ClockThứ Bảy, 12/09/2020 14:00

Đeo khẩu trang chỉ vì sợ phạt?

TTH - Tại một số chợ, nơi đông người, nhiều người vẫn chủ quan với công tác phòng, chống dịch COVID-19, phổ biến nhất là tình trạng không đeo khẩu trang hoặc đeo không đúng cách.

Xử lý nghiêm các đối tượng trốn kiểm soát y tế về địa phương từ vùng dịch

Cả người bán và người mua đều không mang khẩu trang (ảnh chụp tại chợ Mai, xã Phú Thượng)

Vì phải mua một số đồ để gửi về quê nên tôi và đứa em mới ghé chợ Đông Ba.

Đang trò chuyện với khách hàng quen, chị chủ quầy dép vội vàng kéo khẩu trang lên rồi nói với các bạn hàng “kéo lên không là bị phạt, ở đây gắt lắm, thấy không mang khẩu trang là phạt liền, mấy ông làm căng vậy chứ Huế mình có dịch đâu”.

Thường xuyên mua hàng ở các chợ lớn về bán lại, chị Nguyễn Thị Thanh (xã Phú Thượng, Phú Vang) cho biết: Tôi thấy nhiều người còn khá chủ quan, nhất là người bán hàng, cứ đeo để đối phó rồi lại kéo khẩu trang xuống.

Không chỉ riêng chợ Đông Ba mà ở một số chợ lớn khác như chợ đầu mối Phú Hậu, chợ An Cựu, thậm chí ở các chợ nhỏ ý thức phòng, chống dịch của người dân còn rất chủ quan, lơ là và mang tính đối phó. Như ở chợ đầu mối Phú Hậu, chỉ cần đi một vòng là có thể thấy rất nhiều người bán hàng cả người mua hàng không đeo khẩu trang mà thoải mái nói chuyện, mua bán hàng hóa. Rồi không ít người đeo khẩu trang nhưng không che kín mũi, miệng mà kéo hẳn khẩu trang xuống dưới cằm. Đeo khẩu trang theo kiểu đối phó như vậy không hề có tác dụng phòng, chống dịch bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Chợ là nơi tập trung đông người, diễn ra hoạt động mua bán, trao đổi, tiếp xúc trực tiếp, khách hàng lại là người đến từ nhiều nơi, nhiều địa phương khác nhau, nhất là các chợ lớn, nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là rất cao. Do đó, việc nâng cao ý thức phòng, chống dịch đối với tiểu thương và cả người đi chợ là rất cần thiết.

Từ thực tế trên, rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của cơ quan chức năng như kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của tiểu thương và người dân trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế...

Chỉ cần mỗi người dân đều có ý thức tự bảo vệ mình, thì gia đình, cộng đồng sẽ được bảo vệ, dịch bệnh sẽ được đẩy lùi.

THẢO VY

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước

Thời tiết bắt đầu bước vào những ngày nắng nóng. Đây là thời điểm mà các điểm bơi lội mở cửa trở lại, nhu cầu tắm sông, suối của người dân, nhất là các em nhỏ tăng cao. Vì vậy, cẩn trọng đuối nước luôn phải được đặt lên hàng đầu.

Trang bị kỹ năng và nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước
Buồn vui chuyện… rác

“Xanh, sạch, sáng” không chỉ là khẩu hiệu mà đã trở thành nhu cầu, nguyện vọng chung của cả cộng đồng xứ Huế. Nó đã đi vào đời sống và đang dần tạo thành thói quen tự giác nơi mỗi thành viên…

Buồn vui chuyện… rác
Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ

Trong mấy năm trở lại đây, nhiều mặt đổi thay tích cực tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã được cộng đồng dân cư trong và ngoài tỉnh ghi nhận; đặc biệt là trên lĩnh vực chỉnh trang đô thị. Đó là việc dỡ bỏ nhiều hàng rào sắt xung quanh các công sở tại trục đường Lê Lợi và một vài nơi khác; đó là việc mở rộng mặt đường, lát lại vỉa hè tại đường Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan… được nhiều người dân sở tại và khách du lịch đến Huế đánh giá cao.

Ý kiến nhỏ cho một việc nhỏ
Return to top