỉ giới xây dựng, không lấn chiếm đất công, đất người khác, không vượt quá chiều cao theo quy hoạch kiến trúc; kiến trúc công trình không ảnh hưởng cảnh quan thì cho tồn tại với điều kiện gia đình bà Hằng phải có đơn yêu cầu điều chỉnh giấy phép xây dựng. Các cơ quan chức năng của TP cần nhanh chóng kiểm tra thực tế công trình, đối chiếu với giấy phép xây dựng để có hướng xử lý rốt ráo; lập biên bản những hành vi vi phạm. Nếu gia đình bà Hằng không tự nguyện chấp hành, mới cưỡng chế.
 
UBND phường và các cơ quan liên quan đo đạc, xác định lại mốc giới như trong “sổ đỏ” của gia đình bà Hằng (thực hiện chiều ngày 6/3).
 
 
Theo kết quả căng dây đo đạc cho thấy, be hình vòng cung nhà bà Hằng lấn chiếm không gian thuộc phần đất của người khác.
 
Chủ tịch UBND TP giao trách nhiệm cho UBND phường Hương Long xử lý việc gia đình bà Hằng xây tường rào, hầm rút nước lấn chiếm đất người khác, khôi phục (cột mốc) lại tình trạng ban đầu. Phần còn lại, các cơ quan liên quan phối hợp xử lý…
 
Điều 9, Nghị định 105/2009/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định:
 
1. Lấn, chiếm đất mà không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này thì hình thức và mức xử phạt như sau:
 
a) Phạt tiền từ năm trăm nghìn đồng đến hai triệu đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức 1;
 
b) Phạt tiền từ hai triệu đồng đến mười triệu đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức 2;
 
c) Phạt tiền từ mười triệu đồng đến ba mươi triệu đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức 3;
 
d) Phạt tiền từ ba mươi triệu đồng đến một trăm triệu đồng nếu hậu quả của hành vi thuộc mức 4.
 
2. Lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình, đất thuộc khu vực đô thị, đất có di tích-lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc được UBND tỉnh, TP trực thuộc Trung ương quyết định bảo vệ thì hình thức và mức xử phạt theo quy định tại nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chuyên ngành liên quan đến hành lang bảo vệ an toàn công trình, đô thị, di tích lịch sử-văn hóa danh lam thắng cảnh... 
Ngày 6/5, tại UBND phường Hương Long, phường cùng đại diện Đội Quản lý đô thị, Phòng Quản lý đô thị TP… có buổi làm việc với bà Nguyễn Thị Thúy Hằng. Căn cứ Nghị định 105 năm 2009 của Chính phủ, UBND phường lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với bà Hằng. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng chấp hành ký biên bản vi phạm, đồng thời cho biết gia đình bà đã đưa hầm rút vào phía trong khuôn viên đất của mình và tháo dỡ một phần tường rào.
 
Thực tế, bức tường xây bao quanh hơn 700 m2 đất, nằm ngoài diện tích 650 m2 đất gia đình bà Hằng được cấp “sổ đỏ”, bà Hằng có tháo dỡ, nhưng chỉ “tượng trưng”, hầu như vẫn còn nguyên trạng. Bà Hằng hứa hẹn, sẽ tiếp tục tháo dỡ. Về hai hầm rút, theo cán bộ phường và Đội Quản lý đô thị, do đã lấp đất lên phía trên nên bằng mắt thường không thể kiểm tra được việc bà Hằng đã thực hiện di chuyển về trong diện tích đất giao cho bà hay chưa?
 
Qua kiểm tra, đo đạc chiều ngày 6/5, UBND phường và các cơ quan liên quan xác định lại đúng cột mốc ban đầu, xác định ranh giới đất giữa gia đình bà Hằng và người khác (cột mốc đóng trước đây đã bị nhổ lên). Cũng qua lần kiểm tra đo đạc này cho thấy, một phần xây dựng (nhà ở) của gia đình bà Hằng lấn chiếm không gian trên phần đất người khác. UBND phường và các cơ quan liên quan đang nhanh chóng thực hiện các bước theo quy trình, để xử lý theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Huế.
 
Việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (như trường hợp gia đình bà Nguyễn Thị Thúy Hằng nêu trên), dù tự nguyện tháo dỡ, khôi phục tình trạng ban đầu hoặc nếu không chấp hành, bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật, thì người vi phạm đều phải chịu thiệt hại bởi hành vi trái pháp luật do mình gây ra. Do đó, người dân cần tôn trọng, chấp hành pháp luật, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc.
Bài và ảnh: Quỳnh Anh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân
Return to top