ClockThứ Hai, 13/01/2020 08:22

Bài học chung

TTH.VN - Thông tin thịt gà có dòi tại bếp ăn bán trú Trưởng tiểu học Trần Quốc Toản, TP. Huế làm xôn xao dư luận những ngày qua, không chỉ làm phụ huynh của trường lo lắng mà phụ huynh có con theo học bán trú tại các trường khác cũng hoang mang lo lắng.

Sau thông tin, nhà trường và Phòng Giáo dục & đào tạo thành phố đã kịp thời vào cuộc xác định đó là sâu canxi, một loại thức ăn dành cho gà rơi ra do trong quá trình sơ chế không cẩn thận; đồng thời, đã ngừng hợp đồng mua thịt gà với hộ kinh doanh cung ứng thịt gà cho trường… Mặc dù vậy, sự việc vẫn rất đáng tiếc, khó giải tỏa hết tâm lý lo lắng trong lòng phụ huynh. Đây không chỉ là bài học của riêng Trường tiểu học Trần Quốc Toản mà còn là bài học kinh nghiệm cho các trường có bếp ăn bán trú khác.

Thực tế, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại nhiều bếp ăn bán trú hiện nay chưa được giám sát, quản lý một cách hiệu quả. Qua đó, đã xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến sức khỏe đối với học sinh. Hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm đã xảy ra tại nhiều cơ sở giáo dục. Nghiêm trọng có thể kể đến vụ 352 học sinh Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng, TP. Ninh Bình (Ninh Bình) phải nhập viện sau bữa trưa tại trường với triệu chứng đau bụng, buồn nôn… hồi cuối năm ngoái; mà nguyên nhân được xác định từ món ruốc gà bị nhiễm khuẩn. Hay hàng trăm cháu mẫu giáo Trường mầm non Vườn Mặt Trời, phường Đông Vệ, TP. Thanh Hóa phải nhập viện sau khi ăn cháo thịt bò bí đỏ và bánh cuốn xảy ra cuối tháng 12 vừa qua…

Trên thị trường, vấn đề thực phẩm bẩn trôi nổi vẫn chưa được ngăn chặn triệt để. Thỉnh thoảng, các lực lượng chức năng lại phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển thực phẩm không đảm bảo an toàn như vụ Công an TX. Hương Thủy bắt giữ xe ô tô chở hơn 700 kg thịt heo, bò, nội tạng động vật đã bốc mùi hôi hồi đầu năm 2019. Mới đây, Công an tỉnh Lạng Sơn đã bắt giữ 3 tạ thịt gà, thịt lợn đông lạnh không rõ nguồn gốc trên xe khách… Bên cạnh đó, tình trạng sử dụng hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật quá mức an toàn trong trồng trọt, chăn nuôi, chế biến cũng đang là vấn đề lớn.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn thực phẩm vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu cần xử lý nghiêm vi phạm an toàn thực phẩm chứ không bỏ qua bất cứ vụ việc nào. Thủ tướng cũng cho rằng, vai trò của cơ sở, xã phường rất quan trọng, vai trò, trách nhiệm của cửa hàng trưởng, bếp trưởng, chủ căng-tin cũng rất quan trọng... trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm…

Riêng tại các bếp ăn bán trú, ngày 19/3/2019, Bộ GD &ĐT đã có Văn bản số 1074 về việc tăng cường chỉ đạo công tác bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, yêu cầu kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc thực phẩm và các khâu: chế biến, bảo quản, vận chuyển thực phẩm trong các cơ sở giáo dục; tuân thủ quy trình giao nhận, kiểm thực ba bước, lưu mẫu thức ăn theo đúng quy định… Nếu thực hiện đúng quy trình này thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra.

Nhu cầu cho con học bán trú hiện nay là rất lớn, nhất là các phụ huynh bản thân là cán bộ, công nhân tại các khu công nghiệp. Do vậy, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn bán trú phải được quan tâm thường xuyên, nhằm đảm bảo sức khỏe cho lọc sinh, để phụ huynh yên tâm công tác.

Đặng Thành

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Thẻ xanh” cho rừng

Nghị viện châu Âu vừa thông qua dự luật cấm nhập khẩu những mặt hàng nông sản có quy trình sản xuất làm giảm diện tích rừng.

“Thẻ xanh” cho rừng
Lợi ích kép

Phong trào sản xuất sạch đang được nhân rộng trong hoạt động sản xuất ở nhiều vùng nông thôn hiện nay.

Lợi ích kép
Giá trị cho cao tốc

Công trình cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã cơ bản về đích và đang được kiểm tra, nghiệm thu để đưa vào vận hành cuối tháng 12 này.

Giá trị cho cao tốc
Hòa chung vùng trái ngọt

Lô bưởi da xanh của tỉnh Bến Tre và là lô bưởi đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Mỹ cuối tháng qua...

Hòa chung vùng trái ngọt
Từ sớm, từ xa

Mặc dù đã triển khai nhiều giải pháp, nhưng năm 2022 đã sắp kết thúc mà tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa được như kỳ vọng.

Từ sớm, từ xa
Return to top