ClockThứ Bảy, 26/05/2018 15:13

Bạo hành nhân viên y tế phải xem như chống người thi hành công vụ

TTH.VN - Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp-Đoàn Thừa Thiên Huế nói như vậy bên hành lang Quốc hội chiều 26/5 về vấn nạn bạo hành nhân viên y tế xảy ra gần đây.

Sắp tăng giá dịch vụ y tế, người có thẻ BHYT ‘hưởng lợi’ nhiều nhấtBảo hiểm y tế và những cải thiện đáng kểĐại biểu Quốc hội kỳ vọng vào phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 5Khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIVĐưa nguyện vọng của cử tri đến diễn đàn Quốc hội

Đại biểu Phạm Như Hiệp trả lời báo chí chiều 26/5 . Ảnh: Tấn Trọng

Không để bạo hành trong bệnh viện

Đề cập đến vấn đề bạo lực trong bệnh viện, ông Phạm Như Hiệp cho rằng bạo lực trong bệnh viện là vấn đề hết sức nhức nhối, đặc biết đối với nhân viên y tế và đối với xã hội. Xu hướng bạo lực đã đi ngược với xu hướng phát triển của ngành y tế.

Trong những năm qua, ngành y tế có rất nhiều cải thiện về thái độ ứng xử của nhân viên y tế đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Cùng với đó, chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dịch vụ cũng được cải thiện rất nhiều dựa trên tiêu chí mà Bộ Y tế và các tổ chức đã ban hành.

Để hạn chế bạo lực trong bệnh viện thì về phía nhân viên y tế và cơ quan chủ quản là bệnh viện cần có những giải pháp về tăng cường giám sát, có sự phối hợp trong sự giám sát đó.

Như ở Bệnh viện Trung ương Huế, chúng tôi đặt rất nhiều camera ở tất cả các vị trí và có sự phối hợp để khi nào xảy ra sự việc có ngay lực lượng chức năng của bệnh viện để giải quyết.

Thứ hai là sự phối hợp giữa bệnh viện và chính quyền địa phương, nhất là lực lượng công an. Khi xảy ra sự cố sẽ có thông tin liên lạc, có sự phối hợp để làm sao xử lý sự việc một cách phù hợp.

Ngoài ra, chúng tôi giáo dục cán bộ, công chức, nhân viên của bệnh viện hành xử đúng mực trong lời ăn tiếng nói, làm việc đúng quy trình và cố gắng giải thích, tạo điều kiện cho bệnh nhân và người nhà hiểu rõ căn bệnh cũng như những vấn đề có thể xảy ra trong quá trình điều trị (biến chứng, tai biến có thể xảy ra, hoặc là trường hợp xấu). Nhưng theo tôi nghĩ, nếu như có sự giải thích tốt thì có thể hạn chế bạo lực trong bệnh viện.

Cuối cùng, tôi mong muốn dư luận, công luận làm thế nào để giáo dục, làm cho cộng đồng hiểu rõ bạo hành nhân viên ý tế phải xem như chống người thi hành công vụ. Có như vậy mới hạn chế được hiện tượng bạo hành xảy ra ở trong bệnh viện.

Quyết liệt chỉ đạo và cải cách hành chính

Đánh giá về kết quả phát triển kinh tế-xã hội, đại biểu cho rằng, quan điểm của tôi rất phấn khởi trước báo cáo đánh giá của Chính phủ về tình hình kinh tế-xã hội đát nước năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018. Những con số rất ấn tượng thể hiện kết quả của sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đúng đắn của Chính phủ.

Ví dụ như GDP của năm 2017 là 6,81%, cao hơn ấn tượng rất nhiều so với kỳ họp thứ tư (6,7%). Rồi các con số như xuất khẩu đạt trên 21%... Nếu đem so sánh với quý 1/2018 thì GDP của chúng ta tăng đến 7,38% là con số cực kỳ ấn tượng, trong vòng 10 năm qua chưa có con số nào đạt được như vậy. Điều đó chứng tỏ kết quả điều hành hiệu quả và chất lượng của Chính phủ.

Lĩnh vực y tế là ngành tôi quan tâm nhất thì con số về bảo hiểm y tế (BHYT) cũng là con số rất quan trọng cho toàn dân, đến nay đã đạt 87%. Mục tiêu của chúng ta đến năm 2020 đạt 90% là có thể trở thành hiện thực. Đó là những con số chứng tỏ sự thành công của Chính phủ trong quá trình quản lý điều hành đất nước trong năm 2017 và đầu năm 2018.

Các giải pháp đề ra của Chính phủ cơ bản đáp ứng cho sự phát triển của giai đoạn mới, tôi thấy các con số cho thấy chất lượng điều hành của Chính phủ, nhất là trọng tâm của Chính phủ trong giai đoạn sắp đến là quyết liệt cải cách hành chính và quyết liệt chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các nhiệm vụ có trọng tâm, trọng điểm. Nó thể hiện rất rõ ở 10 chữ của Chính phủ “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”. Thực hiện được 10 chữ này thì thành tựu và hiệu quả đạt được trong thời gian đến sẽ rất cao.

Đại biểu Quốc hội Phạm Như Hiệp trả lời phỏng vấn bên lề kỳ họp quốc hội chiều 26/5. Clip: Quốc Vương

Thái Bình- Quốc Vương (lược ghi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024

Từ mờ sáng 21/4, Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024 do Báo VnExpress phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Công ty Cổ phần dịch vụ Trực tuyến FPT (FPT Online) tổ chức, được chính thức khởi tranh tại TP Huế thơ mộng.

Lan tỏa Giải chạy VnExpress Marathon Imperial Huế 2024
Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

TIN MỚI

Return to top