ClockThứ Sáu, 16/03/2018 08:28

Đau rừng

TTH - Lâu lắm mới có dịp ghé thăm nhà một người quen. Ngôi nhà ven đô, đất đai rộng rãi nên thoáng mát, cây cối xanh tươi. Khu vườn rộng bao bọc ngôi nhà cơ man nào hoa.

Những chùm hoa rực rỡ khoe sắc, mỗi loại mỗi vẻ. “Toàn hoa rừng cả đấy”-chủ nhà giới thiệu, không giấu phần tự hào.

  - Ở đâu ra mà đẹp thế anh?

  - Có khó chi đâu em, người ta bán đầy dọc phố ấy. Thứ gì cũng có, chỉ cần mình rành hoa, rồi học cách trồng, cách chăm. Nói vậy chứ công phu lắm, phải tốn khá nhiều thời gian mới có được vườn hoa như bây giờ. Hoa rừng đưa về lạ nước, lạ cái, phải chăm kỹ...

Như đã mê thú chơi hoa rừng, suốt buổi trò chuyện, chủ  nhà say sưa chia sẻ kinh nghiệm, còn hứa sẽ đưa đi mua hoa, tư vấn cấy hoa miễn phí...

Chuyện về hoa cũng qua đi cho đến một sáng chủ nhật, dạo phố, dong xe theo tuyến đường dọc sông Hương, mới hay thị trường hoa rừng sôi động trên các vỉa hè là có thật. Cơ  man nào là lan rừng, bày la liệt, chất đống trên vỉa hè đường mặt phố, trước công viên Thương Bạc.

Đang mải miết thả hồn trên tuyến đường Kim Long đầy gió và bóng mát cây xanh lại gặp thêm một chợ lan nữa. Đủ loại lan rừng xen lẫn dương xỉ và địa y được bày bán. Người mua có cả các chị, các cụ và giới thanh niên.

- Mua đi chị, loại này có hoa tím, đang được chuộng. Hồi trước thì nhiều lắm nhưng giờ cạn rồi. Chị không mua sẽ tiếc đấy - Một chị bán hoa nói giọng miền núi lơ lớ chào mời.

Mặt trời đã lên cao nhưng chợ hoa tự phát vẫn xôm tụ. “Rẻ qúa, cái này chỉ có 100.000 đồng. Hôm rồi ra chợ hoa, một chùm thế này mà giá đến mấy triệu đấy”- Một khách mua trung niên hỉ hả với bó lan rừng không biết bao nhiêu gốc đã mua được giá hời...

Ở đây, giữa phố xá này, bao nhiêu người hỉ hả với thú vui chơi hoa dại tưởng như tao nhã. Mấy ai hay, đằng sau những cây hoa bị nhổ, với những chùm rễ còn bám rêu xanh ấy, rừng đang đau...

Minh Quân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng

Năm 2023, ngành lâm nghiệp đánh dấu cột mốc rất quan trọng khi lần đầu tiên Việt Nam bán thành công 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng (10,3 triệu tấn CO2) thông qua Ngân hàng Thế giới (WB) với đơn giá 5 USD/tấn, thu về 51,5 triệu USD (khoảng 1.200 tỷ đồng). Đây là bước khởi đầu về tiềm năng bán tín chỉ carbon rừng.

Tín hiệu vui từ việc bán tín chỉ carbon rừng
COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh của Liên hiệp quốc về Biến đổi Khí hậu (COP28), Chủ tịch COP28 và các đối tác đã trình bày một loạt sáng kiến mới và đầy tham vọng với khoản tài chính cam kết ban đầu trị giá 1,7 tỷ USD để cùng lúc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và đa dạng sinh học.

COP28 thúc đẩy tài chính và đoàn kết toàn cầu vì rừng và Đại dương
5,609 triệu USD cho giảm phát thải từ rừng

Mới đây, 10,3 triệu tấn carbon dioxide giảm phát thải từ rừng, tương đương với 10,3 triệu tín chỉ carbon rừng đầu tiên của Việt Nam đã nhận được chi trả 80% tổng kinh phí, tương đương hơn 41 triệu đô la Mỹ.

5,609 triệu USD cho giảm phát thải từ rừng
Return to top