ClockThứ Bảy, 25/02/2023 15:23

Con trẻ chưa được giáo dục giới tính đúng cách

TTH - Hiện nay, giáo dục giới tính vẫn được coi là chủ đề nhạy cảm. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn cảm thấy “ngại ngùng” khi nói chuyện với con cái về vấn đề này và giữ quan niệm, dạy cho trẻ hiểu về tình dục là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Giáo dục giới tính cho trẻ: Vẽ “đường chạy” đúng cho ”hươu”Khoảng trống giáo dục giới tính trong trường học

Nhưng câu chuyện đau lòng

Mới đây, câu chuyện một bé gái sinh năm 2010 (13 tuổi) ở Bắc Giang mang thai, sinh con trong nhà vệ sinh gây xôn xao dư luận. Khi sự việc xảy ra, nữ sinh này cho biết, từng có bạn trai và thường xuyên đi chơi đêm. Trước đó, vào cuối năm 2022, một bé gái khác ở Phú Thọ cũng sinh con khi mới 11 tuổi... Tại Huế cũng có những trường hợp bé gái đang tuổi vị thành niên đã phát sinh quan hệ tình dục cùng bạn trai. Còn nhớ, vào tháng 7/2022, N.B.T và em N.N.N.Y (sinh năm 2010, trú tại Bạch Đằng, Gia Hội, TP. Huế) quen biết nhau qua mạng xã hội và nảy sinh tình cảm nam – nữ. Sau đó cả hai nhiều lần hẹn gặp nhau đến các nhà nghỉ trên địa bàn thành phố để quan hệ tình dục. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, mẹ của em Y gặng hỏi thì mới biết em bị xâm hại. Sau đó, gia đình làm đơn tố cáo N.B.T đến cơ quan công an. Tại cơ quan công an, N.B.T đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Thông qua những câu chuyện trên, nhiều người mới giật mình rằng, trong những năm trở lại đây, tình trạng quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên có chiều hướng gia tăng. Vấn đề này không chỉ tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe và cuộc sống, tương lai của các em mà còn ảnh hưởng tới chất lượng dân số.

Theo khảo sát về hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) với hơn 7.700 học sinh tham gia, đều từ lớp 8-12 cho thấy tỷ lệ quan hệ tình dục trước 14 tuổi tăng gấp 2 lần, từ 1,45% (năm 2013) lên 3,51% (năm 2019). Trong khi đó, khảo sát vào năm 2021 của UNICEF cho thấy, tại Việt Nam, tỷ lệ nam thanh niên quan hệ tình dục trước 15 tuổi là 0,2%. Tỷ lệ này ở nữ giới cao hơn, khoảng 0,9%. Thậm chí, có đến 8,9% phụ nữ từ 15-19 tuổi đã quan hệ tình dục với bạn tình hơn mình 10 tuổi.

Kết quả điều tra của Tổng cục Thống kê chỉ ra rằng, trong số khoảng 300.000 ca nạo phá thai được công bố ở Việt Nam, có đến 60-70% các ca nạo phá thai là phụ nữ ở độ tuổi 15-19 tuổi. Nhiều em ở độ tuổi 13-18 khi đến bác sĩ khám thì đã có thai lớn trên 12 tuần tuổi, khiến việc xử lý thai gây nguy hiểm cho tính mạng người mẹ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em tỉnh cho rằng, những con số thống kê trên là hồi chuông báo động về vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em. Việc mang thai ở tuổi vị thành niên không chỉ đơn thuần là một vấn đề về sức khỏe. Điều này còn làm mất đi nhiều tiềm năng ở các em gái, rút ngắn cơ hội học hành, tước bỏ và hạn chế sự lựa chọn của các em trong cuộc sống.

