ClockThứ Ba, 15/03/2016 06:49

Biến đổi khí hậu: Tháng 2/2016 ghi nhận mức nóng kỷ lục

TTH.VN - Cuối tuần trước, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) công bố số liệu mới cho thấy, tháng 2/2016 không chỉ là tháng hai nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận, mà mức tăng nhiệt độ còn vượt qua tất cả các kỷ lục trước đó, khiến các nhà khoa học mô tả nó như là "một cột mốc đáng ngại, hướng tới một hành tinh ngày càng ấm hơn".
Trái đất đang dần nóng lên. Ảnh: Image

Nhiệt độ bề mặt trung bình toàn cầu trong tháng hai vừa qua cao hơn 1,35 ° C so với mức trung bình tháng được đo từ năm 1951 đến năm 1980. Kỷ lục trước đây, cao hơn 1,14 ° C so với nhiệt độ trung bình trong giai đoạn 1951-1980, vừa được thiết lập chỉ 1 tháng trước đó - vào tháng giêng năm 2016.

Theo nhà khí tượng Bob Henson và Tiến sĩ Jeff Masters, người sáng lập trang web nổi tiếng về khí tượng Weather Underground, báo cáo của NASA là một "quả bom tấn". Các nhà khí tượng học lo lắng rằng, hành tinh này có thể đã vượt mức đỉnh điểm quan trọng, khi "nhiệt độ tháng 2/2016 tăng vọt vượt những tháng khác, trở thành tháng nóng nhất (có tính đến yếu tố điều chỉnh theo mùa) trong hơn một thế kỷ qua, khi số liệu toàn cầu bắt đầu được lưu trữ".

Chuyên gia Stefan Rahmstorf, thuộc Viện Nghiên cứu những tác động của khí hậu Potsdam - Đức, cảnh báo rằng "chúng ta hiện đang ở trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu", "những con số mới khá ấn tượng, và những gì chúng ta đang thấy hoàn toàn chưa từng xảy ra".

Nhiều nhà khoa học tin rằng, các dữ liệu về khí hậu được báo cáo là một hồi chuông báo động nghiêm trọng. Nhiệt độ được ghi nhận trong tháng 2/2016 thậm chí còn vượt quá 0,47°C so với tháng 2/1998, năm diễn ra hiện tượng "siêu" El Nino. Theo nhận định của các nhà khí hậu học, chuỗi các bản ghi nhiệt độ hàng tháng chỉ là bề mặt của tảng băng trôi, và dự đoán mức nhiệt độ kỷ lục sẽ tiếp tục diễn ra trong những tháng và những năm tới, do sự tập trung của carbon trong khí quyển toàn cầu sẽ đẩy nhiệt độ lên cao hơn nữa trong dài hạn.

Ngoài việc nhiệt độ tăng dần, điều mà nhiều nhà khoa học lo ngại là khi đạt tới đỉnh điểm, sự nóng lên toàn cầu sẽ dẫn đến sự tan chảy quy mô của các chỏm băng vùng cực, từ đó sẽ giải phóng khí metan, một loại khí nhà kính mạnh gấp khoảng 80 lần so với khí carbon dioxide về những tác động đối với nhiệt độ toàn cầu.

Tố Quyên (Lược dịch từ Sputnik & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Liên Hiệp Quốc: Biến đổi khí hậu đang tăng tốc

Liên Hiệp Quốc nhận định, trong 8 năm trở lại đây, nhiệt độ mỗi năm (tính cả năm 2022 dựa trên những dữ liệu hiện có) đều ấm hơn bất kỳ năm nào trong giai đoạn trước năm 2015, qua đó nêu chi tiết về sự gia tăng đáng kể của tỷ lệ ấm lên toàn cầu.

Liên Hiệp Quốc Biến đổi khí hậu đang tăng tốc
Hội nghị khí hậu G20 kết thúc mà không có tuyên bố chung

Theo tin từ AFP, hội nghị khí hậu của nhóm G20 tại Indonesia đã kết thúc vào hôm qua (31/8) mà không có tuyên bố chung, mặc dù nước chủ nhà Indonesia cảnh báo các nền kinh tế hàng đầu thế giới phải cùng nhau hành động để chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu.

Hội nghị khí hậu G20 kết thúc mà không có tuyên bố chung
Biến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơn

Các hiện tượng thời tiết cực đoan – từ những đợt nắng nóng “như thiêu như đốt” đến những trận mưa lớn bất thường – đã gây nên nhiều biến động không nhỏ trên toàn cầu trong năm nay, với hàng nghìn người đã bị cướp đi mạng sống và hàng triệu người khác phải di dời.

Biến đổi khí hậu khiến năm 2022 trở nên nóng hơn, nhiều lũ lụt hơn
Return to top