ClockThứ Năm, 12/06/2014 04:19

Cái khó bó cái khôn

TTH - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), xã Hải Dương (Hương Trà) đạt 13/19 tiêu chí. Tuy nhiên, nhiều tiêu chí hiện còn bỏ ngỏ.

“Nút thắt” khó gỡ

 
 Xây dựng hệ thống cấp nước sạch tại địa phương

Hải Dương là xã biển với trên 6.700 dân sống tập trung dọc triền cát, ven biển và ven phá với các nghề chính là nuôi trồng, khai thác thủy sản và sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, nguồn lợi thủy sản từ khai thác biển và đầm phá ngày càng cạn kiệt nên đời sống người dân vẫn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn cao. Thời gian qua, nhờ được Nhà nước đầu tư một số công trình, hạng mục về xây dựng kết cấu hạ tầng, như giao thông, thủy lợi, điện, trạm y tế, trường học... nên bộ mặt nông thôn xã thay đổi. Ông Đỗ Khắc Lộc, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Dương nói: “Địa bàn nằm khá xa nguồn nước tưới của các công trình thủy lợi lại không có trạm bơm tưới tiêu cho diện tích canh tác của xã nên việc sản xuất nông nghiệp tại địa phương hoàn toàn phụ thuộc vào thời tiết. Có một nghịch lý là để đạt tiêu chí về thủy lợi, địa phương cần kinh phí lớn để đầu tư nâng cấp kênh mương, đê bao nhưng hiệu quả mang lại không đáng kể vì số hộ sản xuất nông nghiệp ít (chỉ khoảng 200 hộ) với trên 57 ha trồng lúa”.

Với số lao động có việc làm thường xuyên chỉ chiếm 36,7% và 7,8% hộ nghèo (123 hộ), Hải Dương đang gặp khó khăn khi phấn đấu đưa địa phương trở thành xã NTM vào năm 2018. Số hộ nghèo đã “chạm trần” và khó “xuống” được. “Mỗi năm, địa phương chỉ có thể giảm được 0,2-0,5%, chứ giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5% gần như là không thể với Hải Dương, Ông Lộc nhận định. Một thực tế khác là lao động nông thôn đang ngày càng bị “già hóa” do phần lớn người dân đi làm ăn xa. Số lao động ở lại ít có bằng cấp, công ăn việc làm thường xuyên chưa đảm bảo.
 
Thiếu nguồn vốn
Hiện, Hải Dương đã cơ bản đạt 13/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt hầu hết đều gặp khó về vốn. Tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa hầu như bằng 0, không có trung tâm văn hóa, khu thể thao xã, 6/6 thôn chưa có nhà văn hóa và khu thể thao thôn. Nghĩa trang nhân dân xã chưa được xây dựng theo quy hoạch. Trên 5,2km đê kè phá (gồm đê dân sinh và đê ngăn mặn) đều sạt lở nghiêm trọng, cần nâng cấp xây dựng bằng kiên cố hóa để phục vụ sản xuất nông nghiệp ổn định; thiếu 1 phòng học, 3 phòng chức năng và nhiều phòng học chưa đạt chuẩn. Toàn xã chỉ có 150/1.526 hộ được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, chiếm 9,6%... Điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, phần lớn người dân nơi đây sản xuất theo hướng truyền thống; khai thác, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản còn nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng. Quy hoạch phát triển nông thôn còn thiếu toàn diện, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội thiếu đồng bộ. Chất lượng lao động nông thôn còn ở mức thấp. Đời sống vật chất, tinh thần của đa số người dân nông thôn chưa cao.
Ông Đỗ Khắc Lộc cho rằng: “Những năm qua, dù xã đã cố gắng hết mình để hoàn thành các tiêu chí nhưng nội lực vẫn không cho phép. Các tiêu chí gặp khó chủ yếu về vốn triển khai thực hiện nên tiến độ vẫn còn chậm. Dù vậy, trên tinh thần duy trì các tiêu chí đạt được, chính quyền xã cố gắng đạt những tiêu chí trong phạm vi khả năng của địa phương để thực hiện trước, phấn đấu trong năm 2014 hoàn thành 2 tiêu chí là trường học và môi trường. Tỉnh cũng đang có dự án đấu nối và xây dựng hệ thống nước sạch tại các thôn còn lại trên địa bàn từ 2014-2016”.
Để hoàn thành các tiêu chí còn lại, Hải Dương đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Đồng thời, tiếp tục bê tông hóa đường giao thông nông thôn theo kế hoạch; quản lý tốt, có hiệu quả các chương trình đầu tư phát triển, hỗ trợ sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt...
Liên Minh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Return to top