Lỗ hổng kiến thức

Những câu chuyện đau lòng trên chính là hậu quả của việc không giáo dục giới tính từ bé. Nhiều phụ huynh nghĩ rằng con mình còn quá nhỏ, mới 12 -13 tuổi thì chưa cần giáo dục giới tính, chưa cần nói đến quan hệ tình dục. Cũng bởi vậy, nhiều phụ huynh đã tự tạo ra một khoảng cách vô hình với con cái khiến trẻ thiếu đi một nơi tin cậy nhất để được chia sẻ và giải đáp những thắc mắc về vấn đề đang gặp phải. Nhưng những câu chuyện và con số nêu trên đã nói lên việc trẻ cần phải được giáo dục giới tính sớm hơn.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hòa cho rằng, hiện nay nhiều trẻ em nhận được thông tin về quan hệ tình dục chủ yếu từ mạng xã hội và phim ảnh. Điều này dễ tạo cho trẻ em sự tò mò về giới tính, muốn trải nghiệm để “thử” cảm giác. Nhưng điều này lại gây nguy hiểm khôn lường cho trẻ. Ngoài việc mang thai ngoài ý muốn thì ở độ tuổi còn quá trẻ có thể dẫn đến sinh non, nguy hiểm tới tính mạng cả mẹ và con, cũng như dễ mắc các bệnh lây qua đường tình dục. Mặt khác, khi sinh con trách nhiệm của các em lại quá nặng nề khi phải nuôi, dạy con khi bản thân mình đang ở lứa tuổi “vô lo vô nghĩ”. Bản thân đứa trẻ cũng chịu ảnh hưởng tâm lý nặng nề, căng thẳng, thậm chí bị bạn bè dị nghị, cười cợt, trêu chọc… nên thường sợ hãi, căng thẳng có nguy cơ cao bị trầm cảm sau sinh.

“Cùng với nhà trường, xã hội thì các bậc cha mẹ là những người đầu tiên cần định hướng, trang bị đầy đủ kiến thức về sức khỏe sinh sản cho con. Thay vì lảng tránh, phụ huynh nên chủ động dành thời gian để chia sẻ một cách cởi mở về những kinh nghiệm và hiểu biết của mình liên quan đến sức khỏe sinh sản, chia sẻ với trẻ về giới tính, về hậu quả của quan hệ tình dục sớm... Những điều đó sẽ giúp trẻ chủ động bảo vệ bản thân mình tốt hơn", bà Hòa phân tích.

ĐĂNG TRÌNH

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon

Giúp con tránh xa những chiếc smartphone, tivi hay ipad, nhiều cha mẹ lựa chọn Ehon như cách để giao tiếp, thể hiện tình cảm và tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc cùng con sau những giờ làm việc bận rộn.

Giáo dục con trẻ qua bộ truyện Ehon
Chuyện xưa

Đứa con của bạn tôi rất thích nghe kể chuyện "ngày xửa, ngày xưa" còn hơn cả truyện "Đô-rê-mon" hay xem phim hoạt hình "Tom và Jerry"...

Chuyện xưa
Đồng hành cùng con mùa dịch

Đạp xe đạp, leo núi, trượt patin, ngắm cảnh, cắm trại ngoài trời… đó là cách mà nhiều phụ huynh đang đồng hành với con mình trong những ngày hè. Một mùa hè đúng nghĩa sẽ khó trọn vẹn trong tình hình dịch bệnh nhưng phụ huynh vẫn đang làm hết sức có thể để con cái cảm thấy thoải mái, nhẹ nhõm sau một năm học dài.

Đồng hành cùng con mùa dịch
Vui cùng con trẻ lên 5

Năm 2020, toàn huyện Quảng Điền huy động 1.210 trẻ 5 tuổi đến trường, đạt tỷ lệ 99,92%. Trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày đạt 100% và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 98,48%.

Vui cùng con trẻ lên 5
Lời con trẻ

Trẻ con cũng sẽ bớt chơi vơi khi phải lựa chọn sống cùng những người mà chúng yêu thương.

Lời con trẻ

TIN MỚI

Return to top