ClockThứ Sáu, 19/10/2018 20:47

Cải cách bảo hiểm xã hội & sự đồng hành của truyền thông

TTH - Chiều 19/10, Báo Thừa Thiên Huế và Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề “Vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)”. Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo BHXH Việt Nam, đại diện lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế; lãnh đạo, phóng viên các báo và cơ quan BHXH của các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa...

Đổi mới thủ tục bảo hiểm xã hội: Tiện ích & giảm phiền hàBHXH bắt buộc đối với NLĐ nước ngoàiHội thảo về vai trò của truyền thông trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hộiĐòi quyền lợi bảo hiểm xã hội: Cứ nhờ công đoàn

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Hữu Phúc

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng đinh: Công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức là một trong những giải pháp quan trọng nhằm tạo sự chuyển biến của cán bộ, đảng viên và người dân về công tác BHXH. Trong tuyên truyền và vận động, phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; cần tăng cường sự phối hợp giữa ngành BHXH với các ban, ngành liên quan. Tuyên truyền những mô hình, điển hình làm tốt, phê phán các tổ chức, cá nhân cố ý chây ì, nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài, các hành vi trục lợi BHXH, BHYT... Chú trọng làm rõ những điểm mới về cải cách chính sách BHXH gắn với chính sách tiền lương theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khoá XII).

Bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế thay mặt các đại biểu nữ nhận lẵng hoa chúc mừng Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10) từ ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Hữu Phúc

Một số tham luận tập trung trình bày và phân tích về tầm quan trọng của chính sách này cũng như thực trạng đáng lưu tâm. Trách nhiệm và nghĩa vụ của người lao động trong chấp hành chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT còn hạn chế. Nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT của các doanh nghiệp làm xâm hại trực tiếp đến quyền lợi của người lao động về BHXH, BHYT ngày càng gia tăng.

Ông Nguyễn Thái Sơn, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Hữu Phúc 

Nhiều tham luận đã giới thiệu kinh nghiệm hay trong việc thực hiện nghiêm túc các chế độ BHXH để giữ chân người lao động. Vai trò của công đoàn trong thực hiện khởi kiện nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Với việc ký kết quy chế phối hợp liên tịch đã phát huy sức mạnh tổng hợp khi kiến nghị các đơn vị chấn chính, khắc phục những tồn tại, thu hồi trên 15 tỷ đồng nợ BHXH.

Các đại biểu theo dõi các tham luận trong tập kỷ yếu hội thảo

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh chia sẻ, ngoài phương pháp tập huấn, đối thoại, phát tờ rơi...cho các đối tượng, BHXH còn sử dụng mạng xã hội nhờ đó thông tin đến với nhiều người dân hơn. Huy động bố máy chính trị cấp cơ sở từ lãnh đạo UBND các xã, các đoàn thể, trưởng thôn đến nhân viên đại lý thu...tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi. Đó là những kinh nghiệm được rút ra từ những người làm công tác BHXH trong cách truyền thống để vận động đối tượng tham gia.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Hữu Phúc

Xoay quanh về chủ đề chính vai trò của truyền thông trong tuyên truyền về BHXH, BHYT và BHTN, đề dẫn trình bày tại hội thảo, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Thừa Thiên Huế, Chủ tịch Hội Nhà báo Thừa Thiên Huế đã chỉ ra những hạn chế và bất cập của công tác tuyên truyền được cho là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Tính chủ động trong công tác thông tin, tuyên truyền chưa cao, nhiều lúc còn thụ động; chưa theo dõi, nắm bắt kịp thời dư luận xã hội hoặc những phản ứng trái chiều của người lao động và Nhân dân liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT để chủ động giải đáp. Chưa có nhiều nội dung và hình thức chuyên sâu để tuyên truyền trực tiếp đến các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT ở cơ sở…

Tham luận của một số đại biểu cũng đã khẳng định công tác BHXH, BHYT và BHTN không chỉ là công việc của những người làm trong hệ thống cơ quan BHXH mà là của cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng. Không chỉ tuyên truyền cái được, mà còn phải phản ánh những hạn chế, những mặt tiêu cực, sách nhiễu của cán bộ, nhân viên làm công tác BHXH; hiệu quả của công tác phối hợp tuyên truyền giữa cơ quan BHXH và các cơ quan truyền thông đã đồng bộ và hiệu quả chưa, hay chỉ mang tính hình thức.

Các tham luận tập trung về vai trò truyền thông trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT và BHTN. Công tác truyền thông cũng cần đổi mới nâng cao hiệu quả đáp ứng nhu cầu của người lao động trong tình hình hình mới. BHXH không đơn độc khi báo chí luôn đồng hành, nhất là tính khách quan của mỗi nhà báo trong thông tin về chính sách BHXH để người lao động có cái nhìn bao quát.

Hội thảo cũng đã chia sẻ các kỹ năng, giải pháp nâng cao hiệu quả phối hợp giữa BHXH Thừa Thiên Huế và các cơ quan báo chí trong tuyên truyền về lĩnh vực này; qua đó đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top