Thế giới

Các biến thể COVID-19 đã được phát hiện trên khắp thế giới

ClockThứ Ba, 05/01/2021 06:42
TTH.VN - Các nhà khoa học Anh ngày 4/1 bày tỏ lo ngại rằng, vắc-xin ngừa COVID-19 đang được triển khai ở Anh có thể không thể bảo vệ khỏi một biến thể mới xuất hiện ở Nam Phi và đã lan rộng ra thế giới.

Vương quốc Anh: Số ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày vượt 40.000 caNam Phi thắt chặt lệnh cấm, tăng cường hạn chế để chống dịch COVID-19Biến thể SARS-CoV-2 khiến thế giới đứng trước nguy cơ uổng phí hy sinh 1 năm chống dịch

Người dân ở Pháp được xét nghiệm COVID-19. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN 

Trong những tuần gần đây, cả Anh và Nam Phi đều đã phát hiện các biến thể mới, dễ lây lan hơn của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19, khiến số ca mắc bệnh gia tăng. Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock cho biết, ông hiện đang rất lo lắng về biến thể được xác định ở Nam Phi.

Trong khi đó, Bộ Y tế Công cộng Anh nhận định, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin sẽ không có hiệu quả đối với biến thể mới.

Dưới đây là một số trong những quốc gia trên khắp thế giới đã báo cáo về các biến thể của virus trong dân số:

Hoa Kỳ đã báo cáo 3 trường hợp của biến thể B.1.1.7, ban đầu được ghi nhận ở Anh. Các ca nhiễm được phát hiện ở những tiểu bang Colorado, California, và Florida.

Thụy Sĩ ghi nhận 5 trường hợp nhiễm biến thể ở Anh và 2 trường hợp nhiễm biến thể ở Nam Phi, một quan chức thuộc Bộ Y tế nước này cho biết; đồng thời dự đoán sẽ có thêm nhiều trường hợp khác xuất hiện.

Đan Mạch đã xác định 33 ca nhiễm biến thể lây lan ở Anh.

Pháp, quốc gia có số lượng trường hợp nhiễm COVID-19 cao nhất ở Liên minh châu Âu (EU), đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể ở một người Pháp trở về từ thủ đô London, Anh.

Ấn Độ phát hiện 38 trường hợp nhiễm biến thể ở Anh.

Nhật Bản phát hiện biến thể được tìm thấy ở Nam Phi, trong bối cảnh quốc gia này đã xác định được hơn một chục trường hợp nhiễm biến thể đang lây lan ở Anh.

Hàn Quốc cho biết, biến thể tìm thấy ở Anh đã được xác định ở 3 người đã nhập cảnh vào Hàn Quốc từ thủ đô London, Anh vào ngày 22/12 năm ngoái. Các quan chức cam kết sẽ đẩy nhanh việc chủng ngừa.

Tại Na Uy, biến thể lây lan ở Anh đã được phát hiện ở 23 người, trong khi biến thể lây lan ở Nam Phi đã được phát hiện trên 1 người.

Áo phát hiện 4 trường hợp nhiễm biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Anh, và 1 trường hợp nhiễm biến thể ở Nam Phi, ông Franz Allerberger, một quan chức y tế nói trong một cuộc họp báo ngày 4/1.

Australia cho hay, 2 ca nhiễm đến từ Vương quốc Anh đã mang theo biến thể được tìm thấy ở quốc gia này.

Thổ Nhĩ Kỳ đã cấm người Anh nhập cảnh vào đất nước, sau khi phát hiện 15 trường hợp nhiễm biến thể mới ở những người đến từ Anh.

Hy Lạp phát hiện 4 trường hợp nhiễm biến thể ở những người vừa đi từ Anh đến Hy Lạp, một quan chức thuộc Bộ Y tế Hy Lạp cho biết.

Cộng hoà Síp cũng đã phát hiện 12 trường hợp nhiễm biến thể này ở những người vừa đi từ Anh.

Tại Ireland, Thủ tướng Ireland Micheál Martin nhận định, biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao được phát hiện ở Anh đang lây lan ở Ireland với tốc độ vượt qua những mô hình bi quan nhất hiện có đối với Chính phủ.

Jordan đã phát hiện 2 trường hợp đầu tiên nhiễm loại biến thể đang lây lan ở Anh.

Đức cho biết, biến thể ở Anh đã được tìm thấy trên 1 hành khách bay đến thành phố Frankfurt, Đức từ London vào ngày 20/12.

Italy phát hiện 1 bệnh nhân nhiễm loại biến thể được tìm thấy ở Anh, theo Bộ Y tế nước này.

Theo các quan chức y tế ở Phần Lan, biến thể lây lan ở Anh đã được phát hiện ở 2 người, trong khi biến thể lây lan ở Nam Phi được phát hiện trên 1 người.

Thuỵ Điển cho hay, biến thể lây lan ở Anh đã được phát hiện sau khi một hành khách từ Anh bị ốm khi đến Thuỵ Điển và có kết quả xét nghiệm dương tính.

Các quan chức ở Canada thông báo, 2 trường hợp xác nhận nhiễm biến thể được phát hiện ở Vương quốc Anh đã xuất hiện ở tỉnh Ontario.

Chile ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể ở Anh.

Lebanon đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể trên một chuyến bay đến từ London.

Singapore xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể được tìm thấy ở Anh, bệnh nhân đến từ Anh vào ngày 6/12, trong khi 11 người khác được cách ly đã có kết quả xét nghiệm sơ bộ dương tính với biến thể.

Israel phát hiện 4 trường hợp nhiễm biến thể mới ở Anh. 3 trong số các trường hợp này là những người trở về từ Anh.

Các quan chức y tế Pakistan cho hay, biến thể được tìm thấy ở Anh đã xuất hiện tại tỉnh Sindh ở phía nam.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm

Ngày 19/4, Hạt Kiểm lâm huyện Quảng Điền tiếp nhận một cá thể trăn đất quý, hiếm của một người dân tự nguyện giao nộp.

Tiếp nhận cá thể trăn quý, hiếm
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà

Ngày 5/4, ông Phan Thạnh ở xã Hương Lộc (Nam Đông) phát hiện cá thể trăn gấm bò vào nhà của gia đình, ông đã dùng mọi cách giữ lại và báo với cơ quan chức năng với mong muốn giao nộp, thả về môi trường tự nhiên.

Phát hiện cá thể trăn gấm quý bò vào nhà
Return to top