ClockThứ Sáu, 03/11/2017 06:47

Bất bình đẳng giới toàn cầu mở rộng sau một thập kỷ tiến bộ

TTH.VN - Một thập kỷ tiến bộ chậm trong việc tạo ra sự cân bằng giới bất ngờ dừng lại, Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ngày 2/11 cho biết, đồng thời cảnh báo khoảng cách giới tính toàn cầu đang ngày càng mở rộng.

WEF khảo sát giới trẻ về các vấn đề toàn cầuWEF: Bất bình đẳng giới về kinh tế vẫn tiếp tục cho đến năm 218623 quốc gia có nữ chính trị gia quyền lực nhất thế giới

Khoảng cách giới tính toàn cầu đang mở rộng​. Ảnh: Weforum

Trong những năm gần đây, phụ nữ đón nhận những tiến bộ đáng kể về bình đẳng giới trong một số lĩnh vực như giáo dục và y tế. Tuy nhiên, xu hướng toàn cầu dường như đã quay ngược trở lại, đặc biệt là ở nơi làm việc, nơi bình đẳng giới đầy đủ được dự báo sẽ không trở thành hiện thực cho đến năm 2234, WEF khẳng định trong một báo cáo.

"Một thập niên tiến bộ chậm chạp nhưng chắc chắn về việc cải thiện sự cân bằng giới đã dừng lại vào năm 2017, với sự chênh lệch giới tính toàn cầu mở rộng lần đầu tiên kể từ khi Báo cáo Khoảng cách giới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới được công bố lần đầu tiên vào năm 2006", WEF nói thêm.

Báo cáo hàng năm của tổ chức này dựa trên sự chênh lệch giới tính trong bốn lĩnh vực: giáo dục, y tế, cơ hội kinh tế và sự trao quyền chính trị.

Một năm trước, WEF ước tính sẽ mất 83 năm để thu hẹp khoảng cách giới còn lại. Thế nhưng, theo báo cáo được công bố ngày 2/11, với tốc độ tiến bộ hiện nay, trung bình phải mất 100 năm để đạt được bình đẳng giới toàn diện.

Đáng chú ý, thời gian ước tính cần thiết để đảm bảo sự bình đẳng giới hoàn toàn tại nơi làm việc tăng vọt từ 80 năm trong ước tính được đưa ra vào năm 2014, lên 170 năm hồi năm ngoái và lên 217 trong năm nay.

Lê Thảo (Lược dịch từ Straitstimes & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi) đang được Bộ Y tế xây dựng, lấy ý kiến hoàn thiện và trình Quốc hội thông qua (dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2025). Theo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi) của Bộ Y tế trình Chính phủ, một số quyền lợi và phạm vi chi trả cho người tham gia bảo hiểm y tế được mở rộng và bổ sung…

Cần đánh giá rõ tác động tài chính khi mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế
Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), ngành du lịch nước ta đang nỗ lực thực hiện mục tiêu trong năm 2024 đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu này, ngành du lịch rất cần những chính sách thị thực mang tính đột phá, cởi mở và thuận tiện hơn nữa cho du khách nước ngoài.

Mở rộng miễn thị thực để tạo thuận lợi cho du lịch phát triển
Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài

Theo kế hoạch hành động vừa được Nội các Trung Quốc công bố, Trung Quốc sẽ tiếp tục rút ngắn danh sách cấm đối với đầu tư nước ngoài và thực hiện các chương trình thí điểm nhằm tạo điều kiện tiếp cận dễ dàng hơn cho các công ty toàn cầu trong lĩnh vực đổi mới khoa học và công nghệ.

Trung Quốc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường cho đầu tư nước ngoài
HƯỚNG DÒNG VỐN VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN:
Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng

Vấn đề này đã được ông Phạm Bá Nam, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh chia sẻ cùng Thừa Thiên Huế Cuối tuần khi trao đổi về hoạt động tín dụng năm 2024, trong bối cảnh kinh tế trong nước và quốc tế đang tác động tiêu cực đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Nhiều cơ chế, chính sách cho vay được mở rộng
Return to top