ClockThứ Hai, 19/12/2022 13:31

Cần có giải pháp mạnh kéo giảm tai nạn giao thông

TTH - 11 tháng năm 2022, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Đặc biệt, số người chết 168 người trên toàn tỉnh, tăng 44% là một con số đáng báo động.

Truy tìm chủ sở hữu phương tiện 60Y2 – 1368Kiểm soát kiềm chế tai nạn giao thông

Cảnh sát giao thông kiểm tra xe tải ben có dấu hiệu vi phạm an toàn giao thông

Tai nạn giao thông tăng

Sau đợt cao điểm của đại dịch COVID-19, đầu năm 2022 - khi trở lại trạng thái bình thường mới, mọi hoạt động kinh tế - xã hội, lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân gần như trở lại bình thường, số lượng người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng cũng là lúc tình hình TNGT tăng cao.

Nguyên nhân xảy ra TNGT thì nhiều nhưng chung quy lại vẫn là lỗi chủ quan do người điều khiển phương tiện gây ra. Đó là các lỗi chạy quá tốc độ; không làm chủ tay lái; vượt sai quy định… Điển hình như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào sáng 26/11, tại vòng xuyến đường Văn Tiến Dũng – Võ Nguyên Giáp (phường An Đông, TP. Huế), khiến người mẹ mang thai và 2 con nhỏ tử vong tại chỗ. Hay vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên QL49 thuộc huyện A Lưới, vào khoảng 18h30 ngày 10/8, khiến 4 người chết, 2 người bị thương.

Vụ việc đang được cơ quan điều tra làm rõ, nhưng qua đây chúng ta lại một lần nữa nhắc đến những “hung thần” xe ben, xe tải với tải trọng lớn đang ngày đêm tung hoành trên đường phố, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông (ATGT). Đã có nhiều vụ TNGT thương tâm gây ra làm thiệt mạng những người vô tội, gây ra cảnh chia lìa vợ chồng, cha con, mẹ con trong gia đình mà nguyên nhân chính vẫn là lỗi chủ quan của người cầm lái. 

Theo thống kê của UBND tỉnh, 11 tháng năm 2022, số vụ TNGT tăng cao so với cùng kỳ năm 2021 trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Tuy nhiên,  nếu so với cùng kỳ năm 2019 - lúc chưa xảy ra đại dịch COVID-19 thì TNGT đường bộ giảm cả 3 tiêu chí: giảm 410 vụ (- 52,16%), giảm 3 người chết (- 1,89%), giảm 447 người bị thương (- 61,4%).

Xử lý nghiêm vi phạm

Xác định trật tự ATGT nói chung, TNGT nói riêng là vấn đề đặc biệt quan trọng, UBND tỉnh đã ra nhiều văn bản, chỉ thị, đợt cao điểm về tăng cường đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông để chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương, thực hiện đồng bộ các giải pháp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức tham gia giao thông của con người.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, trong thời gian qua, các cơ quan, ban ngành, địa phương đã triển khai rất nhiều biện pháp đảm bảo ATGT. Theo đó, tăng cường tuyên truyền để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân hiểu biết pháp luật cũng như nâng cao ý thức tham gia giao thông. Các địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện xử lý vi phạm về ATGT. Các cơ quan chức năng đã yêu cầu các chủ mỏ đất đá ký cam kết không để xe quá khổ, quá tải ra khỏi công trường; yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát các công trình, dự án không tiếp nhận xe quá khổ, quá tải. Lực lượng cảnh sát giao thông cũng triển khai nhiều đợt để xử lý nghiêm về việc cơi nới thành thùng, quá khổ, quá tải, đặc biệt là nồng độ cồn.

Cũng theo ông Lê Anh Tuấn, Sở Giao thông Vận tải hằng năm đều kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải để kịp thời chấn chỉnh công tác quản lý ATGT của các đơn vị kinh doanh vận tải. Cùng với đó, chấn chỉnh công tác đào tạo, sát hạch trên tinh thần học thật, thi thật, các trường cạnh tranh thông qua chất lượng đào tạo. Đáng chú ý là áp dụng các công nghệ vào đào tạo và sát hạch, như: nhận diện khuôn mặt, cabin mô hình, camera giám sát truyền về Cục Đường bộ Việt Nam để theo dõi, quản lý.

“Dịp Tết Nguyên đán, tinh thần của các cơ quan, địa phương, đơn vị đã rất quyết tâm, chúng tôi đề nghị quyết tâm hơn nữa, xử lý hết sức nghiêm minh các trường hợp vi phạm giao thông để răn đe, cảnh tỉnh. Với quyết tâm cao như vậy, cả xã hội vào cuộc, từ chính quyền các cấp, các hội đoàn thể, tăng cường tuyên truyền, xử phạt, lên án những hành vi vô ý thức gây hậu quả nghiêm trọng. Có như vậy vấn đề TNGT mới được giải quyết” - ông Lê Anh Tuấn nói.

Bài, ảnh: THÁI SƠN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc

Nhiều năm qua, giao thông tại các cửa ngõ vào TP. Huế rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt hướng phía tây thuộc Quốc lộ (QL) 49A nối trung tâm thành phố vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn thường xuyên ùn tắc cần phải sớm mở rộng.

Gỡ “nút thắt” giao thông phía tây vào cao tốc
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn

Sáng 6/4, lãnh đạo huyện Phú Lộc thông tin, bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, huyện Phú Lộc đang triển khai xây dựng dự án (DA) tuyến đường đô thị mới La Sơn (Lộc Sơn) với kinh phí gần 152 tỷ đồng. DA giao trách nhiệm cho BQL Đầu tư Xây dựng khu vực huyện Phú Lộc làm chủ đầu tư.

Đầu tư gần 152 tỷ đồng xây dựng tuyến đường đô thị mới La Sơn
DỰ ÁN TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN:
Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6/2024

Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An (TP. Huế) đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), tiến độ thi công trên công trường, nhằm hoàn thành công trình vào tháng 3 năm 2025.

Bàn giao toàn bộ mặt bằng trước tháng 6 2024

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top