ClockThứ Tư, 14/12/2022 06:58

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới “Thông báo khóa sim hai chiều”

TTH - Các thủ đoạn lừa đảo mạo danh để lấy cắp thông tin qua điện thoại đã từng được cảnh báo từ lâu với nhiều cách thức, thủ đoạn tinh vi. Song hiện nay, các đối tượng xấu tiếp tục sử dụng thủ đoạn này với hình thức mới là giả danh Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông để gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắnTội phạm lừa đảo qua mạng với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh viCảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo mớiCảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo mớiĐưa dịch vụ “Thông tin cảnh báo” vào xây dựng đô thị thông minh

Cuộc gọi lừa đảo thường có số điện thoại hoặc ẩn số điện thoại (Ảnh chụp màn hình)

Thời gian gần đây, có một số “điện thoại lạ” gọi vào người sử dụng dịch vụ di động để thông báo với nội dung sẽ “cắt hoặc khóa số thuê bao này 2 chiều”, nếu cần giải quyết phải gọi đến một số điện thoại khác do đối tượng đưa ra.

Anh Nguyễn Văn H. (làm tại một tổ chức hội thuộc tỉnh đóng trên địa bàn TP. Huế) cho biết, sáng 12/12/2022, anh nhận được cuộc gọi từ số 058255… đến với giọng của nam nhân viên. Nam nhân viên này nói: Thuê bao của quý khách sẽ bị khóa 2 chiều trong vòng 2 giờ đồng hồ nữa. Muốn giải quyết xin vui lòng nhấn phím 0… Biết đây là trò lừa đảo của kẻ xấu, anh H. không làm theo bất cứ hướng dẫn nào của đối tượng.

Sau khi cảnh báo của anh H. được đưa lên mạng xã hội facebook, có một số người khác bạn của anh H. cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Đồng thời, có chung nhận định đây là số điện thoại lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin.

Một số người tiếp tục bấm lại số được yêu cầu là phím 0… thì phía đầu dây bên kia yêu cầu người dùng cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số CMND... để hỗ trợ kỹ thuật. Đến đây mọi người khẳng định là trò lừa đảo nên đã không cung cấp theo yêu cầu.   

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, được biết điểm chung của những chiêu trò lừa đảo này là mạo danh cơ quan, tổ chức có uy tín như Bộ, Sở Thông tin và Truyền thông gọi điện thông báo thuê bao nạn nhân sẽ bị cắt hoặc khóa hai chiều sau 1-2 giờ nữa.

Các đối tượng xấu dùng phần mềm giả lập và gọi ra trên internet với nội dung cuộc gọi mặc định (có hiển thị số hoặc không hiển thị số, cả giọng nam và giọng nữ). Khi người nghe thực hiện theo yêu cầu hoặc hướng dẫn của các đối tượng, sẽ có phần mềm chiếm đoạt thông tin trên sim của nạn nhân. Sau đó, các đối tượng yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân như CCCD/CMND, số tài khoản ngân hàng,... và thực hiện nghiệp vụ để chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định, đây là hình thức mới của các đối tượng lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Những thông tin cá nhân này sau đó có thể bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Đồng thời khuyến cáo, khi nhận được cuộc gọi đe dọa cắt dịch vụ, khóa thuê bao điện thoại, người dân nên chủ động tắt cuộc gọi, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu hay hướng dẫn nào. Khi đã biết về chiêu trò lừa đảo này, hãy chia sẻ cho người thân, bạn bè, hàng xóm và những người xung quanh để họ nâng cao cảnh giác, tránh xảy ra những trường hợp mất mát không đáng có.

Đồng thời, khi gặp sự cố như trên, người dân trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Bài, ảnh: THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Cảnh báo trộm mùa nắng nóng

Dù đã được cảnh báo nhiều lần về các hành vi trộm cắp tài sản mùa nắng nóng, nhưng người dân vẫn chủ quan, thiếu cẩn thận để các đối tượng xấu lợi dụng đột nhập vào nhà thực hiện hành vi phạm tội.

Cảnh báo trộm mùa nắng nóng
Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

Trước xu thế thời tiết cực đoan, nắng nóng gay gắt, ngày 19/4, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tại vùng đồng bằng và TP. Huế dự báo cấp độ cháy rừng cấp 3 (cấp nguy hiểm), đặc biệt ở Nam Đông cấp 4 (cấp rất nguy hiểm).

Cảnh báo cấp độ cháy rừng rất nguy hiểm

TIN MỚI

Return to top