ClockThứ Tư, 21/12/2016 20:22

Bão lớn liên quan đến El Nino gia tăng ở Thái Bình Dương

TTH - Các quốc đảo nhỏ ở Thái Bình Dương có thể phải đối mặt với sự gia tăng tần số các cơn bão lớn liên quan đến El Nino trong tương lai do biến đổi khí hậu, các nhà khoa học cảnh báo.

Theo nghiên cứu của các nhà khí tượng Australia, trong khoảng từ năm 2070 đến cuối thế kỷ này, Fiji, Vanuatu, Quần đảo Solomon, Quần đảo Marshall và Hawaii có thể phải gánh chịu những cơn bão lớn từ El Nino nhiều hơn đến 40%.

Các quốc đảo nhỏ đang phát triển đang phải chịu những tác động của biến đổi khí hậu, bao gồm cả sự gia tăng mực nước biển và thời tiết ngày càng khắc nghiệt hơn, gây khó khăn cho các nỗ lực quốc tế đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải khiến Trái đất nóng lên như hiện nay.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Reuters)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng

Hiện tượng khí hậu được gọi là El Nino và La Nina, mang theo những đợt nắng nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán, sẽ xảy ra thường xuyên hơn và cực đoan hơn trong những năm tới, sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ, các chuyên gia thời tiết cho biết.

Chuyên gia thời tiết Nam Mỹ dự báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 12/1 cảnh báo do ảnh hưởng của hiện tượng khí hậu El Nino, nhiệt độ trung bình trong năm 2024 có thể cao hơn so với mức kỷ lục năm 2023, qua đó kêu gọi cộng đồng quốc tế cắt giảm mạnh mẽ lượng khí thải để chống biến đổi khí hậu.

El Nino có thể khiến nhiệt độ tăng cao hơn mức kỷ lục của năm 2023
Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023

Dữ liệu từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) cho biết Mỹ đã hứng chịu nhiều trận lũ lụt, hỏa hoạn và các thảm họa khí hậu khác gây thiệt hại hàng tỷ USD (mỗi thảm họa) trong năm 2023 và nhiệt độ trung bình của nước này cao thứ năm trong lịch sử.

Mỹ hứng chịu con số kỷ lục về thảm họa “tỷ USD” trong năm 2023
Return to top