ClockThứ Ba, 26/12/2023 19:43
Đồi thông Từ Hiếu:

Nạn xả “rác tâm linh” ngày càng trầm trọng

TTH.VN - Đồi thông Từ Hiếu là một trong những thắng cảnh nổi tiếng ở Huế được nhiều người biết đến từ lâu. Trên ngọn đồi này hiện diện ngôi Tháp Bồ Đề- một di tích đậm chất nhân văn và khá lạ đã tồn tại suốt 130 năm qua.

Để nhặt rác là một loại phản xạ có điều kiệnViết, vẽ bậy ở di tích: Cần xử lý nghiêm“Ngôi nhà” cho pin, mảnh vỡ thủy tinh- Tại sao không?Nơi lưu giữ kho tàng quý giá của Phật giáo HuếChùa Thiên Mụ & những dấu ấn của chúa Nguyễn Phúc Chu

 Trước Tam quan chùa Từ Hiếu là đồi thông cổ thụ, nơi có Tháp Bồ Đề tọa lạc

Tháp Bồ Đề được Thiền sư Hải Thiệu tạo lập vào tháng 3  năm Thành Thái thứ sáu-1894. Nói “lạ” và nhân văn là bởi tháp không phải được xây để thờ tự hay chôn cất ai cả, mà chuyên dùng để lưu chứa tượng, kinh sách bị hư hỏng, và gần như chỉ có Từ Hiếu mới có ngôi tháp với công năng đặc biệt như vậy.

Tại sao phải lưu chứa tượng, kinh sách hư hỏng, bởi vì theo quan niệm của nhà Phật, kinh sách, tranh tượng là sản phẩm của văn hóa tâm linh, được thờ cúng, đảnh lễ, trì tụng hàng ngày nên tích chứa sự linh thiêng trong đó. Vậy nên, mang tượng, mang kinh đi tiêu hủy là với những người con Phật là điều gì đó tội lỗi, không nên và không nỡ làm, dẫu cho kinh tượng đó đã hư hao, gãy vỡ… Tấm bia đá dựng trước tháp khắc rõ nội dung:

“… Thần kinh là đất quan trọng, chùa công và chùa núi đều là di tích bậc nhất cả. Tuy nhiên, tháp để chứa sách, chứa tượng xưa nay chưa có. Nay muốn xây dựng một ngôi tháp để tiện thu chứa sách, tượng hư hỏng,... Kính mời các chùa, am, các nhà dân xa gần, ai có sách, tượng hư hỏng thì cứ đưa đến đây, chúng tôi sẽ đón tiếp tất cả đem chứa vào tháp, cho khỏi bị mất mát. Minh rằng:

Tượng kinh hiền thánh, chứa cất có nơi.

 Kính mà còn tiếc, mãi với đất trời.”…

 Tháp Bồ Đề trên đồi Từ Hiếu

Tuy nhiên, do thiếu thông tin, thiếu tìm hiểu, rất nhiều người đã lầm tưởng Tháp Bồ Đề trên đồi Từ Hiếu cũng giống như bao… gốc đa, gốc đề hay chân am, chân miếu bình thường khác nên đã mang đủ loại rác tâm linh “ngoài danh mục lưu chứa” đến đây mà thải. Nào “ông Táo”, ảnh “bà”, ảnh “cô”, gương lược, bát nhang, khay nước, chậu lung, am, bệ thờ hư vỡ… tất tật đều được đưa đến. Tệ hơn là nhiều người mang đến nhưng không để gọn dưới chân tháp mà cứ bạ đâu thả đấy, vừa phản cảm vừa rất nguy hiểm bởi mảnh kính từ các khung ảnh, chậu lung bị vụn vỡ vương vãi lung tung trên đỉnh đồi, nguy cơ đồi thông Từ Hiếu bị biến từ một thắng tích trở thành nơi tập kết rác tâm linh là điều hiện hữu. Và điều này đã được Báo TTH cảnh báo không chỉ một lần.

 "Rác tâm linh" tập kết ngày càng nhiều trên đồi Từ Hiếu

Tiếc là sự cảnh báo ấy như rơi vào thinh không. Nhiều lần qua về nơi đây, thấy tình cảnh kia không những không được tiết giảm mà càng lúc càng trầm trọng thêm. Các sư thầy chùa Từ Hiếu cũng đã rất cố gắng trong việc tiêu hủy, thu dọn, nhưng chừng như không thể xuể. Các vật bằng chất liệu gỗ, giấy thì có thể dọn dẹp bớt bằng cách đốt hủy dần. Riêng bê tông, sành sứ, thủy tinh các loại thì quả là nan giải.

Nhìn lên tường, thấy những tờ lịch cuối cùng của năm 2023 đã sắp rời hết. Năm mới Giáp Thìn- 2024 đã gõ cửa bên thềm. Đó cũng là dịp mà nơi nơi chuẩn bị vào mùa cúng tiễn “ông Công ông Táo” về chầu Ngọc hoàng Thượng đế theo truyền thống, và đồi Từ Hiếu sẽ phải gồng gánh thêm một lượng rác tâm linh không nhỏ về tụ hội là điều hoàn toàn có thể đoán trước, nếu không có động thái cảnh báo, yêu cầu nào ngay từ bây giờ.

Những hình ảnh đáng báo động:

 Rất nhiều chậu kính bị thải loại dồn về, tạo nên vô số  mảnh vỡ vừa mất mỹ  quan, vừa gây nguy hiểm

 

 Am thờ bằng bê tông cũng được mang đến vứt bỏ

 

 Và đủ loại bát nhang, ly chén, bình hoa, quả bồng...Tất cả đều "không thuộc danh mục lưu chứa" của Tháp Bồ Đề.

Thượng Bích
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Danh sách bình luận (1)
Nl
Nguyueexn Quốc lãnh - 15/02/2024 18:51
Rất hoan nghênh tòa soạn đã đăng tải bài viết này. Kính đề nghị tòa soạn mở chuyên mục về vấn đề này để tạo ra dư luận xã hội. Bởi từ sau tết trở đi sẽ có rất nhiều gia đình, thậm chí cả cơ quan nhà nước cúng đầu năm, cúng sao giải hạn,... và xả rác tâm linh ra môi trường một cách tùy tiện.

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới

Dù thời tiết trời mưa phùn và lạnh nhưng rất nhiều người dân xứ Huế đã tìm đến các ngồi chùa vào sáng mùng 1 tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 để lễ Phật, cầu một năm mới may mắn bình an, vạn sự hanh thông cho bản thân và gia đình.

Người Huế thong dong đến chùa lễ Phật ngày đầu năm mới
Đón nhận tin vui từ Thiên An

Một tin vui, khoảng chừng 5 tháng nữa, đồi Thiên An sẽ được “trả về như xưa” để phục vụ cho sinh hoạt cộng đồng - tin từ UBND TP. Huế.

Đón nhận tin vui từ Thiên An
Phải hành động để giữ gìn không gian chùa Huế

Đem lý sự của “phép tắc” để ứng xử với không gian của các ngôi chùa dường như có gì đó không chuẩn. Mà phải ứng xử với chùa Huế như ứng xử với di sản của vùng đất...

Phải hành động để giữ gìn không gian chùa Huế

TIN MỚI

Return to top