Thế giới

Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ chốt thế đa số tuyệt đối với 365 ghế

ClockThứ Bảy, 14/12/2019 09:35
Với kết quả này, đảng Bảo thủ đã đảm bảo thế đa số tuyệt đối tại Hạ viện khi vượt quá mức 326 ghế theo quy định, qua đó được trao quyền tự đứng ra thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với các chính đảng khác

Đảng Bảo thủ chiến thắng, giành đa số ghế tại nghị viện AnhBầu cử Anh: Chặng đua nước rút “nóng” với BrexitThủ tướng Anh cam kết một Brexit “cải cách”, kiểm soát tốt nhập cưBầu cử 2020: ông Donald Trump chưa gặp thách thức lớnUruguay: Phe đối lập dẫn đầu bầu cử tổng thống với kết quả sít sao

Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Boris Johnson (trong ảnh) đang tiến tới "thắng lớn" với 326 ghế tại Hạ viện, giành được thế đa số vững chắc trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 12/12. Ảnh: AFP/TTXVN

Về thứ 2 trong cuộc bầu cử này là Công đảng - đảng đối lập lớn nhất ở Anh, với 203 ghế, tiếp đến là đảng Dân tộc Scotland (SNP) - 48 ghế, đảng Dân chủ Tự do (Lib/Dem) - 11 ghế và đảng Hợp nhất Dân chủ (DUP) được 8 ghế. Số ghế còn lại thuộc về các đảng nhỏ khác.

Chiến thắng áp đảo của đảng Bảo thủ sẽ dọn đường cho tiến trình Brexit - Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - đúng thời hạn vào ngày 31/1/2020 sau nhiều năm bế tắc chính trị. Trước đó, Thủ tướng Johnson luôn khẳng định thực hiện Brexit "bằng mọi giá".

Sau khi kết quả sơ bộ cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ở Anh được công bố trước đó cùng ngày, các nhà lãnh đạo EU và nhiều nước trên thế giới đã chúc mừng chiến thắng của đảng Bảo thủ, chúc mừng Thủ tướng Johnson, đồng thời bày tỏ hy vọng sớm ký kết thỏa thuận thương mại song phương với Anh thời kỳ hậu Brexit.

Theo TTXVN

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top