ClockThứ Tư, 26/01/2022 14:13
Ô nhiễm môi trường tại kiệt 10 đường Hải Triều, phường An Cựu:

Người dân còn phải chịu đựng đến bao giờ?!!

TTH - Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân (185 Hùng Vương, TP. Huế) gây ô nhiễm môi trường (ÔNMT) kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cuộc sống; người dân đã phản ánh đến các cấp, nhưng nhiều năm qua việc ô nhiễm vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Đó là bức xúc của các hộ dân kiệt 10 đường Hải Triều, phường An Cựu, TP. Huế, phản ánh đến Báo Thừa Thiên Huế. Theo người dân: Nằm ngay trong khu dân cư, hoạt động sản xuất của Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân (kể cả ngoài giờ hành chính, những ngày nghỉ cuối tuần) gây tiếng ồn, gây mùi hôi từ nước thải bẩn, nguy hiểm hơn là việc hóa chất độc hại thải ra không khí, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe của người dân. Nhiều trường hợp trong khu vực này mắc và thiệt mạng do ung thư các loại. Người dân cho rằng, việc ÔNMT (đặc biệt là hóa chất độc hại thải vào không khí) là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh chết người nêu trên.

Vấn đề này, nhiều năm trước, người dân kiệt 10 đường Hải Triều đã bức xúc phản ánh đến chính quyền và những cơ quan có chức năng, thẩm quyền và đến Báo Thừa Thiên Huế. Thời điểm đó, phóng viên Báo Thừa Thiên Huế đã làm việc tìm hiểu thông tin và được Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân trả lời: Đã thực hiện một số biện pháp khắc phục, như: Xây tường cao bao lại khu vực tiếp giáp với khu dân cư 4 m để hạn chế tiếng ồn phát ra ngoài; loại bỏ thiết bị công nghệ mạ Crom - Ni trong quá trình sản xuất tại công ty, chỉ sử dụng công nghệ hóa bề mặt kim loại không độc hại. Đối với các đơn đặt hàng có mức độ phát ra tiếng ồn lớn, công ty đã thuê mặt bằng tại khu công nghiệp Phú Bài để sản xuất, do đó đã giảm bớt tiếng ồn…

Người dân bức xúc vì mương nước không được nạo vét, tắc nghẽn gây mùi hôi và gây nước thải bẩn tràn vào vườn nhà dân, tràn ra đường khi mưa

Thế nhưng trên thực tế, người dân tiếp tục phản ánh, họ vẫn phải sống chung với ô nhiễm. Khi nào Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân còn hoạt động sản xuất trong khu dân cư phát sinh tiếng ồn, xi mạ, hoạt động ngoài giờ hành chính… thì chất lượng cuộc sống, sức khỏe của họ vẫn bị ảnh hưởng.

Sau khi nhận phản ánh, theo chức năng nhiệm vụ đã được phân cấp, phân quyền, Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đã có Công văn số 3263 ngày 17/11/2021, đề nghị UBND TP. Huế chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra, rà soát các thông tin phản ánh, xử lý theo đúng quy định. Yêu cầu Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh phải đảm bảo công tác bảo vệ môi trường. Báo cáo kết quả kiểm tra xác minh thông tin về Sở TN&MT trước ngày 30/11/2021.

Ngày 25/11/2021, UBND TP. Huế có công văn giao Phòng TN&MT TP. Huế xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị của các hộ dân tại kiệt 10 đường Hải Triều. Phòng TN&MT TP. Huế đã kiểm tra và đề nghị Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân rà soát các nội dung có liên quan. Công ty này báo cáo về những biện pháp đã khắc phục  (như nêu trên, trong đó một số biện pháp thực hiện từ nhiều năm trước: Xây tường để hạn chế tiếng ồn; loại bỏ thiết bị công nghệ mạ Crom - Ni trong quá trình sản xuất tại công ty, chỉ sử dụng công nghệ hóa bề mặt kim loại không độc hại. Đối với các đơn đặt hàng có mức độ phát ra tiếng ồn lớn, công ty đã thuê mặt bằng tại khu công nghiệp Phú Bài để sản xuất).

