ClockThứ Sáu, 15/11/2013 15:45

Cầm tay chỉ việc

TTH - Căn cứ vào tình hình cụ thể ở mỗi địa phương, các đồn biên phòng trên hai tuyến biên giới lập kế hoạch tham gia chương trình chung tay xây dựng nông thôn mới với các mô hình phát triển kinh tế phù hợp với đặc điểm, tập quán của đồng bào nơi đóng quân. Đồn Biên phòng cửa khẩu Hồng Vân là một đơn vị như thế, Chương trình này của đồn đã và đang góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên biên giới A Lưới.

 

Trung tá Trần Công Thắng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân vào đề: “Thời gian qua, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong thực hiện nhiệm vụ chung tay xây dựng nông thôn mới, tập trung vào phát triển các mô hình kinh tế. Quá trình thực hiện các mô hình, cán bộ, chiến sĩ thực sự sâu sát cơ sở, nắm bắt khả năng lao động sản xuất của bà con, nhất là kỹ thuật và vốn sản xuất để có sự đầu tư thích hợp. Cán bộ vận động quần chúng kiên trì, bền bỉ, miệng nói tay làm, cầm tay chỉ việc, trực tiếp cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào. Nhờ đó, bà con dễ hiểu, dễ làm theo nên các mô hình phát huy hiệu quả cao. Đa phần các mô hình kinh tế điểm được thực hiện theo phương thức VACR. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị trực tiếp cùng người dân khảo sát, đầu tư các loại con giống như dê, bò, các loại cá nước ngọt; tập trung vào các loại cây trồng có năng suất, giá trị kinh tế cao...”
Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân là đơn vị quản lý địa bàn các xã Hồng Trung, Hồng Thủy và Hồng Vân của huyện miền núi A Lưới giáp với nước bạn Lào. Thời gian qua, 3 cán bộ của Đồn đã được tăng cường về làm Phó Bí thư Đảng ủy ở ba xã để giúp các địa phương phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh tuyến biên giới. Xã Hồng Thủy là địa bàn còn nhiều khó khăn. Đồn đã cử hẳn một tổ công tác cắm ở địa bàn gồm 4 người, có cả quân y sĩ để giúp khám chữa bệnh cho bà con. Các cán bộ đảng viên đã xuống từng thôn, bản giáp biên để cùng sinh hoạt, giúp đỡ lãnh đạo thôn và người dân phát triển các mô hình kinh tế. Tổ công tác biên phòng lập trụ sở ngay tại bản để tiện bề tiếp xúc với bà con, quan tâm vận động người dân thay đổi cách nghĩ, cách làm. Trung úy Đào Đức Dũng, Đội trưởng vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hồng Vân tâm sự: “Hàng ngày anh em phải nghiên cứu kỹ thuật, học làm cán bộ khuyến nông, rồi cầm tay chỉ từng việc một cho bà con, bày cho bà con cấy lúa nước, nuôi lợn, chăn bò, trồng cây công nghiệp, cây ăn quả, phát triển rừng kinh tế...”.
Có đến những vùng biên cương này mới cảm nhận hết nỗ lực của người lính “quân hàm xanh” giúp đồng bào ở đây phát triển kinh tế. Câu chuyện về mô hình nuôi dê, nuôi bò, trồng cao su, hay ngô lai, cây chuối... để nâng cao đời sống cho nhân dân ở nơi khác nghe bình thường, nhưng ở miền biên ải này thì dù một đổi thay rất nhỏ cũng khiến ta cảm thấy ấm lòng. Ông Quỳnh Thùng, ở thôn 2, xã Hồng Thủy xúc động: “Nhờ BĐBP giúp đỡ cho gia đình mình mô hình kinh tế, đặc biệt là cây chuối hàng hóa, nên đến nay mình đã có nguồn thu mỗi năm gần 30 triệu đồng. Từ đó, kinh tế gia đình khấm khá hơn. Nếu không có BĐBP giúp đỡ thì dân bản không biết làm sao mới khá lên được...”.
Từ một xã cách đây mấy năm còn nghèo nàn lạc hậu, nay Hồng Thủy đang thay đổi từng ngày.
Quốc Tuấn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top