ClockThứ Bảy, 07/11/2020 09:21

Bạn cùng xóm

TTH - Tình cờ, trong chuyến đồng hành cùng đoàn cứu trợ về với bà con vùng lũ, lại được gặp những người bạn cùng xóm. Học với nhau thời cấp một, rồi mỗi đứa mỗi đường nên gần 40 năm, những người bạn cùng xóm mới gặp lại nhau.

Nhiều hoạt động ý nghĩa hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bão, lũCác tổ chức đoàn thể cứu trợ cho người dân vùng lũTiếp tục trao thực phẩm hỗ trợ người dân vùng xung yếu

Từ phương xa, bạn đem ra Huế sữa, tập vở…trao cho bà con. Hết Phú Lộc rồi đến Hương Trà, Phong Điền… “Ở đâu có bà con khó khăn, ở đó là quê hương”. Bạn cười-cái cười chân chất của người nhà quê, khi chia sẻ về hành trình ấm của mình.

Trò chuyện, mới hiểu hơn tấm lòng của những người bạn cùng quê. Chỉ toàn thông tin về địa chỉ cần giúp. Về những gói hỗ trợ không hẳn quá nhiều nhưng mang bao ân tình. Khi thì áo ấm cho những mệ già neo đơn ở quê. Khi thì chung tay hỗ trợ học sinh nghèo, gia đình khó khăn dịp tết. Khi thì kêu gọi chia sẻ với người bạn cùng xóm không may tai nạn lao động. Rồi những phần quà về với bà con vùng lũ.

Hỏi công việc riêng, bạn lại kiệm lời. Không nói nhiều về mình, nhưng những bộ quần áo bình dị của vợ chồng bạn vẫn hằn lên nét chịu thương, chịu khó của những người lớn lên từ ruộng đồng.

Sớm xa quê, bôn ba nơi đất khách, hẳn bạn đã thật vất vả, chật vật. “Năm nay, công việc của mình gặp nhiều khó khăn nhưng có sức khỏe là may mắn rồi”. Ấy là thông tin ít ỏi mà tôi có được về bạn, khi hỏi, sao bạn giỏi vậy, có điều kiện để làm thiện nguyện.

Chưa kịp ghé về thăm mẹ, chuyến ra Huế của các bạn mải miết với công việc cứu trợ. Bạn ân cần trao cho bà con từng lốc sữa, từng tập vở... Cả cái ôm da diết với một mệ già ở làng Triều Sinh Trung - nơi ngập đến hơn 2 mét trong lũ. Hôm đó, cũng là sinh nhật của bạn. Một sinh nhật không hoa và cũng không có những lời chúc mừng. Với bạn, hạnh phúc được sẻ chia là món quà sinh nhật ý nghĩa nhất.

Chia tay Huế sau chuyến đi, nhắn tin, bạn lại thổ lộ về những dự định, những quyên góp và vận động khác, cho những chuyến trao yêu thương sắp tới. 

Tôi đã hiểu hơn chia sẻ của bạn trên trang cá nhân khi miền Trung ngập trong bão lũ. Rằng hãy tiết kiệm, dù chỉ là những bó hoa ngày sinh nhật, để đồng hành cùng người dân vùng lũ.

Rất nhiều tấm lòng thơm thảo đã về với bà con vùng lũ, trong đó có tấm lòng của những người bạn cùng quê của tôi…

NHẬT NGUYÊN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ chân nhân lực

Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, ngành giáo dục đang kiến nghị Trung ương tăng chỉ tiêu biên chế.

Giữ chân nhân lực
Tự soi, tự sửa

Hướng dẫn yêu cầu việc triển khai phải gắn với thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tự soi, tự sửa
Tiết kiệm từ lẵng hoa

Đã thành thông lệ, vào những dịp lễ, kỷ niệm; các đại hội, hội nghị…, hoa là hiện vật không thể thiếu.

Tiết kiệm từ lẵng hoa
Rào cản nhận thức

Đơn cử là một tồn tại lưu cữu tại chợ Đông Ba lâu nay. Là địa chỉ mua bán lớn của TP. Huế và cả tỉnh...

Rào cản nhận thức
Bác tổ trưởng

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, bác tổ trưởng tổ dân phố của chúng tôi ngày nào cũng bận bịu.

Bác tổ trưởng
Return to top