ClockThứ Bảy, 07/01/2017 13:51

Cảnh báo lừa đảo trên Facebook

TTH - Mạng xã hội ngày nay như một món ăn không thể thiếu trong nhịp sống số - nơi mà công nghệ thông tin cùng những ứng dụng hiện đại, tiện ích đang ngày một phát triển. Tuy nhiên, sử dụng nó như thế nào cho đúng, hiệu quả và thông minh là câu hỏi mà mỗi cá nhân nên tự đặt ra cho chính bản thân.

Tang vật 20 triệu đồng do Lương Đài Luân cưỡng đoạt của chị H. 

Cuối năm 2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố Lương Đài Luân (25 tuổi, trú phường 1, TP. Đông Hà, Quảng Trị) về hành vi chiếm đoạt tài khoản facebook của người khác để lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cưỡng đoạt tài sản.

Theo điều tra, thông qua mạng xã hội facebook, Luân quen với một phụ nữ người Việt đang định cư tại CHLB Đức. Từ người phụ nữ này, Luân tiếp tục kết bạn với chị H. (33 tuổi, công tác tại một trường học ở TP. Huế), sau đó xâm nhập để chiếm đoạt tài khoản facebook. Chiếm được tài khoản facebook của chị H., Luân nhắn tin cho em chị H., nói đang cần card điện thoại gấp. Em chị H. vội mua hơn 30 thẻ cào tổng cộng 5 triệu đồng rồi nhắn mã số. Trong khi nhắn mã số card, em chị H. liên tục hỏi chuyện gì đang xảy ra thì Luân trả lời: Việc rất gấp, chị không thể nói chuyện vào lúc này, sẽ nói chuyện với em sau. Cho đến sáng hôm sau, khi chị em H. gặp nhau thì mới biết là đã bị lừa nên đến trình báo cơ quan công an.

Trong khi cơ quan công an đang truy tìm đối tượng thì bất ngờ xuất hiện nam thanh niên liên lạc với chị H. nói rằng, đang sở hữu 3 clip “cảnh nóng” của chị H. và chồng. Thanh niên này đe dọa, muốn không bị đưa lên mạng thì phải đưa 20 triệu đồng. Xác định đối tượng gọi điện cho mình và đối tượng lừa em gái mình nộp card điện thoại là một, chị H. đồng ý làm theo yêu cầu. Dưới sự hướng dẫn của cơ quan công an, chị H. đã “điều” được đối tượng đến Huế uống cà phê để nhận tiền. Khi đối tượng uống cà phê, nhận 20 triệu đồng từ chị H. thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Tại cơ quan công an, Luân thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Luân khai được một người bạn cho đường link, sau đó mở thì vào được tài khoản của chị H. Từ lời khai này, lực lượng công an khẩn trương xác minh một số đối tượng liên quan.

Trước đó, Công an tỉnh đã bắt giữ Trần Long Hạc (23 tuổi) và Võ Thị Tuyết Nhi (21 tuổi, đều trú TX. Quảng Trị, Quảng Trị) về hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet với thủ đoạn tương tự. Hạc và Nhi đều là sinh viên các trường đại học ở Huế. Hạc đánh cắp hơn 500 tài khoản facebook, sau đó Hạc- Nhi đăng nhập gửi tin nhắn đến người thân, bạn bè chủ tài khoản facebook để “nhờ” nạp thẻ cào điện thoại. Sau khi có mã số thẻ, Hạc sử dụng các tài khoản tại các ngân hàng để chuyển đổi thành tiền mặt. Hai đối tượng thừa nhận đã lừa hàng trăm người chơi facebook chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng. Công an TP. Huế cũng đã đấu tranh làm rõ nhóm đối tượng chuyên nhắn tin lừa đảo trúng thưởng trên các trang mạng xã hội. Nhóm này gửi tin nhắn đến tài khoản mạng xã hội của nạn nhân, thông báo trúng thưởng xe máy cao cấp và phiếu quà tặng trị giá 50 triệu đồng, yêu cầu đóng phí làm hồ sơ nhận giải rồi chiếm đoạt hàng chục triệu đồng. Trong năm 2016, lực lượng Công an tỉnh và Công an TP. Huế đã phá nhiều vụ án mà các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thượng tá Mai Văn Toàn, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng Công an tỉnh khuyến cáo, cá nhân sử dụng facebook không nên bấm vào link qua cửa sổ chat vì tất cả thông tin về tên đăng nhập và mật khẩu truy cập của tài khoản đó được chuyển về hộp thư điện tử của đối tượng. Từ đó, đối tượng sử dụng thông tin đăng nhập và đổi ngay mật khẩu truy cập của các tài khoản facebook này để chiếm đoạt nhằm mục đích lừa đảo.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà các trang mạng xã hội đem lại trong xu thế hội nhập toàn cầu. Tuy nhiên, một thực tế là hiện nhiều tầng lớp khác nhau đang quá lệ thuộc vào mạng xã hội với không ít tác động tiêu cực mà rõ nhất là đối với bộ phận thanh thiếu niên. Do đó, cần thiết phải có sự định hướng từ gia đình, nhà trường để giới trẻ có cách tiếp cận mạng xã hội và internet một cách lành mạnh, mang tính trau dồi, bổ sung kiến thức… 

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top