ClockThứ Năm, 23/08/2018 20:44

Báo giới ASEAN kêu gọi chống tin giả

TTH - Được xem như một thách thức toàn cầu, đại diện truyền thông của các nước ASEAN nhất trí rằng cuộc chiến chống lại những thông tin giả mạo và sai lệch phải là nỗ lực chung của tất cả các thành phần trong xã hội.

Đẩy mạnh ngành công nghiệp du lịch trong ASEAN"Bữa tiệc gia đình ASEAN" đặc sắc giữa lòng thủ đô CanadaSố hoá chuỗi cung ứng khu vực ASEAN

Đại diện các nước thành viên của CAJ tham dự diễn đàn. Ảnh: Thaipbs

Theo đó, các nhà báo và tổ chức truyền thông trong khu vực cho rằng cần chung tay chia sẻ những kinh nghiệm cũng như những phương cách tốt nhất để đối phó với hậu quả tai hại mà tin tức giả mạo tạo ra, như sự hỗn loạn, cảm giác thù địch hay thậm chí bạo lực trong nhiều xã hội.

Đầu tuần này, trong diễn đàn “Làm thế nào để ASEAN có thể chống lại nạn tin giả”  do Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ) tổ chức tại Bangkok cho các phương tiện truyền thông chính thống, đại diện truyền thông các nước tham dự đã chỉ rõ những ảnh hưởng mà tin tức giả mạo và không chính xác đang gây ra đối với mọi tầng lớp xã hội. Ở Singapore, không ít người bị lừa đảo bởi những thông tin sai lệch về thực phẩm và sức khỏe, và trong nhiều trường hợp nghiêm trọng hơn, đó là sự truyền bá tin tức giả mạo có hệ thống. Ở một số nước ASEAN khác, sự hiểu nhầm và hỗn loạn có thể xuất phát từ những bức ảnh đã bị chỉnh sửa và sai lệch hoàn toàn. Và ở những nước vốn có sự chia rẽ chính trị nghiêm trọng hoặc xung đột tôn giáo, tin tức giả mạo luôn có khả năng gây ra những cuộc đối đầu với những hậu quả nghiêm trọng.

Theo CAJ, để hạn chế tác động của vấn nạn này, người dân cần có nhận thức cao hơn, nhất là những người trong các cơ quan truyền thông, tổ chức dân sự và cơ quan nhà nước, song song với những nỗ lực phối hợp giữa các ban ngành để giáo dục xã hội. CAJ cũng nhấn mạnh rằng, việc tạo ra các xã hội thông tin và truyền thông có văn hoá là cách tiếp cận lâu dài và hiệu quả nhất để đối phó với nạn tin giả.

Quan trọng hơn, khi thách thức này không có ranh giới, các nhà báo và tổ chức truyền thông trong khu vực cần làm việc cùng nhau để chống lại nạn tin giả, thông qua việc chia sẻ thông tin và kinh nghiệm thực tiễn của mình.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ ANN & Thaipbs)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top