ClockThứ Bảy, 08/04/2017 15:00

Bất hoà trong thương mại Mỹ-Trung có thể trở thành lợi thế của Ấn Độ

TTH.VN - Chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Trung Quốc có thể ảnh hưởng lớn đến những quan điểm của Bắc Kinh về mối quan hệ với Ấn Độ. Thị trường dân số trên 1,2 tỉ người này có thể lấp đầy khoảng trống nếu chính quyền Trump áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Trung Quốc như những gì Tổng thống Mỹ từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử.

Lãnh đạo Mỹ - Trung thảo luận nhiều vấn đề gai góc trong hội đàmLãnh đạo Mỹ - Trung Quốc đối thoại trực tiếp lần đầu tiên vào tuần tớiTổng thống Mỹ kêu gọi Trung Quốc tuân thủ luật biển quốc tế

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc họp đầu tiên ngày 7/4/2017. Ảnh: Reuters

Theo Sputnik, New Delhi đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển của mối quan hệ Mỹ-Trung khi Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên có cuộc gặp với đối tác Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo Ông Seshadri Chari, một nhân viên chủ chốt của Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi cho rằng, sự leo thang trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể mang lại những lợi ích chiến lược cho Ấn Độ.

"Trung Quốc, ở giai đoạn này, không thể có nguy cơ tan rã nền kinh tế, đó là một rủi ro rất lớn về mặt chính trị đối với Chủ tịch Tập Cận Bình. Do đó, Trung Quốc cần một thị trường lớn, và ở châu Á, chúng tôi là thị trường lớn nhất", Bloomberg đã trích dẫn lời ông cho biết.

Trước đây, Tổng thống Trump từng chỉ trích vấn đề thương mại với Trung Quốc, và từng tuyên bố sẽ tăng thuế nhập khẩu với Trung Quốc lên 45%. Nếu điều này thực sự được thực hiện, có thể sẽ là một cú sốc nghiêm trọng đối với nền kinh tế Trung Quốc.

Một số nghiên cứu về mối quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc cũng như đổ thêm dầu vào lửa. Nghiên cứu của Viện Công nghệ Massachusetts cho rằng, Hoa Kỳ đã mất gần 1 triệu việc làm trong giai đoạn từ năm 1990 đến 2007 do cạnh tranh nhập khẩu từ Trung Quốc, chiếm khoảng ¼ tổng số việc làm bị mất trong thời gian đó. Năm 2016, thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ với Trung Quốc là 347 tỷ đô la.

Văn phòng đại diện thương mại của Mỹ cũng liệt kê nhiều vấn đề với Trung Quốc trong việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ và tiếp cận thị trường nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, sẽ không có sự leo thang lớn trong cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vào thời điểm này.

Trong một động thái mới nhất sau cuộc họp với Tổng thống Trump, Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết đã nhất trí với kế hoạch 100 ngày thương lượng về thương mại với Mỹ, nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ và giảm thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm

Chính phủ Ấn Độ dự báo nước này có nguy cơ sẽ thiếu điện ở mức cao nhất trong 14 năm vào tháng 6 tới sau sự sụt giảm trong sản xuất thủy điện. Theo đó, chính phủ đang nỗ lực để tránh tình trạng mất điện bằng cách trì hoãn việc bảo trì các nhà máy điện theo kế hoạch và mở lại các tổ máy không hoạt động.

Ấn Độ dự báo nguy cơ thiếu điện nghiêm trọng nhất trong 14 năm
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top