Công ty cho rằng, không mở rộng sản xuất, đồng thời đang tiến hành xin thuê đất sản xuất tại các khu công nghiệp để mở rộng. Thời gian qua, do tình hình dịch COVID-19 nên hoạt động sản xuất chỉ trong thời gian hành chính, sản lượng sản xuất chỉ 30% nên hạn chế sản xuất ngoài giờ. Về tiếng ồn: đo được tại khu dân cư kiệt 10 Hải Triều là nằm trong quy chuẩn cho phép, tuy nhiên do tính chất của ngành nghề này, tiếng ồn sản xuất phát ra nghe khó chịu cho những người dân trong khu vực. Để giải quyết lâu dài vấn đề ÔNMT, phía công ty đang lập dự án xin UBND tỉnh, UBND TP di dời đến các khu công nghiệp.

Ngày 21/1/2022, Phòng TN&MT TP. Huế có văn bản báo cáo UBND TP. Huế những nội dung nêu trên để UBND TP. Huế phúc đáp Sở TN&MT. Tại văn bản này, Phòng TN&MT báo cáo: Ngày 19/1/2022 Phòng TN&MT đã có Công văn số 134 gửi UBND TP. Huế về việc khảo sát, đánh giá và lập danh sách các cơ sở sản xuất gây ÔNMT để xây dựng phương án di dời theo lộ trình 2021 - 2025, trong đó có Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân. Trong thời gian chờ di dời, công ty sẽ tăng cường công tác vệ sinh môi trường, xây dựng các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn, hạn chế ảnh hưởng dân trong khu vực.

Theo trả lời của Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân, do ảnh hưởng dịch, sản lượng sản xuất chỉ 30%, hoạt động sản xuất chỉ trong thời gian hành chính. Tuy nhiên, ngày 25/12/2021 - ngày nghỉ cuối tuần (lúc này PV Báo Thừa Thiên Huế tìm hiểu thông tin từ người dân kiệt 10 đường Hải Triều), Công ty Phú Xuân vẫn sản xuất và gây tiếng ồn ảnh hưởng khu dân cư.

Đặt câu hỏi về việc kiểm tra, đo đạc mức độ ÔNMT, phía Phòng TN&MT cho biết, tùy vào từng trường hợp cụ thể, Phòng TN&MT sẽ liên hệ với đơn vị có chức năng, là Trung tâm Quan trắc, để đo đạc. Trên cơ sở đó, nếu có vi phạm thì xử lý theo quy định của pháp luật. Có đo đạc mức độ ÔNMT của trường hợp Công ty cổ phần Cơ khí Phú Xuân, Phó Trưởng phòng TN&MT TP. Huế cho biết, sẽ hội ý trong bộ phận.

Thiết nghĩ, trước sự bức xúc kéo dài của người dân tại kiệt 10 đường Hải Triều, vì ảnh hưởng bởi ÔNMT, các cơ quan có chức năng, thẩm quyền cần thực hiện biện pháp rốt ráo, đo đạc mức độ ô nhiễm, xử phạt vi phạm nếu vi phạm. Mà trước mắt, là có biện pháp xử lý, để Công ty Phú Xuân không để tình trạng nước thải bẩn từ mương nước phía sau bức tường gây mùi hôi; tràn vào vườn nhà dân khi có mưa, tràn ra đường sá, gây ô nhiễm đất, ô nhiễm môi trường.

Báo Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc, khi có xử lý của các cơ quan thẩm quyền, chức năng.

Bài, ảnh: Duy Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhếch nhác và bất tiện

Giữa mùa hè nắng ráo, nhưng cảnh như các bạn thấy trong ảnh đây cứ thỉnh thoảng lại xuất hiện ở khu vực trước số nhà 68 Lê Ngô Cát, phường Thủy Xuân (Tp Huế). Rất nhếch nhác và rất bất tiện.

Nhếch nhác và bất tiện
Nhà đất 24 An Dương Vương là tài sản Nhà nước

Báo Thừa Thiên Huế nhận được đơn khiếu nại của bà Trần Thị Thu Hương (số 24 An Dương Vương, phường An Cựu, TP. Huế) liên quan đến bài viết “Chiếm dụng đất công nhiều năm vẫn chưa bị cưỡng chế” (đăng trên Thuathienhue Online ngày 3/5/2024).

Nhà đất 24 An Dương Vương là tài sản Nhà nước
Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường

Ngày 5/5, đồng loạt các địa phương ra quân triển khai Phong trào Ngày Chủ nhật xanh. Trong các hoạt động, đáng chú ý đó là nhiều lực lượng đã tập trung xử lý các điểm ô nhiễm tại các kênh, rạch, dòng sông.

Ra quân xử lý các điểm đen ô nhiễm môi trường
Return to top