ClockThứ Năm, 06/06/2024 06:20

Cảnh giác với trộm tài sản tại cơ quan, công sở

TTH - Vấn nạn này tưởng chừng đã được triệt xóa, nhưng nay lại có dịp quay trở lại mà đối tượng chính là người ngoài tỉnh đến thuê khách sạn nhiều ngày để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (TCTS). Các cơ quan, đơn vị, công sở cần hết sức cảnh giác.

Sinh viên cẩn trọng khi “gửi” xe vỉa hèĐối tượng chuyên trộm đêm đã bị bắtĐề phòng lừa đảo, trộm cắp dịp nghỉ lễ

Đối tượng Thuân bị lực lượng công an bắt giữ cùng tang vật 

Mới đây, qua công tác nghiệp vực lực lượng Công an TP. Huế đã bắt giữ một đối tượng chuyên TCTS ở công sở. Đối tượng có tên Lê Đức Thuân (SN 1995), trú tại huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang. Thuân là đối tượng có 3 tiền án hình sự, từng thực hiện nhiều vụ trộm ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. 

Theo điều tra của lực lượng công an, ngày 15/5/2024, Lê Đức Thuân từ TP. Đà Nẵng ra TP. Huế và đến thuê phòng tại một khách sạn ở phường Xuân Phú. Mục đích của Thuân là đi tìm người dân sơ hở để TCTS.

Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 16/5/2024, Thuân đi bộ đến địa chỉ số 1 Lê Viết Lượng (TP. Huế) rồi lén lút, đột nhập lên tầng 3, vào một văn phòng không khóa cửa, lấy trộm 1 máy xách tay hiệu Dell Alienware và 1 máy tính xách tay hiệu Dell Inspirion. Sau khi lấy được tài sản, Thuân nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Sự việc được cấp báo với lực lượng công an và khi nhận được thông tin, Đội Cảnh sát điều tra Tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Huế đã nhanh chóng tổ chức lực lượng truy xét; đồng thời, phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an TP. Đà Nẵng bắt giữ Thuân cùng tang vật của vụ trộm.

Đấu tranh khai thác, Thuân khai nhận, sau khi thực hiện trót lọt vụ trộm, y đã nhanh chóng trả phòng khách sạn và quay trở lại TP. Đà Nẵng. Tại đây, Thuân mang máy tính xách tay hiệu Dell Alienware đi cầm cố với giá 10 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Máy tính xách tay còn lại, Thuân tiếp tục cất giữ chờ thời cơ để cầm cố lấy tiền tiêu xài tiếp.

Xác định, đây là đối tượng chuyên TCTS tại nơi công sở, lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế tiếp tục đấu tranh, mở rộng. Từ đó, đối tượng Thuân khai nhận thêm, ngoài vụ trộm cắp tại số 1 Lê Viết Lượng, y còn thực hiện trót lọt 2 vụ trộm khác của người dân tại Bệnh viện Trung ương Huế, chiếm đoạt 2 điện thoại Iphone XS và Xiaomi Redmi.

Lực lượng công an cho biết, đây không phải là vụ đầu tiên trên địa bàn xảy ra tình trạng các đối tượng đột nhập vào công sở để TCTS, mà trước đó, cũng đã xảy ra tình trạng tượng tự. Có những lúc, chỉ trong một thời gian ngắn, các đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm nơi công sở, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Nhiều vụ việc đã được lực lượng công an triệt phá, nhiều đối tượng đã bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Rút kinh nghiệm, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm này. Lực lượng bảo vệ tại cơ quan, đơn vị cũng đã được tăng cường để đấu tranh; hệ thống camera an ninh, camera giám sát cũng đã được lắp đặt dày đặc trong và ngoài khuôn viên trụ sở cơ quan, đơn vị. Tuy nhiên, các đối tượng cũng đã tìm sơ hở để lén lút vào bên trong trụ sở cơ quan, đơn vị, thực hiện hành vi TCTS.

“Chỉ cần một phút chủ quan, lơ là của lực lượng bảo vệ cơ quan, đơn vị chính là điều thuận lợi để các đối tượng xấu lén lút tìm cách trà trộn, lọt vào bên trong thực hiện hành vi TCTS”, một điều tra viên Công an TP. Huế chia sẻ.

Từ vụ TCTS tại số 1 Lê Viết Lượng, Công an TP. Huế đề nghị, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn phải hết sức nêu cao tinh thần cảnh giác với tội phạm TCTS. Lực lượng bảo vệ cần lưu ý, chủ động hơn trong công tác ngăn ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm; cán bộ, nhân viên, người lao động chú ý đóng khóa cổng, cửa cẩn thận trước khi ra khỏi văn phòng làm việc, rời trụ sở cơ quan.

Với những cơ quan, đơn vị thiếu lực lượng bảo vệ nên tăng cường, bố trí đủ số lượng, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ đảm bảo an toàn, nhất vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp đối tượng đột nhập TCTS.

Trường hợp không cần thiết, cơ quan, đơn vị không cất giữ tiền với số lượng lớn tại két sắt trụ sở mà gửi vào kho bạc, ngân hàng để đảm bảo an toàn; khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý tài sản, bảo vệ cơ quan, đơn vị; trang bị các thiệt bị bảo vệ, lắp đặt thêm hệ thống ánh sáng, camera, báo động, thiết bị chống trộm... không để đối tượng có điều kiện TCTS.

Bài, ảnh: PHONG ANH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xác định cơ quan, bộ phận, vị trí trọng yếu, cơ mật

Chiều 5/6, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai hướng dẫn 02 –HD/BTCTW, ngày 19/5/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về “Khung tiêu chí xác định cơ quan, bộ phận, vị trí trọng yếu, cơ mật”.

Xác định cơ quan, bộ phận, vị trí trọng yếu, cơ mật
Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác

20 cá nhân tiêu biểu về dự hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh tổ chức ngày 15/5 là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần vượt khó vươn lên, đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Tuyên dương những “bông hoa” trong vườn Bác
Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè

Chỉ thời gian ngắn nữa là đến kỳ nghỉ hè của các em học sinh. Lợi dụng dịp này, các đối tượng xấu đã “tung chiêu” lừa đảo mới bằng hình thức “tổ chức” đăng ký các hoạt động trại hè. Lực lượng nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh lưu ý, các bậc phụ huynh cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh bị lừa.

Cảnh giác lừa đảo bằng hình thức hoạt động trại hè
Return to top