ClockThứ Ba, 27/04/2021 07:00

Bảo đảm bầu cử dân chủ, an toàn, thành công

TTH - Chưa đến 1 tháng nữa, ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 sẽ diễn ra. TP. Huế đang tích cực chuẩn bị các bước, điều kiện cần thiết để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, thành công.

Triển khai hiệu quả công tác chuẩn bị bầu cửCử tri có thể bỏ phiếu ngay cả khi cách ly phòng dịch COVID-19Triển khai đúng luật, quy trình, thể lệ bầu cửTăng cường tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp

Đại biểu biểu quyết thông qua danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại Hội nghị hiệp thương lần 3

Minh bạch, công khai

Giữa tháng 4 vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Huế đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 để thỏa thuận lập danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, danh sách chính thức gồm 56 đại biểu tham gia ứng cử được tán thành. Về cơ cấu, thành phần đảm bảo các tỷ lệ về nữ, người trẻ tuổi… theo luật định.

Như vậy, cử tri TP. Huế sẽ bỏ phiếu bầu 35 đại biểu tham gia HĐND thành phố nhiệm kỳ mới từ 56 ứng cử viên. Đây đều là những ứng cử viên có uy tín, kinh nghiệm, bề dày công tác lâu năm và được cử tri tín nhiệm, đồng tình cao thông qua việc lấy ý kiến nhận xét của hội nghị cử tri nơi cư trú.

Theo thông tin từ Mặt trận TP. Huế, từ ngày 27/3 đến 7/4, đã có 53 tổ dân phố tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu HĐND thành phố. Tất cả các điểm lấy phiếu tín nhiệm đều được thực hiện bằng hình thức biểu quyết giơ tay với tỷ lệ tín nhiệm đạt 100%.

Đã có 208 ý kiến phát biểu tham gia nhận xét và bày tỏ tín nhiệm đối với người ứng cử của cử tri. Đa phần đều đồng tình nhất trí cao về tư cách, đạo đức của ứng cử viên và bày tỏ mong muốn, nguyện vọng những người trúng cử sẽ tiếp tục quan tâm, đồng hành cùng sự phát triển của địa phương.

Ông Phạm Khánh Hùng, cử tri tại phường Thuận Hòa chia sẻ, tất cả thông tin về các ứng cử viên nói riêng và cuộc bầu cử nói chung đều được thông báo rộng rãi bằng nhiều hình thức. Người dân chúng tôi tin tưởng cuộc bầu cử hoàn toàn minh bạch, dân chủ và công bằng; những đại biểu trúng cử đều xuất phát từ chính mong muốn và sự tín nhiệm của Nhân dân.

Bám kế hoạch, đúng tiến độ

Theo thông tin từ Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP. Huế, là địa phương có người ứng cử ở cả 4 cấp (ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026), TP. Huế đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần 3 và bắt đầu lập, niêm yết danh sách cử tri. Tính đến nay, toàn bộ 27 phường và 4 khu vực bỏ phiếu riêng đã lập danh sách cử tri và niêm yết tại trụ sở cơ quan cũng như tại 171 điểm bỏ phiếu theo quy định.

Ông Trương Quang Trung, Phó Chủ tịch phụ trách HĐND, Chủ tịch UBBC TP. Huế cho biết, quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố, UBBC thành phố đã tổ chức hội nghị trực báo hàng tuần trong cán bộ cốt cán UBBC thành phố, phường, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận thành phố… để quán triệt các chỉ thị của Trung ương, tỉnh và thành phố về lãnh đạo cuộc bầu cử, Luật và các văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử; bám sát kế hoạch về công tác bầu cử của thành phố. UBBC các phường có nhiệm vụ triển khai, tổ chức quán triệt các nội dung trên đến cấp ủy, cán bộ cốt cán, các đoàn thể và trong Nhân dân.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền bầu cử cũng được đặc biệt chú trọng. UBND thành phố ban hành Kế hoạch số 1294 về tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Trong đó, Chủ tịch UBND các phường giao trách nhiệm cho đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hòa giải viên cơ sở, tổ trưởng dân phố, công chức Tư pháp - Hộ tịch phối hợp với Mặt trận các phường và các tổ chức đoàn thể tại địa phương tổ chức tuyên truyền, quán triệt cho cán bộ và Nhân dân về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

Hệ thống loa truyền thanh của các phường và hệ thống phát thanh của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao thành phố cũng tăng cường thời lượng phổ biến, tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Các luật và văn bản chỉ đạo hướng dẫn; biểu mẫu về công tác bầu cử và tin bài về tiến độ bầu cử trên địa bàn thành phố được cập nhật liên tục và đăng tải trên cổng thông tin điện tử thành phố để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, UBBC các phường nắm bắt và thực hiện.

“Thời gian tới, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN thành phố sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo của công tác bầu cử để đảm bảo theo tiến độ đề ra như: hướng dẫn nghiệp vụ công tác bầu cử; giải quyết khiếu nại về sai sót trong danh sách cử tri (nếu có) và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND theo từng đơn vị bầu cử”, ông Trương Quang Trung cho biết thêm.

TP. Huế ấn định 7 đơn vị bầu cử HĐND thành phố, mỗi đơn vị được bầu 5 đại biểu. Để đảm bảo an ninh trật tự trong suốt quá trình diễn ra bầu cử, Công an, Ban Chỉ huy quân sự thành phố và 27 phường đã tập trung xây dựng kế hoạch ngay từ sớm, đặc biệt là lên phương án tuần tra canh gác tại các địa điểm dự kiến khu vực bỏ phiếu, niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên.

Bài, ảnh: Minh Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Xây dựng môi trường lao động an toàn

Đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong lao động, sản xuất được doanh nghiệp (DN), các cấp công đoàn chủ động thực hiện nhằm hạn chế tối đa mọi rủi ro gây ra.

Xây dựng môi trường lao động an toàn
Return to top