ClockThứ Hai, 06/07/2015 10:40

Cách chấm bài thi THPT quốc gia có công bằng?

TTH.VN - Hiện nay, các cụm thi đã bắt đầu thực hiện chấm bài thi THPT quốc gia để kịp thời hạn bởi số bài thi của thí sinh năm nay tăng gấp 3 lần so với mọi năm, Bên cạnh đó, cách chấm thi năm nay sẽ phức tạp hơn vì kỳ thi có 2 mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào ĐH,CĐ. Vậy cách chấm thi năm nay thế nào? Có công bằng không? 

Bài thi tự luận được chấm theo 2 vòng độc lập

Cán bộ chấm thi: Giảng viên đại học và giáo viên THPT

Nhiều ý kiến lo ngại về việc chấm lỏng, chấm chặt giữa các cụm thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT khẳng định:Việc chấm thi đã được tính toán kỹ lưỡng. Trước khi có quyết định đặt cụm thi, chúng tôi đã cùng các trường, Sở GD&ĐT tính đến chuyện này. Con số giảng viên có thể tham gia coi thi, chấm thi cũng là một tham số để quyết định đặt cụm thi ở đâu. Về phía các trường, công tác chấm thi đã được tiến hành chủ động. Barem chấm thi Bộ ra chính xác, các điểm thi nghiêm túc thực hiện sẽ không phải lo lắng về vấn đề này.

Hiện nay, các trường đã bắt đầu thực hiện công tác chấm thi để kịp thời hạn bởi số bài thi của thí sinh năm nay tăng gấp 3 lần so với mọi năm. Với số lượng bài thi lớn, để đảm bảo tiến độ chấm thi, trường ĐH Vinh đã huy động cả giáo viên nhà trường và giáo viên từ các sở GD-ĐT Nghệ An, Hà Tĩnh tham gia chấm thi.

Tại cụm thi do trường ĐH Hồng Đức – Thanh Hóa chủ trì, lãnh đạo nhà trường cho biết, công tác chấm thi sẽ bắt đầu từ ngày 10 và phấn đấu đến ngày 20/7 sẽ chấm xong. Cụm thi đã điều động khoảng 600 cán bộ tham gia công tác chấm thi, là giảng viên và cán bộ của Trường ĐH Hồng Đức, giáo viên THPT của Sở GD-ĐT Ninh Bình, Sở GD-ĐT Thanh Hóa (chấm các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Lịch sử, Địa lý).

Ông Hoàng Minh Sơn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, cụm thi Trường ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ bắt đầu chấm thi từ ngày 6/7. Năm nay trường huy động tổng số 150 cán bộ của trường, Trường ĐH Khoa học Xã hội &Nhân văn và 1 trường THPT hỗ trợ chấm thi.

Còn tại cụm thi trường ĐH Lâm Nghiệp, trường đã triển khai chấm từ ngày 5/7, dự kiến tới ngày 18/7 sẽ hoàn thành khâu này. Trường đã huy động 96 cán bộ chấm thi, trong đó một nửa là giảng viên của trường, nửa còn lại sẽ nhờ giáo viên phổ thông của Sở GD-ĐT Hà Nội và và Sở GD-ĐT Hòa Bình. Riêng phần luận bài thi ngoại ngữ các tiếng Trung Quốc, Nga, Nhật, Đức, trường sẽ gửi về Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội nhờ chấm…

Bài thi tự luận: Chấm 2 vòng độc lập

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, cách chấm bài thi tự luận, giáo viên chấm phải theo hướng dẫn chấm, đáp án, thang điểm của Bộ GDĐT. Bài thi được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm. Quy trình chấm như sau:

Ban Thư ký Hội đồng thi giao túi bài thi đã làm phách và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi.

Trưởng môn chấm thi tập trung toàn bộ cán bộ chấm thi (CBChT) để quán triệt quy chế thi, thảo luận Hướng dẫn chấm, chấm chung ít nhất 10 bài thi tự luận mỗi môn để rút kinh nghiệm, thống nhất cách vận dụng hướng dẫn chấm; sau đó, tổ chức chấm thi theo quy trình chấm hai vòng độc lập tại hai phòng chấm riêng biệt.

