ClockThứ Ba, 18/02/2014 13:44

Cần có trung tâm tổ chức sự kiện của tỉnh

TTH - Là địa phương hàng năm tổ chức rất nhiều sự kiện văn hóa, du lịch lớn, đặc biệt là các chương trình Festival Huế, Festival Nghề truyền thống Huế, Sóng nước Tam Giang, Thuận An biển gọi, Lăng Cô huyền thoại biển… Song cứ mỗi lần các sự kiện diễn ra, do hệ thống âm thanh ánh sáng, sân khấu, đạo cụ… chưa đảm bảo, thiếu tính chuyên nghiệp và hiện đại nên thường phải đi thuê từ nơi khác về vừa không chủ động được trong tổ chức biểu diễn vừa tốn kém kinh phí. Tại sao tỉnh ta không thành lập một trung tâm tổ chức sự kiện của tỉnh với sự đầu tư bài bản hệ thống âm thanh, ánh sáng, sân khấu… nhằm giảm bớt các chi phí này?
 
Đem ý kiến này trao đổi với một số người làm công tác chuyên môn về tổ chức sự kiện, có ý kiến nói rằng: “Tỉnh ta nên có một chiến lược về đầu tư cho thiết bị sân khấu, âm thanh, ánh sáng. Chứ với tình hình hàng năm thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch, lễ hội lớn mà lúc nào cũng phải đi thuê hệ thống âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, sân khấu… thì quả là một sự tốn kém lớn. Chỉ tính riêng đối với lễ khai mạc Festival Huế 2014 sắp tới đây thôi, kinh phí thuê sân khấu, âm thanh, ánh sáng, đạo cụ… cũng đã lên đến gần 10 tỷ đồng. Quả là một nguồn kinh phí không nhỏ chút nào”.
 
Huế là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện lớn. (Trong ảnh: Chuẩn bị cho Lễ hội áo dài tại Festival Huế 2014). Ảnh: Diên Thống
 
Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói rằng: “Rõ ràng việc phải thường xuyên đi thuê âm thanh, ánh sáng, sân khấu hiện đại và đạt chuẩn thì không chỉ tốn kém nhiều kinh phí mà đôi khi còn bị động do đơn vị cho thuê ký hợp đồng với nơi khác nếu ở đó kinh phí thuê cao hơn. Tuy nhiên, cũng thông cảm trong điều kiện kinh tế của tỉnh còn khó khăn, một lúc sắm toàn bộ hệ thống âm thanh, ánh sáng, đạo cụ, sân khấu hiện đại rất khó. Để giải quyết bài toán này, theo tôi, có mấy đề xuất như sau: Thứ nhất, hiện nay hệ thống âm thanh của Nhà hát Ca kịch Huế cũng đã tốt rồi nên chăng tỉnh cần đầu tư thêm một số thiết bị nữa sẽ hoàn chỉnh và việc này không phải tốn kém nhiều, cùng lúc trang bị thêm cho đơn này một hệ thống sân khấu hiện đại vừa giúp cho đơn vị tổ chức hoạt động thường xuyên của mình; đồng thời, đảm bảo phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, các hoạt động lễ hội, văn hóa… lớn của tỉnh. Thứ hai, nếu tính đến sự chuyên nghiệp hóa trong việc tổ chức, cần thiết tỉnh cho thành lập một trung tâm tổ chức sự kiện (một đơn vị sự nghiệp của tỉnh) với đầy đủ hệ thống âm thanh, ánh sáng, sân khấu hiện đại và giao cho đơn vị này ngoài việc hàng năm phục vụ chính các hoạt động lớn của tỉnh thì có thể hợp đồng với các đơn vị, địa phương, cơ quan, xí nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm khai thác có hiệu quả các trang thiết bị để có kinh phí trang trải hoạt động, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở vật chất này”.
 
Ông Nguyễn Quang Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng: “Chúng tôi cũng suy nghĩ về vấn đề này, bởi vì năm nào cũng sân khấu ấy, cũng dàn âm thanh ấy, song chúng ta phải thuê rất đắt đỏ, gây tốn kém không cần thiết. Tỉnh nên sớm thành lập một trung tâm tổ chức sự kiện của tỉnh là phù hợp nhất vừa đáp ứng được nhiệm vụ, không bị động vừa giảm được rất nhiều chi phí. Sắp tới, vấn đề này tôi sẽ xin ý kiến trong lãnh đạo Sở để có sự thống nhất và sau đó sẽ có văn bản tham mưu cho tỉnh”.
Hoàng Trọng Bửu
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

Triển lãm Mỹ thuật trẻ 2024 vừa diễn ra tại Trường đại học Nghệ thuật thu hút được rất nhiều sự chú ý của các họa sĩ trẻ và người yêu nghệ thuật với nhiều tác phẩm mới lạ. Giữa những tác phẩm đầy màu sắc, “Không Không Kó Không” của Hoàng Thanh Khiêm là một tác phẩm sắp đặt khá nổi bật, và càng đáng chú ý hơn nữa khi tác giả là một chàng trai trẻ sinh năm 2009.

“Không Không Kó Không” và tiếng nói tuổi trẻ

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top