ClockThứ Ba, 12/10/2021 17:06

Các cấp Hội Nông dân cần đặc biệt quan tâm lao động từ vùng dịch trở về

TTH.VN - Chiều 12/10, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ có buổi làm việc với Hội Nông dân (HND) tỉnh. Cùng làm việc có UVTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Chí Tài; Phó Văn phòng Tỉnh ủy Đặng Hồng Sơn; Thường trực, Ban Thường vụ HND tỉnh.

Tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịchMở rộng các kênh phân phối, giải cứu nông sảnNhiều dự án hỗ trợ phát triển sản xuất hiệu quảHội Nông dân tỉnh hỗ trợ 16 dự án hợp tác phát triển sản xuất

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ tặng hoa chúc mừng HND tỉnh nhân Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập HND Việt Nam (14/10/1930 - 14/10/2021)

Gợi ý tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ lưu ý, HND từ tỉnh đến cơ sở đã có những đóng góp nào nổi bật trong sự phát triển chung của tỉnh; những giải pháp để không ngừng nâng cao vai trò, vị thế, là chỗ dựa vững chắc của hội viên, người nông dân; có những quyết sách, việc làm cụ thể nào để hỗ trợ số lao động thất nghiệp trở về địa phương do dịch bệnh COVID-19…

Xây dựng mô hình gắn với định hướng phát triển

Trước những gợi ý của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ, Thường trực, Ban Thường vụ HDN tỉnh đã nêu bật những việc làm được của các cấp hội trong thời gian qua. Trong đó nhấn mạnh, 9 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã kết nạp 1.319 hội viên mới. Như vậy, tổng số hội viên toàn tỉnh đến nay là 84.922 hội viên, sinh hoạt tại 970 chi hội. Ngoài ra, HND cũng đã ra mắt 1 chi hội nghề nghiệp với 70 thành viên và 7 tổ hội nghề nghiệp với 83 thành viên (tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thành lập được 3 chi HND nghề nghiệp với 429 thành viên và 40 tổ HND nghề nghiệp với 453 thành viên).

Đến nay, có 57.294 chủ hộ hội viên, nông dân đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Các hộ nông dân sản xuất giỏi và hội viên nông dân đã đóng góp về cây, con giống, ngày công lao động với tổng số tiền là 1.654 triệu đồng, 560 ngày công, giúp 89 hộ hội viên nông dân nghèo có điều kiện sản xuất, thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống. HND tỉnh đã xây dựng 14 mô hình kinh tế gắn với định hướng phát triển kinh tế tại cơ sở.

Hội các cấp đã tích cực vận động hội viên, nông dân đóng góp 15,5 tỷ đồng, 6.359 ngày công và có 892 hộ hiến 30.219m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi ở nông thôn; 53.945 hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. HND các cấp đã tích cực vận động hội viên, nông dân đóng góp 15,5 tỷ đồng, 6.359 ngày công và có 892 hộ hiến 30.219m2 đất xây dựng cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi ở nông thôn; 53.945 hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm đăng ký, cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xây dựng được 106 mô hình bảo vệ môi trường. Các cấp hội đã bồi dưỡng, giúp đỡ, giới thiệu 50 hội viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp; trong đó, có 37 hội viên ưu tú vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng; có 132/175 cán bộ, hội viên nông dân trúng cử đại biểu HĐND các cấp.

Những kiến nghị, đề xuất với Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ và những thành viên tại buổi làm việc cũng đã được HND nêu rõ. Đó là, Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương cho Trung tâm hỗ trợ Nông dân tỉnh xây dựng dự án “Đầu tư xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà màng ứng dựng công nghệ cao năm 2022”; xây dựng mô hình liên kết tiêu thụ sản phẩm nông sản; chính sách kêu gọi đầu tư; tổ chức phiên chợ nông sản…

Luôn là cầu nối

Sau khi nghe cáo ý kiến đóng góp tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chỉ đạo, HND tỉnh cần khắc phục những tồn tại, hạn chế để phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình hơn nữa trong thời gian tới. Các cấp HND phải luôn là cầu nối để hỗ trợ nông dân; xây dựng các “chân rết” chính bằng những mô hình để phát huy hiệu quả.

Lãnh đạo HND tỉnh thăm mô hình trồng rau màu trong nhà màng

Cần có đề án nâng cao trung tâm hỗ trợ nông dân; kiện toàn, nâng cao quỹ hội; phát huy vai trò, triển khai mô hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. HND tỉnh phối hợp với các cấp hội, liên minh HTX, tạo nguồn lực phát triển; nhận diện được vai trò của nông dân Thừa Thiên Huế trong tiến trình xây dựng phát triển tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị; cùng với các ngành xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng miền núi; nâng cao năng suất, tạo việc làm cho nông dân; tạo vùng liên kết giữa nông dân với các nhà nông nghiệp lớn.

Làm sao để nông dân chính là chủ thể trong sản xuất, phát triển nông nghiệp chuỗi giá trị; đưa đến nông nghiệp giá trị năng suất cao, đưa lại thu nhập bền vững cho người nông dân; triển khai các sàn giao dịch điện tử về nông nghiệp để hỗ trợ nông dân. Mục tiêu là làm sao để gắn quyền lợi của người nông dân vào các hoạt động của tổ chức hội vừa tạo sức hút hội viên, vừa nâng cao vị thế của tổ chức HND. HND tỉnh cần tổ chức các hội nghị biểu dương nông dân sản xuất giỏi để kịp thời động viên hội viên.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với HND tỉnh để có những mô hình khoa học liên quan đến nông nghiệp. Các cấp hội cần đặc biệt quan tâm đến những lao động từ vùng dịch trở về địa phương để hỗ trợ, giúp đỡ họ có công ăn, việc làm; đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Liên quan đến những kiến nghị, đề xuất của HND tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã phân tích, làm rõ hơn từng vấn đề; đồng thời khẳng định, dù làm gì thì mục tiêu cuối cùng là tạo ra những sản phẩm có giá trị bền vững để nâng cao thu nhập, mức sống ổn định cho người nông dân.

Bài, ảnh: Anh Phong

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông

Ngày 19/4, Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm trưởng đoàn công tác đã khảo sát thực tế nút giao cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn huyện Phong Điền; sau đó làm việc với UBND tỉnh về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cần giải pháp để giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông
Return to top