Lần chấm thứ nhất: Trưởng môn chấm thi tổ chức bốc thăm nguyên túi cho CBChT, giao riêng cho từng người;

Trước khi chấm, CBChT kiểm tra từng bài đảm bảo đủ số tờ, số phách và gạch chéo tất cả những phần giấy trắng còn thừa do thí sinh không viết hết. Không chấm những bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi.

Trong trường hợp phát hiện bài làm không đủ số tờ, số phách; bài làm trên giấy nháp; bài làm trên giấy khác với giấy dùng cho kỳ thi; bài làm có chữ viết của hai người, viết bằng hai thứ mực khác nhau trở lên, viết bằng mực đỏ, bút chì hoặc có viết vẽ những nội dung không liên quan nội dung thi; bài làm nhàu nát hoặc nghi vấn có đánh dấu, CBChT có trách nhiệm giao những bài thi này cho Trưởng môn chấm thi xử lý;

Khi chấm lần thứ nhất, ngoài những nét gạch chéo trên các phần giấy còn thừa, CBChT tuyệt đối không ghi gì vào bài làm của thí sinh và túi bài thi. Điểm thành phần, điểm toàn bài và các nhận xét (nếu có) được ghi vào phiếu chấm của từng bài. Trên phiếu chấm ghi rõ họ, tên và chữ ký của CBChT;

Chấm xong túi nào, CBChT giao túi ấy cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Lần chấm thứ hai: Sau khi chấm lần thứ nhất, thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi rút các phiếu chấm thi ra rồi giao túi bài thi cho Trưởng môn chấm thi để tổ chức bốc thăm cho người chấm lần thứ hai, đảm bảo không giao trở lại túi bài thi đã chấm cho chính người đã chấm lần thứ nhất;

CBChT lần thứ hai chấm trực tiếp vào bài làm của thí sinh và ghi vào phiếu chấm. Điểm chấm từng ý nhỏ phải ghi tại lề bài thi ngay cạnh ý được chấm; sau đó, ghi điểm thành phần, điểm toàn bài vào ô quy định, ghi rõ họ tên và ký vào ô quy định ở tất cả các tờ giấy làm bài thi của thí sinh; Chấm xong túi nào, CBChT giao túi ấy và phiếu chấm cho Trưởng môn chấm thi để bàn giao cho Ban Thư ký Hội đồng thi.

Thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi so sánh kết quả chấm thi và xử lý như sau:

Trong tình huống, nếu Điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): Dưới 0,5 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. Dưới 1,0 điểm đối với môn khoa học xã hội thì sẽ xử lý: Hai CBChT thảo luận thống nhất điểm, rồi ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh.

Với trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): Từ 0,5 đến 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. Từ 1,0 đến 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội thì hai CBChT thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo Trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm (không sửa chữa điểm trong phiếu chấm hoặc phần tổng hợp điểm trong bài thi) sau đó ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh. Nếu đối thoại không thống nhất được điểm thì Trưởng môn chấm thi quyết định điểm, ghi điểm và ký vào bài thi.

Trong trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): Từ 0,5 đến 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. Từ 1,0 đến 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội thì hai CBChT thảo luận và ghi lại bằng biên bản, báo cáo Trưởng môn chấm thi để thống nhất điểm (không sửa chữa điểm trong phiếu chấm hoặc phần tổng hợp điểm trong bài thi) sau đó ghi điểm, ghi rõ họ tên và ký vào tất cả các tờ giấy làm bài của thí sinh. Nếu đối thoại không thống nhất được điểm thì Trưởng môn chấm thi quyết định điểm, ghi điểm và ký vào bài thi.

