Thế giới

Biến thế vận hội Tokyo trở thành sự kiện thể thao đổi mới nhất từ trước đến nay

ClockChủ Nhật, 08/08/2021 14:04
TTH - Các kỳ Olympic luôn được nhận định là chất xúc tác, cũng như cơ hội giới thiệu cho sự đổi mới của toàn cầu và khi Tokyo đăng cai tổ chức sự kiện vào năm 1964, lần đầu tiên kỳ thế vận hội được tích hợp sử dụng hệ thống vệ tinh để truyền phát hình ảnh trực tiếp cho khán giả toàn cầu, cũng như có sử dụng công nghệ phát lại với hiệu ứng slow-motion.

Hai người cầm cờLễ khai mạc đáng nhớ của Thế vận hội Tokyo 2020

Thế vận hội Tokyo 2020 là kỳ thế vận hội đặc biệt nhất trong lịch sử. Ảnh minh họa: Reuters/AP/vietnamnet.vn

Giờ đây, các đối tác toàn cầu của Olympic, phối hợp với Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) và một loạt các bên liên quan đang hỗ trợ để đảm bảo rằng, Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ là một bước tiếp theo trong hành trình đổi mới Olympic, với các sáng kiến tiên tiến nhằm chuyển đổi Thế vận hội và phô diễn công nghệ mới trên 5 lĩnh vực chính bao gồm: Khả năng di chuyển, cơ sở hạ tầng, cách hoạt động của các sự kiện, khả năng tham gia, tương tác với khán giả, người hâm mộ và tính bền vững.

Khả năng di chuyển

Là đối tác đảm nhận việc di chuyển chính thức trên toàn thế giới của Thế vận hội Tokyo, Toyota đã cung cấp một loạt các giải pháp di chuyển sáng tạo, bao gồm các phương tiện di chuyển tự hành để hộ tống và chuyên chở các vận động viên, quan chức xung quanh Làng Olympic… Ngoài ra, Toyota cũng giới thiệu robot hỗ trợ hiện trường, làm nhiệm vụ lấy thiết bị thể thao một cách nhanh chóng và an toàn trên sân thi đấu, từ đó giảm gánh nặng cho nhân viên vận hành.

Để hỗ trợ du khách vận chuyển hành lý khi đến Nhật Bản, Panasonic hợp tác với các đối tác địa phương JTB và Yamato Holdings để phát triển hệ thống QR theo dõi và vận chuyển hành lý từ sân bay đến thẳng địa điểm lưu trú của du khách. Dịch vụ này giải phóng du khách khỏi những rắc rối và cồng kềnh khi phải mang theo hành lý trong suốt đường đi.

Cơ sở hạ tầng

Được xây dựng dựa trên việc giới thiệu 5G tại Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018, Thế vận hội Tokyo 2020 sẽ là kỳ thế vận hội đầu tiên chứng minh khả năng triển khai mạng 5G một cách rộng rãi.

Tập đoàn Intel, phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Nhật Bản NTT DOCOMO, đang cung cấp công nghệ để hỗ trợ việc sử dụng cơ sở hạ tầng mạng 5G này, nhờ đó cải thiện kết nối và tạo ra các khả năng mới cho những trải nghiệm sống động. Điều này bao gồm việc giới thiệu những trải nghiệm theo dõi thể thao sáng tạo tại Thế vận hội theo cách mới lạ nhất từ trước đến nay, trong đó có cả các chương trình phát sóng với độ phân giải cao và thực tế ảo (AR).

Là một phần của sáng kiến “Zero Pole Tokyo” và với sự hỗ trợ của Panasonic, các đường dây điện khó coi ở Tokyo đã được dỡ bỏ và thay thế bằng các ki-ốt thông tin công cộng và các điểm sạc cho thiết bị điện và xe điện.

Quản lý hoạt động của các sự kiện

IOC và Intel đã hợp tác để tạo ra một hệ thống đào tạo thực tế ảo (VR) nhằm cung cấp trải nghiệm phong phú cho các nhà quản lý chủ chốt tại các điểm thi đấu.

Ngoài ra, để giúp cải thiện mức độ an toàn của nhân viên và tình nguyện viên trong suốt kỳ Thế vận hội, Tập đoàn Alibaba đã phát triển một dịch vụ dựa trên cơ sở dữ liệu đám mây mới để tính toán và đánh giá nguy cơ xuất hiện tình trạng say nắng, từ đó đề xuất các biện pháp giảm thiểu thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động.

