ClockThứ Tư, 19/04/2023 07:54

Chấn chỉnh tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ô Lâu

TTH - Gần đây, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ô Lâu dọc theo địa bàn huyện Phong Điền có dấu hiệu phức tạp.

Ngăn chặn khai thác cát trên thượng nguồn sông Tả TrạchBị tù giam vì khai thác cát trái phép lấy 70 ngàn đồngTuần tra đêm, bắt giữ các đối tượng trộm cát trên sôngPhát hiện, bắt giữ 5 đối tượng khai thác cát trái phép trên sông Bồ

leftcenterrightdel
 Công an huyện Phong Điền dựng lại hành vi chống người thi hành công vụ đối với đối tượng Võ Văn Nẵng. Ảnh: Công an huyện Phong Điền cung cấp

Qua phản ánh của người dân, đêm ngày 5/3/2023, UBND xã Phong Mỹ phối hợp với Công an huyện Phong Điền bắt quả tang đối tượng Đinh Văn Lợi (trú tại thôn Hưng Thái, xã Phong Mỹ) có hành vi khai thác cát, sỏi lòng sông Ô Lâu đoạn qua thôn Phú Kinh Phường, xã Phong Mỹ. Đây là khu vực cấm khai thác cát và đối tượng vi phạm cũng không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan có thẩm quyền.

Tại thời điểm phát hiện, trên thuyền ông Đinh Văn Lợi có 5m3 cát vừa mới khai thác trái phép xong. Căn cứ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phong Điền đề xuất Chủ tịch UBND huyện Phong Điền xử phạt hành chính đối với ông Lợi 25 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Chung, Chủ tịch UBND xã Phong Mỹ cho biết, dù trên địa bàn không có khu vực nào thuộc sông Ô Lâu được cấp phép khai thác cát, nhưng vẫn xảy ra tình trạng khai thác trái phép. Nhu cầu và giá cát, sỏi trên thị trường đang tăng cao, nên thời gian qua, các đối tượng hoạt động nhiều hơn, bất chấp quy định. Các đối tượng này thường hoạt động vào giữa đêm, từ 12h đêm đến khoảng 3h sáng. Trước tình hình này, xã phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

Xuôi theo dòng sông Ô Lâu về các xã Phong Thu, Phong Hòa. Theo phản ánh của người dân ở xã Phong Hòa, khoảng 2 tuần qua, từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4/2023, trên địa bàn xuất hiện một một số đò máy đến khai thác cát trái phép. Các phương tiện đều được trang bị vòi rồng, máy bơm, máy tời để hút cát từ dưới lòng sông đưa lên đò. Thời gian hoạt động của các đối tượng thường từ 23h hôm trước đến 3 - 4h sáng hôm sau. Sau đó, các phương tiện di chuyển theo hướng về hạ nguồn của sông Ô Lâu.

Ông Nguyễn Văn T., một hộ dân ở thôn Trung Cọ Mè, xã Phong Hòa cho hay, những năm vừa qua, tình trạng sạt lở bờ sông Ô Lâu đoạn qua địa bàn thôn ngày càng nghiêm trọng; không chỉ vào mùa mưa lũ mà ngay cả mùa hè sạt lở vẫn xảy ra. Điều này gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nguyên nhân sạt lở một phần lớn là do tình trạng khai thác cát trái phép gây ra. Người dân đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương, cần xử lý dứt điểm vấn nạn khai thác cát trái phép này.

Tiếp tục xuôi về phía hạ nguồn, tại thôn Hòa Viện, xã Phong Bình. Đây là khu vực thường xuất hiện các đối tượng dùng đò máy có trang bị dụng cụ để khai thác cát trái phép, nhất là vào ban đêm. Trong tháng 3 vừa qua, sau phản ánh của người dân, tổ công tác Công an xã Phong Bình phát hiện 2 đối tượng là Võ Văn Nẵng (SN 1995) và Võ Văn Khoa (SN 1988), cùng trú thôn Thuận Hòa, xã Phong Hòa, huyện Phong Điền có hành vi dùng đò máy để khai thác cát trái phép trên sông Ô Lâu.

Sau khi bị phát hiện, hai đối tượng điều khiển đò máy bỏ chạy. Khi lực lượng chức năng áp sát, đối tượng Võ Văn Nẵng dùng sào tre chống trả, làm một công an viên thương tích. Trước hành vi manh động, bất chấp pháp luật, đối tượng Nẵng đã bị Công an huyện Phong Điền khởi tố, bắt tạm giam ngay sau đó.

Ông Hồ Đôn, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền khẳng định, trước tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn huyện thời gian qua có dấu hiệu phức tạp, nhất là khu vực sông Ô Lâu, huyện đã có văn bản chỉ đạo công an huyện và nhất là các địa phương tăng cường thanh, kiểm tra. Tận dụng tối đa sự hỗ trợ từ phía người dân để phát hiện các đối tượng khai thác trái phép kịp thời. Khi phát hiện đối tượng, công an các địa phương dọc sông Ô Lâu cùng phối hợp truy bắt các đối tượng và xử lý thật nghiêm. Một số xã giáp ranh của huyện Hải Lăng, Quảng Trị cần chủ động phối hợp với địa phương bạn để cùng huy động lực lượng kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép.

ĐỨC QUANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền

Thời gian gần đây, trên địa bàn các xã, phường lân cận trung tâm TP. Huế tái diễn tình trạng, các đối tượng lén lút rải tờ rơi mời chào cho vay tiền trả góp. Người dân rất mong lực lượng chức năng có giải pháp xử lý triệt để tình trạng này.

Tái diễn tình trạng rải tờ rơi mời chào cho vay tiền
Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích

Sau “lùm xùm” việc đoàn du khách vào dâng hương trong Thế Miếu, Đại Nội Huế vừa qua (8/12), đại diện đoàn khách sau đó đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô (BTDTCĐ) Huế và xin lỗi vì những rắc rối mà đoàn gây ra; đồng thời, gỡ các video gây xôn xao dư luận. Về phía Trung tâm BTDTCĐ Huế cũng xem đây là bài học để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ của mình.

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tại di tích
Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Do thiếu nguồn tuyển, năm học này, một số địa phương không tuyển đủ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, tiểu học. Để đảm bảo công tác dạy học, ngành giáo dục thực hiện nhiều giải pháp nhằm bố trí đủ giáo viên đứng lớp.

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Return to top