Trong trường hợp điểm toàn bài hoặc điểm thành phần lệch nhau (trừ trường hợp cộng nhầm điểm): Trên 1,0 điểm đối với môn khoa học tự nhiên. Trên 1,5 điểm đối với môn khoa học xã hội thì Trưởng môn chấm thi tổ chức chấm lần thứ 3 trực tiếp vào bài thi của thí sinh bằng mực màu khác.

Chấm trắc nghiệm: Kiểm dò bài thi
để đối chiếu hết lỗi khi quét

Chấm trắc nghiệm: Kiểm dò bài thi để đối chiếu hết lỗi khi quét

Chấm trắc nghiệm bằng máy với phần mềm chuyên dụng

Cách chấm bài thi trắc nghiệm khác với bài thi tự luận. Thành phần Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm gồm: Tổ trưởng là lãnh đạo Ban Chấm thi; các thành viên là cán bộ và kỹ thuật viên; bộ phận giám sát gồm thanh tra do Chủ tịch Hội đồng thi phân công và công an.

Các Phiếu TLTN (bài làm của thí sinh) đều phải được chấm bằng máy và phần mềm chuyên dụng. Phần mềm chấm phải có chức năng kiểm dò và xác định được các lỗi để chấm đúng theo quy chế thi.

Trong quá trình chấm thi, phải bố trí bộ phận giám sát trực tiếp và liên tục từ khi mở niêm phong túi đựng Phiếu TLTN đến khi kết thúc chấm thi. Các thành viên tham gia xử lý Phiếu TLTN không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu TLTN của thí sinh với bất kỳ lí do gì. Mọi hiện tượng bất thường đều phải báo cáo ngay cho bộ phận giám sát và Tổ trưởng để cùng xác nhận và ghi vào biên bản. Tất cả Phiếu TLTN sau khi đã quét và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị chủ trì cụm thi.

Sau khi quét, phải tiến hành kiểm dò để đối chiếu hết lỗi logic và sửa các lỗi kĩ thuật (nếu có) ở quá trình quét.

Dữ liệu quét (được xuất từ phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ GDĐT) được ghi vào 02 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an. Một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GDĐT, chậm nhất là 15 ngày sau khi thi xong môn cuối cùng của kỳ thi.

Chỉ sau khi đã gửi đĩa CD dữ liệu quét về Bộ GDĐT, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm mới được mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm dưới sự giám sát của công an và thanh tra để tiến hành chấm điểm.

Tổ chấm tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10 (lấy đến 0,25) cho từng bài thi trắc nghiệm. Thống nhất sử dụng mã môn thi trong các tệp dữ liệu theo quy định của Bộ GDĐT.

Ngay sau khi kết thúc quá trình chấm, phải lưu các tệp dữ liệu xử lí và chấm thi trắc nghiệm chính thức vào 02 đĩa CD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của thanh tra và công an; 01 đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, 01 đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ GDĐT.

Chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi

Sau khi chấm thi, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập tổ chấm kiểm tra. Những người đã tham gia chấm thi và thành viên Ban Thư ký Hội đồng thi không được tham gia chấm kiểm tra.

Tổ Chấm kiểm tra sẽ thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi đã chấm của mỗi môn thi tự luận, theo tiến độ chấm thi môn đó; việc chấm kiểm tra thực hiện theo quy trình.

Cuối mỗi buổi chấm hoặc khi xét thấy cần thiết, Tổ trưởng Chấm kiểm tra tổng hợp và báo cáo kết quả chấm kiểm tra và kiến nghị, đề xuất với Trưởng Ban Chấm thi áp dụng các biện pháp phù hợp giúp cho việc chấm thi được công bằng, khách quan, nghiêm túc.

Hồng Hạnh (Theo Dantri)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam

Chiều 17/4, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An phối hợp Trường tiểu học Phú Tân (phường Thuận An, TP. Huế) tổ chức chương trình Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam.

Tổ chức ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam
Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12

Trong hai ngày 16 và 17/4, tất cả học sinh lớp 12 trên toàn tỉnh tham gia làm bài thi khảo sát theo đề chung, được tổ chức như kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là bước khảo sát kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT cho học sinh lớp 12
Return to top