ClockThứ Sáu, 10/09/2021 18:26

Bảo quản xương ghép đồng loại và ứng dụng trong điều trị một số bệnh lý chấn thương chỉnh hình

TTH.VN - Chiều 10/9, Sở Khoa học và công nghệ (KHCN) tổ chức hội đồng tư vấn tuyển chọn Bệnh viện (BV) Trung ương Huế thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu bảo quản xương ghép đồng loại và ứng dụng trong điều trị một số bệnh lý chấn thương chỉnh hình tại BV Trung ương Huế".

Đem lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Đề tài do PGS. TS Nguyễn Văn Hỷ làm chủ nhiệm, dự kiến thực hiện thời gian 2 năm, với kinh phí hơn 1,5 tỷ đồng.

Phẫu thuật chấn thương chỉnh hình ở BV Trung ương Huế

Mục tiêu của đề tài là xây dựng quy trình bảo quản xương ghép đồng loại theo phương pháp lạnh sâu; đánh giá đặc điểm sinh học và mô học của mảnh ghép; ứng dụng mảnh xương ghép đồng loại được bảo quản lạnh sâu trong điều trị một số bệnh lý chấn thương chỉnh hình...

Đây là đề tài lần đầu tiên được tiến hành tại BV Trung ương Huế và cơ sở để xây dựng ngân hàng xương thứ 2 (với quy mô lớn hơn) tại địa bàn Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung.

Đề tài này cũng là lần đầu sử dụng hệ thống tiêu chuẩn khắc khe của Hiệp hội ngân hàng mô Hoa Kỳ (AATB) trong chuyển chọn, xử lý, bảo quản, lưu trữ dữ liệu xương ghép nhằm hạn chế đến mức thấp các nguy cơ biến chứng cũng như các bệnh truyền nhiễm do sử dụng xương ghép đồng loại. Ngoài ra đề tài còn nhắm đến việc đánh giá hiệu quả của xương ghép đồng loại trong các phẫu thuật thay lại khớp, khuyết xương sau cắt bỏ u hay nhiễm trùng là những vấn đề nổi cộm trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, nhằm tạo ra một tiến bộ mới trong điều trị các bệnh lý này, đem lại hiệu quả chăm sóc tốt hơn cho bệnh nhân.

Tin, ảnh: Minh Văn

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nghiên cứu khoa học công nghệ: Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn

Để tạo ra một sản phẩm khoa học công nghệ (KHCN) phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ, đề tài nghiên cứu phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn. Và, kết quả nghiên cứu KHCN đòi hỏi phải quay trở lại phục vụ thực tiễn cuộc sống, được chuyển giao, ứng dụng, thương mại hóa để không lãng phí tiền tài, kỳ vọng.

Nghiên cứu khoa học công nghệ Xuất phát từ thực tiễn và phục vụ lại thực tiễn
Kỷ niệm 69 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2024)
Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

Trung tâm Y tế Phú Vang, Hương Thủy là hai đơn vị đầu tiên của Sở Y tế triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán hình ảnh. Với nhiều tính năng ưu việt, công nghệ AI góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho tuyến trên.

Công nghệ AI vào bệnh viện tuyến huyện

TIN MỚI

Return to top