ClockThứ Sáu, 30/04/2021 14:13

Bảo vệ rừng trong dịp lễ

TTH.VN - Cảnh giác với lâm tặc lợi dụng sơ hở của các lực lượng để lén lút vào rừng chặt phá trong dịp lễ 30/4-1/5 này, các lực lượng đang túc trực, tuần tra cả ngày lễn đêm để bảo vệ rừng (BVR).

Bạn trẻ “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

Cán bộ kiểm lâm Trần Văn Lâm - Ban Quản lý Khu Bảo tồn (BQLKBT) Sao La (A Lưới) không được nghỉ lễ như thường lệ. Anh được phân công túc trực, tuần tra BVR 24/24 giờ trong dịp lễ 30/4 và 1/5. Những chuyến tuần tra cả ngày lẫn đêm BVR, anh Lâm và các đồng nghiệp vẫn vui vẻ và tự hào.

Cán bộ BQLKBT Sao La tuần tra rừng dịp lễ

“Dịp lễ, tết, lâm tặc thường lợi dụng sơ hở của các lực lượng, lén lút vào rừng chặt phá. Hơn nữa, gần đây rộ lên nhiều vụ chặt phá rừng ở xã Hồng Thủy nên công tác truy quét, ngăn chặn càng được siết chặt hơn. Những ngày này, anh em kiểm lâm không có ngày nghỉ, túc trực, tuần tra liên tục, bảo vệ an toàn cho những cánh rừng”, anh Lâm chia sẻ.

Giám đốc BQLKBT Sao La, ông Nguyễn Thanh đích thân cùng với các lực lượng vào rừng kiểm tra, giám sát, BVR. Ông Thanh bảo, thường vào các dịp lễ, đơn vị phân công, thay phiên nhau túc trực, BVR, nhưng thời điểm này, khi rừng A Lưới đang liên tục bị xâm hại nên lực lượng kiểm lâm của đơn vị phải tăng cường, không có ngày nghỉ. Sau lễ, đơn vị sẽ có những chế độ hợp lý cho anh em tham gia BVR trong dịp lễ này.

Dịp lễ cũng là thời điểm thích hợp cho lâm tặc thường vào rừng săn bắt thú rừng phục vụ tại các hàng quán ăn uống. Nhiệm vụ của các lực lượng BQLKBT Sao La lúc này không chỉ ngăn chặn nạn khai thác gỗ rừng mà còn bảo vệ các loài động vật hoang dã trước nguy cơ săn bắt. Quá trình tuần tra, giám sát rừng chỉ trong vài ngày, lực lượng kiểm lâm kết hợp gỡ hàng trăm bẫy thú rừng.

Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện A Lưới, ông Ngô Hữu Phước điểm lại những vụ phá rừng thời gian qua, cho thấy tính chất phức tạp của nạn phá rừng ở A Lưới. Trong đó, các khu rừng thuộc địa bàn xã Hồng Thủy đang là điểm nóng. Ngoài núi rừng hiểm trở, lực lượng mỏng, lâm tqwjc còn là người ngoại tỉnh, rất manh động… nên lực lượng BVR thường gặp nhiều khó khăn trong phát hiện và ngăn chặn.

Mới đây, cơ quan chức năng phối hợp vào cuộc, lập chốt liên ngành BVR, ngăn chặn nạn phá rừng trên địa bàn huyện A Lưới. Các lực lượng đã lập 2 chốt liên ngành, gồm lực lượng kiểm lâm tỉnh và huyện, công an huyện và các xã, lực lượng biên phòng, quân sự. Hai chốt đóng ở khu vực xã Hồng Vân - Hồng Thuỷ và xã Trung Sơn. Mỗi chốt có 11 người, làm nhiệm vụ chốt chặn, túc trực và tuần tra cả ngày lẫn đêm...

Cán bộ BQLKBT Sao La bàn phương án BVR trong đêm tối

Ông Phước thông tin, từ sau các vụ phá rừng trên địa bàn huyện A Lưới và thành lập các chốt liên ngành đến nay, các lực lượng chưa phát hiện dấu hiệu xảy ra nạn phá rừng, săn bắt động vật hoang dã. Tuy nhiên, kiểm lâm và các lực lượng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tuần tra, giám sát rừng cả ngày lẫn đêm.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ông Nguyễn Đại Anh Tuấn thông tin, ngoài huyện A Lưới, dịp lễ này, kiểm lâm và các lực lượng phối hợp đang triển khai các biện pháp BVR tại các điểm nóng trên địa bàn tỉnh. Kiểm lâm cùng lúc triển khai hai nhiệm vụ quan trọng, vừa ngăn chặn nạn chặt phá rừng, khai thác gỗ trái phép, vừa ngăn chặn nạn săn bắt thú rừng. Đến thời điểm này, vẫn chưa phát hiện dấu hiệu vụ phá rừng nào xảy ra trên địa bàn tỉnh.

UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Phương yêu cầu các lực lượng huy động sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp và sự chung tay, góp sức của người dân bảo vệ an toàn cho những cánh rừng. Cơ quan chức năng kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về lâm nghiệp, tiếp tay cho lâm tặc phá rừng.

Liên quan đến việc các đối tượng từ nơi khác đến phá rừng trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lực lượng chức năng tổ chức quản lý chặt chẽ công tác tạm trú, tạm vắng, những người không có nhiệm vụ vào rừng, nhất là những khu vực dễ bị tác động. Các địa phương chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm, nhận thức và vận động Nhân dân tích cực tham gia công tác BVR, báo tin, tố giác tội phạm.

Bài, ảnh: Triều Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

Trong tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), các cấp hội nông dân (HND), hội viên, nông dân (HVND) kết hợp triển khai phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm nâng cao nhận thức của HVND trong bảo vệ môi trường đô thị, nông thôn “xanh - sạch - đẹp”.

Nông dân tham gia bảo vệ môi trường

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top