Thế giới
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản:

Cần số hóa và cải cách kinh doanh nhiều hơn ở khu vực châu Á

ClockThứ Năm, 08/10/2020 07:40
TTH.VN - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda ngày 7/10 cho biết, khu vực châu Á phải đẩy nhanh số hóa và cải cách kinh doanh để giải quyết các thách thức nhằm đạt được tăng trưởng bền vững, đồng thời nhấn mạnh tính dễ bị tổn thương trong chuỗi cung ứng và cơ sở hạ tầng xã hội.

Châu Á: Tỷ phú về công nghệ, chăm sóc sức khỏe dẫn trước các lĩnh vực khácThị trường châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc hơn trong sáu tháng tớiChâu Á là khu vực có khả năng phục hồi sau đại dịch tốt nhất trên thế giới

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, ông Haruhiko Kuroda phát biểu trong một buổi họp báo. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Theo ông Haruhiko Kuroda, các điều kiện kinh tế của châu Á vẫn còn nghiêm trọng bối cảnh sự phục hồi hoàn toàn của tăng trưởng toàn cầu sau đại dịch COVID-19 dường như vẫn còn "xa vời".

Tuy nhiên, sự suy thoái của nền kinh tế châu Á ở mức vừa phải so với những khu vực khác, một phần do nhu cầu vững chắc toàn cầu về các loại hàng hóa liên quan đến công nghệ thông tin được sản xuất trong khu vực này.

Từ một quan điểm dài hạn hơn, châu Á phải giải quyết những thách thức của khu vực để đạt được sự tăng trưởng kinh tế bền vững, chẳng hạn như năng suất lĩnh vực dịch vụ thấp và dân số già hoá.

Trong vấn đề này, số hóa là một trong những yếu tố quan trọng. “Nhật Bản là một trong những xã hội già hóa nhanh nhất và chúng tôi đang thảo luận về cách giải quyết những vấn đề phát sinh từ một xã hội già hóa. Tôi không quá bi quan về tác động của già hóa dân số đối với xã hội. Việc khuyến khích số hóa sẽ là động lực để nâng cao tiềm năng tăng trưởng", ông Haruhiko Kuroda phát biểu trong một cuộc họp trực tuyến của Hiệp hội Kinh tế Kinh doanh Quốc gia Hoa Kỳ.

Đáng chú ý, Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga coi số hóa là một vấn đề chính sách quan trọng, trong bối cảnh các chính sách làm việc từ xa và giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh làm tăng sự cần thiết để tăng tốc cải cách trên mặt trận đó.

Cũng theo ông Haruhiko Kuroda, cựu Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), đại dịch đã bộc lộ tính dễ bị tổn thương trong các mạng lưới chuỗi cung ứng của khu vực châu Á, mặc dù nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực để đa dạng hóa hoạt động sản xuất và mua sắm.

Ngoài ra, cải cách kinh doanh để thích ứng với những xu hướng tiêu dùng đang thay đổi, chẳng hạn như nhu cầu đối với thương mại điện tử và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến tăng lên có thể thúc đẩy năng suất lĩnh vực dịch vụ của châu Á.

Lê Thảo (Lược dịch từ The Jakarta Post & Reuters)

                                                                                                          

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top