Thể thao
Tứ kết EURO 2020: Ukraine - Anh (2h ngày 4/7)

Bóng dáng tân vương

ClockThứ Sáu, 02/07/2021 18:11
TTH.VN - Giải đấu lần này, lối chơi của thầy trò Andriy Shevchenko tích cực hơn một Ukraine trong lịch sử. Song, đối đầu với Tam Sư, họ khó tạo ra bất ngờ, khi mà Pickford đến thời điểm này vẫn giữ sạch lưới sau 4 trận đấu.

“Tồn tại hay không tồn tại?”Tam sư lấy lại tự tin“Tam sư” bước tiếp

Khi giải tỏa được sức ép Hary Kean (giữa) hứa hẹn sẽ "xé" lưới Ukraine

Trước cuộc chạm trán với Thụy Điển tại vòng 1/8, Ukraine thi đấu không ấn tượng. Họ lọt vào tứ kết bằng vé vớt, vòng bảng thua 2/3 trận đấu và chỉ giành tối thiểu trận thắng trước Bắc Machedonia nhỏ bé.

Cựu cầu thủ Chelsea và AC Milan tuyên bố không sợ hãi trước sức mạnh của tuyển Anh. Tuyên bố ấy chắc chắn là có cơ sở bởi tiến tới tứ kết đã là thành công của Ukraine. Thua Tam Sư đi chăng nữa cũng không là vấn đề gì quá lớn lao.

Shevchenko là tượng đài bóng đá Ukraine trên cương vị cầu thủ. Sau những năm tháng vinh quang, ông nắm quyền đội tuyển quốc gia. Và giải đấu lần này, Ukraine đã làm nên lịch sử, trong đó dấu ấn đậm nhất chính là chiến thuật của vị HLV từng là công thần một thời.

Trên bình diện châu Âu, Ukraine không được đánh giá cao, bằng chứng đây mới là lần đầu tiên họ vượt qua vòng bảng của một kỳ EURO. Lối chơi quen thuộc của đội bóng đến từ Đông Âu khi tham dự các giải đấu lớn là phòng ngự, chịu trận và có chăng bàn thắng chỉ đến từ những pha phản công.

Khi Shevchenko lên nắm quyền, dù không có trong tay một thế hệ cầu thủ chất lượng nhưng ông đã thực sự làm thay đổi lối chơi. Vốn là một tiền đạo đẳng cấp thế giới, lối chơi kiểm soát bóng, chủ động tấn công âu cũng là thái độ của một HLV từng xé lưới biết bao hàng thủ trứ danh. Nhìn cách Sheva vận hành lối chơi, người xem khá thích thú. Thích thú bởi những thứ cũ kỹ mất đi và thích thú bởi quy luật bóng đá – đội bóng yếu phải phòng ngự bị phá vỡ.

Xét về tuổi nghề, Sheva không là gì so với những chiến lược gia còn lại. Do vậy, Tam Sư là bài test nặng độ cho sự ứng biến của HLV non trẻ này.

Với nhiều ngôi sao, những gì thể hiện cho đến lúc này của tuyển Anh chưa khiến người hâm mộ “đã mắt”. Song, qua từng trận đấu, Tam Sư cho thấy sự lì lợm và bản lĩnh. Cách chơi ấy mang bóng dáng của một tân vương, đặc biệt trong trận thắng trước tuyển Đức.

Trận đấu sắp tới, Southgate chẳng ngại gì đẩy cao đội hình, tấn công phủ đầu ngay sau tiếng còi khai cuộc. Nhất là khi con át chủ bài trên hàng công Hary Kean đã khai hỏa thì mọi sức ép dường như đã giải tỏa. Rất có thể bộ khung hậu vệ trọng trận gặp Đức sẽ được chiến lược gia người Anh giữ lại. Shaw chứng tỏ anh hay như thế nào khi công thủ nhịp nhàng.

Trong 5 cuộc đối đầu gần nhất Anh thắng 2 hòa 2 và thua 1, các trận đấu cũng không có nhiều bàn thắng. Nhưng đó là câu chuyện của lịch sử, lối chơi của Ukraine bây giờ đã phóng khoáng hơn rất nhiều, Tam Sư cũng không ngại tấn công.

Xét về từng con người, đẳng cấp của Tam Sư cao hơn Ukraine rất nhiều. Nếu Sheva vẫn giữ nguyên triết lí của mình thì rất có thể thế trận đấu sẽ cởi mở, nhiều bàn thắng và không loại trừ khả năng Ukraine kết thúc hành trình của mình tại EURO 2020 bằng một trận thua đậm.

Võ Nhân

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng

Theo tin từ Reuters ngày 5/12, Bộ Nội vụ Anh vừa công bố kế hoạch cắt giảm số lượng người di cư đến nước này bằng các con đường hợp pháp, trong bối cảnh Thủ tướng Rishi Sunak phải đối mặt với áp lực giải quyết số di cư ròng cao kỷ lục.

Anh thắt chặt các biện pháp thị thực để giảm di cư ròng
Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức

Trong phát biểu sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Toàn cầu về Trí tuệ Nhân tạo (AISS) diễn ra tại Anh, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các quốc gia cần hợp tác cùng nhau để hiểu rõ hơn về trí tuệ nhân tạo (AI) một cách đúng đắn để phát triển và triển khai Frontier AI, cũng như định hình các biện pháp bảo vệ nó.

Tăng cường hiểu biết và hợp tác toàn cầu để phát triển AI an toàn, có đạo đức
Return to top