ClockChủ Nhật, 07/01/2018 07:29

Campuchia đẩy mạnh tự chủ trong cung cấp năng lượng điện

TTH.VN - Trong năm 2018, mục tiêu của cơ quan điện lực Campuchia (EAC) là phủ sóng mạng lưới điện quốc gia đến toàn bộ 25 tỉnh thành.

Campuchia phát hiện hơn 1 tấn ngà voi nhập lậu từ châu PhiThủ tướng làm việc với Thủ tướng Lào và Campuchia bên lề ASEAN 31Campuchia mít tinh chào mừng 64 năm ngày độc lậpĐộng lực của ASEAN mang cơ hội phát triển lớn cho Campuchia

Người lao động tại nhà máy điện ở tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia). Ảnh: The Phnom Penh Post

Phát biểu trước báo giới truyền thông, Bộ Năng lượng Campuchia cho biết, việc tiến hành mở cửa thêm hai nhà máy điện tại quốc gia này trong năm 2017 cho thấy Campuchia có thể tự cung cấp điện cho người dân trong nước, bất chấp mức độ tiêu thụ điện đã tăng lên khoảng 14%.

Cụ thể, sản lượng điện trong năm 2017 của Cambodia ước đạt tổng cộng 8,15 tỷ kW giờ - tăng 14% so với 7,17 tỷ kW giờ của năm 2016, trong đó bao gồm 20% được nhập khẩu từ Thái Lan, Lào và Việt Nam.

Kết quả này có được từ sau khi một nhà máy nhiệt điện tại tỉnh Preah Sihanouk đã tăng thêm 135 MW công suất so với mức công suất trước đây vào khoảng 270 MW. Dự kiến trong tương lai, nhà máy sẽ đẩy mạnh tần suất hoạt động lên thành 700 MW, nhằm đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng.

Nhằm thực hiện hóa mục tiêu tự chủ về năng lượng, giới chức Campuchia cũng tiến hành cấp phép chạy thử dự án đập thủy điện tại hạ lưu sông Sesan II, với 2 trong số 8 tuabin vào cuối năm 2017 vừa qua. Nhiều khả năng tất cả các tuabin sẽ cùng đi vào hoạt động vào tháng 10/2018, với tổng công suất lên đến 400 MW.

“Tổng sản lượng điện sẽ ước đạt mức tăng tương ứng 15%. Tất cả mọi thứ đều phát triển phù hợp với kế hoạch của chúng tôi”, tờ Phnom Penh Post dẫn lời ông Victor Jona – phát ngôn viên Bộ Năng lượng Campuchia cho hay.

Theo thống kê, Cơ quan Điện lực Campuchia (EAC) đã cung cấp điện cho hơn 14.000 ngôi làng, chiếm 81% tổng số làng trên địa bàn cả nước. Trong đó bao gồm khoảng 3,3 triệu hộ dân, chiếm 68,5% số hộ gia đình.

Trong năm 2018, EAC có kế hoạch mở rộng kết nối điện đến hơn 5% tổng số làng, với hơn  4% tổng số hộ gia đình còn lại.

Ông Victor Jona  nhấn mạnh: “Hiện nay, chúng tôi chỉ cung cấp điện cho hơn 19 tỉnh thành. Mục tiêu của năm tới là nâng mức độ phủ sóng của lưới điện quốc gia đến tất cả 25 tỉnh thành trên địa bàn cả nước”. Tuy nhiên, kế hoạch này cần được đẩy mạnh thực hiện song song với các nỗ lực thúc đẩy đầu tư vào các nguồn năng lượng bền vững như năng lượng mặt trời, nhằm giảm thiểu tối đa các tác hại xấu đến môi trường tự nhiên.

Đan Lê (Lược dịch từ The Phnom Penh Post)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

TIN MỚI

Return to top