ClockThứ Tư, 24/06/2015 16:13

Cần xem xét lại GCNQSDĐ của gia đình ông Nguyễn Thanh Quang

TTH - “Đã bị yêu cầu tháo dỡ một lần, nay hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Quang, trú tại 6/66 Ngự Bình, phường An Cựu, TP Huế tiếp tục rào lại khoảnh đất chung trước khu tập thể để làm của riêng”. Đó là nội dung đơn của các hộ dân sống tại khu tập thể kiệt 66 Ngự Bình.

Chung hay riêng

Ông Trần Đình Tượng, trú tại khu tập thể kiệt 66 Ngự Bình cho biết, 6 hộ gia đình (thuộc dãy với nhà ông Quang) và nhiều hộ xung quanh đều thuộc Xí nghiệp Vật tư xây dựng 879. Từ trước đến nay, khu tập thể có 1 khoảnh đất chung để sinh hoạt và để các cháu nhỏ vui chơi. Vào khoảng năm 2000, ông Quang tiến hành xây dựng nhà, rồi làm hàng rào lấn chiếm luôn khoảnh đất chung. Giám đốc Xí nghiệp lúc bấy giờ là ông Hoàng Tùng Vượng đã buộc ông Quang tháo dỡ tường rào. Năm 2005, xí nghiệp cấp vật tư để khu tập thể làm lại sân chung này. Nay, không hiểu vì lý do gì, ông Quang lại tiếp tục rào lại khoảnh sân đó.
Vị trí đất hộ gia đình ông Quang được cấp GCNQSDĐ.
Bà Trần Thị Thảo (trú cùng khu tập thể) ở sát khoảnh đất này khẳng định: Sau khi ông Quang rào lại khoảnh sân, các hộ dân ở khu tập thể lên UBND phường An Cựu hỏi và được biết, ông Quang đã được cấp GCNQSDĐ. Tại hồ sơ đất đai thể hiện, gia đình ông Quang mua lại khoảnh đất này từ ông Nguyễn Văn Chương. Tuy nhiên, ông Chương có sinh sống ở khu vực này đâu mà có đất để bán cho gia đình ông Quang. Hơn nữa, khi ông Quang làm GCNQSDĐ, gia đình tôi gần nhà ông Quang, nhưng không được ký giáp ranh. Trong khi đó, ký giáp ranh là những hộ ở cách xa nhà ông Quang. Chúng tôi không đồng ý với GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Quang và yêu cầu cơ quan chức năng xem xét lại GCNQSDĐ này.
Qua thực tế tại hiện trường, khoảnh đất mà các hộ đang khiếu nại, tranh chấp có diện tích khoảng trên 40m2 và đã bị gia đình ông Quang rào lại. Tất cả những hộ dân sống tại khu tập thể xác nhận đây là khoảnh sân chung của các hộ đã sử dụng từ nhiều năm nay. Nay, gia đình ông Quang rào lại và tiến hành xây dựng nhà, ngoài việc mất chỗ sinh hoạt, địa điểm cho các cháu nhỏ vui chơi thì dễ tiềm ẩn tai nạn giao thông, bởi khuất tầm nhìn cho các hộ đi ra đường kiệt.
Xem xét lại GCNQSDĐ
Qua điều tra của chúng tôi, năm 1987, UBND tỉnh Bình Trị Thiên cấp cho Xí nghiệp Vật tư xây dựng 879 (trước đây là Đội vận tải vật tư xe máy cơ giới) để làm văn phòng, bãi xe, nhà ở. Tại bản đồ 202 đo vẽ năm 1996, thửa đất xí nghiệp quản lý có số thửa là 26, tờ bản đồ số 17 với diện tích là 9.109m2.
Năm 2000, gia đình ông Quang được Xí nghiệp Vật tư xây dựng 879 ký Quyết định số 33/ QĐXN hóa giá nhà kho với diện tích 45m2. Tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới vào năm 2002 do xí nghiệp phối hợp với địa chính phường, cơ quan chức năng, thửa đất của ông Quang có diện tích là 188m2. Biên bản do Giám đốc Xí nghiệp Hoàng Tùng Vượng ký, xác nhận. Tuy nhiên, tại biên bản xác định ranh giới, mốc giới vào năm 2006 do xí nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng, thửa đất của ông Quang có diện tích là 241m2. Biên bản có dấu và tên Giám đốc xí nghiệp Trần Hữu Hanh xác nhận. Tất cả các diện tích đất của hộ gia đình ông Quang đều thể hiện là tách ra từ thửa đất do xí nghiệp quản lý. Sự chênh lệch diện tích giữa 2 lần đo đạc là 53m2, rất trùng với phản ánh của các hộ dân khu tập thể kiệt 66 Ngự Bình cho rằng hộ ông Quang biến đất chung thành của riêng.
Cũng trong hồ sơ đất đai của hộ gia đình ông Quang có giấy chuyển nhượng bán đất viết tay giữa 2 hộ gia đình vào ngày 10/2/1992. Trong đó, hộ gia đình ông Quang và vợ là Lê Thị Hạnh mua lại thửa đất với diện tích 240m2 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Chương và vợ là bà Phạm Thị Thu. Thửa đất này cũng chính là thửa đất mà Xí nghiệp Vật tư xây dựng 879 đã nhiều lần đo đạc, xác định ranh giới, mốc giới. Vậy tại sao ông Quang mặc dù mua đất từ năm 1992, nhưng vẫn ký xác nhận ở những biên bản mà sau đó đo đạc có diện tích nhỏ hơn?
Chính từ hồ sơ đất đai này, năm 2008, hộ gia đình ông Quang được UBND TP Huế cấp GCNQSDĐ thửa đất với diện tích 241m2, bao gồm 200m2 đất ở và 41m2 đất nông nghiệp. Năm 2012, hộ gia đình ông Quang được UBND TP Huế chuyển đổi 41m2 đất nông nghiệp thành đất ở với tổng diện tích là 241m2.
Ông Nguyễn Văn Lành, Chủ tịch UBND phường An Cựu cho biết, sau khi nhận được đơn của các hộ dân khu tập thể kiệt 66 Ngự Bình, UBND phường đã cử cán bộ phối hợp với tổ dân phố đo đạc, kiểm tra lại thửa đất của hộ gia đình ông Quang đã rào chắn lại thì đúng với diện tích mà UBND TP Huế đã cấp GCNQSDĐ từ năm 2012. Việc giải quyết đơn đã vượt quá thẩm quyền của UBND phường. Do đó, UBND phường đã có văn bản trả lời để các hộ dân được rõ.
Để làm rõ những khúc mắt tất trong việc cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình ông Quang, các hộ dân cần gửi đơn đến UBND TP Huế hoặc TAND TP Huế để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.
Bài, ảnh: Hải Huế
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù

