ClockThứ Ba, 18/08/2020 08:32

Bạn ảo, sách thật

TTH - Tôi không có thói quen đọc sách do cứ cuốn vào công việc, gia đình, con cái và một phần khác không thể không thú nhận là vì lười. Đến một ngày, trở thành thành viên của nhóm cộng đồng thích đọc sách trên mạng xã hội facebook, tôi dần thay đổi thói quen và trở nên yêu sách hơn những bộ phim ngôn tình Hàn Quốc - thú vui giải trí những lúc rảnh rỗi trước đây.

“Trạm đọc” lan tỏa văn hóa đọc

Nhờ nhóm này, tôi gần như nắm được tất cả những cuốn sách “best sale” (bán chạy) nhất. Bởi gần như tất cả nội dung các cuốn sách “best sale” đều có các bài review (đánh giá, nhận xét), chia sẻ, cập nhật và nhất là cách nhìn, quan điểm của tác giả về cuốn sách. Tôi đọc nhiều review để so sánh nội dung, cân nhắc khi quyết định có nên mua nó hay không. Nhờ thế, tôi đã có trong tay một bộ sách có thể chưa là gì so với nhiều khác, nhưng ít ra tôi cũng học được nhiều điều hay ho, thú vị về nhân sinh quan, về cuộc sống, cách đối nhân xử thế… Tôi cũng biết mình còn rất nhiều cuốn sách khác cần đọc và mua, song tôi tin rằng, hành trình này mình đã đi và đích đến chỉ còn là vấn đề thời gian. Quan trọng hơn, tôi đã khơi gợi được thói quen đọc sách cho con và các cháu bắt đầu đọc sách, truyện thay cho màn hình điện thoại, tivi.

Hôm rồi, một thành viên trong nhóm là chàng trai khuyết tật Đỗ Hà Cừ ở Thái Bình, bị bại liệt do di chứng chất độc da cam đăng status ở nhóm kêu gọi sự hỗ trợ của những người yêu sách cho hệ thống tủ sách dành cho người khuyết tật ở một số địa phương. Đây là sự tiếp nối của mô hình “Tủ sách hy vọng” của Hà Cừ khi lan tỏa, nhân rộng ra ở nhiều tỉnh, miền quê trong cả nước. Sau lời kêu gọi đó, có rất nhiều sự chung tay hỗ trợ bằng sách về cho các tủ sách đều do người khuyết tật không thể đến trường như Hà Cừ quản lý. Tôi đã thấy hình ảnh rất nhiều bạn nhỏ, cả khiếm khuyết và không đã đến các không gian đọc sách của Hà Cừ và những mô hình tương tự với sự thích thú, say mê.

Tôi cũng thấy, đã có nhiều cuộc trao đổi, cho, tặng sách diễn ra ở cộng đồng này khi nhiều bạn đã đọc và muốn chia sẻ cho những người chưa có sách hoặc không có điều kiện để mua. Tôi cũng đã trao đổi sách với một số người bạn không quen, chưa từng gặp mặt nhưng sách thì đã được chuyển phát đến tận nhà. Và trong số những người bạn ấy, có “bạn” chỉ tầm tuổi con gái tôi nhưng cháu rất yêu sách và đã đọc được rất nhiều cuốn sách hay phù hợp với độ tuổi của mình. Có người lại trạc tuổi bố mẹ tôi và cũng có những bạn còn rất trẻ nhưng nhờ có chung niềm đam mê với sách cũng trở thành bạn bốn phương của tôi.

Song có lẽ, điều quý nhất khi tham gia nhóm cộng đồng đọc sách là tôi đã có cái nhìn, cách nghĩ lạc quan hơn, khi tiếp nhận bất kỳ sự việc, tình huống nào cũng đặt mình ở vị trí người trong cuộc để suy nghĩ và hành động. Những người bạn sách bốn phương của tôi cũng chia sẻ, họ dường như điềm tĩnh hơn, biết cách tiết chế cảm xúc hơn khi đọc sách, có người lại tìm được cho mình được hướng đi đúng đắn giữa chông chênh cuộc đời..

Một điều chắc chắn là, nhờ sách mà chúng tôi đã tìm thấy được thêm những giá trị đích thực trong cuộc sống. Quá trình này không dài, cũng không quá khó, song có vẻ như còn rất nhiều người chưa muốn bắt đầu với sách.

Hồng Tâm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc

Chiều 22/4, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Lộc phối hợp Tổ chức Zhi Shan Foundation tại Việt Nam tổ chức chương trình hưởng ứng Ngày hội đọc sách với chủ đề “Sách hay cần bạn đọc” và trao tặng 94 tủ sách lớp học cho 13 trường học tại huyện Phú Lộc.

Trao tặng 94 tủ sách lớp học tại huyện Phú Lộc
Em và ngày hội đọc sách

So với các bạn cùng trang lứa TP. Huế và vùng đồng bằng, các bạn nhỏ ở huyện vùng núi, vùng xa Nam Đông và A Lưới thiệt thòi hơn nhiều về điều kiện để tiếp cận công nghệ thông tin...

Em và ngày hội đọc sách
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Để sách luôn là người bạn thân thiện

“Cho dù thế giới phát triển đến mức độ nào thì việc đọc sách vẫn có giá trị của riêng nó và khó mà thay thế. Bởi vì, đọc sách là một trong những yếu tố quan trọng để định hình nhân cách và phát triển tư duy. Như lời Terfaut: "Một quyển sách có thể quyết định cuộc đời hay dở của một đứa trẻ’, ông Hoàng Trọng Thủy, Trưởng Văn phòng Dự án Tổ chức Zhi-Shan Foundation tại Việt Nam, người sáng lập Dự án “Làm bạn với sách” chia sẻ. Nói về ý tưởng hình thành dự án ý nghĩa này, ông Hoàng Trọng Thủy cho biết:

Để sách luôn là người bạn thân thiện
Return to top