Thế giới

Burkina Faso tổ chức bầu cử trong bối cảnh lo lắng về bạo lực cực đoan

ClockThứ Hai, 23/11/2020 15:05
TTH.VN - Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống và quốc hội của Burkina Faso đang bị cản trở ở nhiều nơi trước những lo ngại về các cuộc tấn công liên tục của những kẻ cực đoan liên quan đến al-Qaida và nhóm Nhà nước Hồi giáo.

New Zealand đẩy mạnh cuộc chiến chống nội dung cực đoan trực tuyếnNhiều công ty công nghệ đẩy mạnh cuộc chiến chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyến

Người dân Burkina Faso đi bầu cử thổng thống và quốc hội trong mối lo lắng về bạo lực gây ra bởi các phần tử cực đoan. Ảnh minh họa: TTXVN

Các quan chức bầu cử và chính quyền địa phương nói rằng có một số điểm bỏ phiếu ở các khu vực Trung tâm phía Bắc, Sahel và Đông đã không mở cửa và những điểm bỏ phiếu khác phải đóng cửa sớm vì lo ngại bị tấn công.

Theo ông Halidou Ouedraogo - Chủ tịch của Codel, một tổ chức địa phương giám sát các cuộc bầu cử, hai điểm bỏ phiếu ở thủ đô Ouagadougou cũng không mở cửa.

Một số thị trấn hoàn toàn không thể tiến hành bỏ phiếu, bao gồm Bartiebougou và Tin Akoff, nơi 14 binh sĩ đã thiệt mạng trong một cuộc phục kích của IS hồi đầu tháng, ông Newton Ahmed Barry - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Độc lập Quốc gia, nói trong một cuộc họp báo hôm Chủ nhật.

“Lý do chủ yếu là an ninh và cũng không thể tìm được người quản lý các điểm bỏ phiếu,” ông Barry nói. Ngay cả khi quân đội có thể bảo vệ khu vực này, ủy ban bầu cử cũng không có nhân viên sẵn sàng đến đó. Các điểm bỏ phiếu khác vẫn đóng cửa vì mọi người bị đe dọa.

Cuộc bầu cử này là một thử nghiệm lớn đối với nền dân chủ non trẻ của quốc gia này khi đối mặt với các cuộc tấn công của chủ nghĩa cực đoan đang gia tăng. Các chuyên gia Burkina Faso nói rằng bạo lực và đe dọa cho thấy khả năng kiểm soát và tính hợp pháp của chính quyền thực sự bị hạn chế như thế nào.

Ông Alex Thurston, trợ lý giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Cincinnati (Mỹ) cho biết bất kỳ ai “chiến thắng (cuộc bầu cử) sẽ đối mặt với thách thức không chỉ là khôi phục an ninh mà còn làm cho người dân Burkina Faso thấy rằng mọi công dân đều quan trọng”.

Theo các quan chức bầu cử, bạo lực đã khiến hơn 1 triệu người phải chạy nạn và chia cắt các vùng lãnh thổ của đất nước, khiến ít nhất 166.000 cử tri mới không thể đăng ký bầu cử.

Anh Tuấn (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới

Vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, người dân thủ đô London, Anh vẫn thường đón chờ tiếng chuông quen thuộc từ tháp đồng hồ Big Ben. Đặc biệt, ngày 31/12 năm nay đánh dấu tròn 100 năm ngày tiếng chuông mừng năm mới từ tháp đồng hồ nổi tiếng này được phát sóng trực tiếp trên toàn thế giới.

Tháp đồng hồ Big Ben kỷ niệm 100 năm phát sóng tiếng chuông mừng năm mới
Return to top