Cụ thể, các tình nguyên viên tại 14 địa điểm sẽ được sử dụng một thiết bị đeo tay có khả năng theo dõi nhiệt độ cơ thể và nhịp tim. Thông số này sau đó sẽ được kết hợp với dữ liệu môi trường từ các cảm biến gần địa điểm đó để cảnh báo cho các tình nguyện viên nếu họ có nguy cơ bị đột quỵ do nhiệt.

Panasonic và hệ thống máy quét 3 chiều Atos cũng sẽ tham gia cùng các đối tác trong nước thông qua sáng kiến làm cho Thế vận hội trở nên an toàn hơn nhờ kết hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào kiểm soát truy cập điểm đến. Ngoài thực hiện nhiệm vụ định danh các vận động viên, nhân viên, phóng viên truyền thông..., sáng kiến này cũng được xem là một phần của các biện pháp đối phó với COVID-19 của Thế vận hội Tokyo 2020...

Tương tác với người hâm mộ

Với việc khán giả không thể trực tiếp tham gia theo dõi, cổ vũ cho các trận đấu, công nghệ hiện đang đóng một vai trò quan trọng trong việc đảm bảo người hâm mộ trên khắp thế giới vẫn có thể trải nghiệm sự diệu kỳ của Olympic Tokyo 2020 theo những cách mới và thú vị.

Để thực hiện mục tiêu này, cần phải kể đến sự góp mặt của công nghệ Theo dõi vận động viên 3D (3DAT) do Intel phát triển và Alibaba trong việc cải tiến phạm vi phủ sóng.

Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và thị giác máy tính (Computer Vision), qua đó giúp chi tiết các hình ảnh để người hâm mộ tuy theo dõi qua truyền hình nhưng vẫn thưởng thức đầy đủ và rõ ràng các bài thi, cũng như nhìn nhận năng lực của từng vận động viên.

Sự bền vững

Các đối tác toàn cầu của thế vận hội cũng đã phát triển các sáng kiến khác nhau, phù hợp với các mục tiêu của Ban tổ chức Thế vận hội Tokyo 2020, nhằm mang đến một kỳ đại hội thể thao tầm cỡ bền vững để giới thiệu cho cả người dân Nhật Bản nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

Đơn cử, đồng phục cho Lễ hội rước đuốc của Thế vận hội Tokyo 2020 được sản xuất từ các vật liệu làm từ chai nhựa tái chế do hệ thống Coca - Cola ở Nhật Bản thu gom, trong khi người chiến thắng sẽ đứng trên đài vinh quang làm từ rác thải nhựa tái chế như một phần trong sáng kiến của Tập đoàn P&G.

Nhìn chung, những đổi mới tiên tiến này và nhiều cải tiến khác sẽ giúp Olympic Tokyo 2020 trở thành đại hội thể thao đổi mới với công nghệ tiên tiến nhất từ trước đến nay, góp phần vào sự thay đổi của các kỳ Olympic trong tương lai nói riêng và cả sự thay đổi của thế giới nói chung.

HẠNH NHI

(Lược dịch từ International Olympic Committee)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật

Ngày 20/4, tại xã Vinh Thanh (Phú Vang), Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hòa nhập (RCI) tổ chức ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật. Tham dự tại có Đại diện văn phòng RCI cùng hơn 50 người khuyết tật và người chăm sóc trên địa bàn các xã Vinh Thanh, Vinh An, Vinh Xuân, Vinh Hà và Phú Gia.

Ngày hội văn hóa thể thao dành cho người khuyết tật
Chạy vì những ngôi trường xanh

Từ những bước chạy để rèn luyện sức khỏe gắn với ý tưởng phủ xanh bóng cây ở các ngôi trường, hàng ngàn cây xanh đã được trồng mới với chương trình “Chạy vì những ngôi trường xanh”.

Chạy vì những ngôi trường xanh
Bóng đá ở làng

Từ trẻ em đến người lớn, từ cánh mày râu đến chị em phụ nữ, trái bóng tròn đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, nâng cao tinh thần thể dục thể thao tại thôn Giáp Kiền (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà).

Bóng đá ở làng
Đóng thế

Còn đến 2 trận đấu nữa vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á mới hạ màn, nhưng với thất bại nặng nề 0 - 3 trước Indonesia trên sân Mỹ Đình, HLV Philippe Trousser đã sớm phải kết thúc hợp đồng dẫn dắt cả 2 đội tuyển Quốc gia và tuyển U23 Quốc gia Việt Nam.

Đóng thế
Return to top