1 án tử hình, 1 chung thân và 9 bị cáo còn lại nhận mức án từ 2,5 - 14 năm tù là bản án nghiêm khắc dành cho 11 thanh niên trong vụ hỗn chiến kinh hoàng dưới chân đèo Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) làm 2 người chết, 3 người trọng thương.

Trả giá đắt vì giúp bạn trả thù
Mất tình ruột thịt

Bất kể vụ tranh chấp nào phải “mang đến” chốn pháp đình cũng phức tạp. Nhưng phức tạp và đau lòng nhất vẫn là những vụ án mà đương sự là người thân ruột thịt trong một gia đình.

Mất tình ruột thịt
Bi kịch do sử dụng ma túy

Học đến lớp 11 thì bỏ học nửa chừng vì bị chúng bạn lôi kéo sử dụng chất ma túy, Lê Ngọc Phú Thịnh (SN 1995, trú phường Kim Long, TP. Huế) trở thành kẻ sát nhân máu lạnh. Đau đớn hơn khi mà nạn nhân lại chính là bà nội của y.

Bi kịch do sử dụng ma túy
Lời cảnh tỉnh

Thiếu cẩn trọng khi tham gia giao thông, người thiệt mạng, người còn vị thành niên bị pháp luật xử lý.

Lời cảnh tỉnh
Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

Theo đó, tuyên mức án tử hình đối với Phan Văn Bá (SN 1976) và Lê Kim Huân (SN 1990), cùng trú TP. Đà Nẵng; đồng thời tuyên án chung thân đối với Phạm Đăng Huy (SN 1981), trú tỉnh Bình Thuận, trong vụ vận chuyển 14 bánh heroin (gần 5kg) từ Hà Tĩnh vào phía nam, bị bắt giữ tại thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.

Vận chuyển gần 5kg ma túy, lãnh 2 án tử hình, 1 án chung thân

TIN MỚI

Return to top